Công an TP. Bạc Liêu: Tích cực xử lý tin báo, tố giác tội phạm

Thứ Sáu, 10/11/2023 | 16:49

Tình hình an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn TP. Bạc Liêu trong những năm qua từng lúc, từng nơi diễn biến khá phức tạp. Tuy nhiên, với sự quyết tâm của lực lượng Công an thành phố trong đấu tranh phòng ngừa, xử lý các loại tội phạm, trong đó có việc tích cực xử lý tin báo, tố giác tội phạm đã góp phần làm dừng, làm giảm tình hình tội phạm, lập lại trật tự an toàn xã hội.

Công an TP. Bạc Liêu báo cáo tình hình xử lý tin báo, tố giác tội phạm tại buổi giám sát của HĐND tỉnh. Ảnh: K.P

Trên 97% tin báo được giải quyết

Theo số liệu của Công an TP. Bạc Liêu, hằng năm, kết quả giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố đạt từ 90% trở lên, án tạm đình chỉ và tin báo tạm đình chỉ đều giải quyết từ 5 - 10%. Thành phố không để phát sinh tội phạm hoạt động theo kiểu băng nhóm, “xã hội đen”, tội phạm có tổ chức phức tạp gây mất ANTT, an toàn xã hội, cũng như không để tội phạm hoạt động lộng hành trở thành điểm nóng gây dư luận xấu trong Nhân dân, ảnh hưởng đến sự phát triển chung của tỉnh.

Từ năm 2018 - 2022, Công an TP. Bạc Liêu đã tiếp nhận 1.483 nguồn tin về tội phạm (trong đó có tin 849 tố giác, 629 tin báo, 5 kiến nghị khởi tố). Kết quả, có 777 nguồn tin được xử lý, thụ lý giải quyết khởi tố vụ án hình sự; số không khởi tố vụ án hình sự 625 tin. Trong 5 năm gần đây, kết quả giải quyết tin báo cộng chung đạt 97,44%, vượt hơn so với 90% chỉ tiêu trên giao.

Đạt được kết quả trên, ngoài những nỗ lực của lực lượng Công an trong triển khai các biện pháp nghiệp vụ thì còn có sự phối hợp giữa các ngành, đoàn thể, ngành Tư pháp cùng cấp trên địa bàn. Bên cạnh đó là vai trò của quần chúng nhân dân, tích cực tham gia tố giác, cung cấp cho lực lượng chức năng ngày càng nhiều nguồn tin có giá trị đã giúp cho lực lượng Công an kịp thời bắt, triệt xóa nhiều điểm hoạt động tệ nạn xã hội phức tạp trên địa bàn, từ đó tội phạm hình sự và vi phạm đã được kiềm chế, kéo giảm.

Hiệu quả xử lý tin báo

Công an TP. Bạc Liêu đặc biệt quan tâm, tiếp thu và kịp thời triển khai các văn bản pháp luật liên quan đến hoạt động tố tụng của Cơ quan điều tra và các loại văn bản khác liên quan đến công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật đến tất cả cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị, nhất là đội ngũ điều tra viên, cán bộ điều tra, công an các phường, xã để nắm bắt, vận dụng vào thực tiễn xử lý đảm bảo đúng quy định.

Khi giải quyết nguồn tin về tội phạm, lãnh đạo Công an thành phố luôn quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt công tác tiếp nhận, phân loại, xử lý tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố. Hằng ngày đều phân công cán bộ phụ trách và trực 24/24 tại đơn vị để tiếp nhận tin báo, tố giác của công dân, các nguồn tin, kiến nghị khởi tố được tập trung về một đầu mối, có mở sổ theo dõi, ghi chép đầy đủ, thống kê, báo cáo luôn đảm bảo kịp thời và chính xác đúng quy định. Bên cạnh đó, Cơ quan điều tra Công an thành phố và Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp có các quy chế phối hợp trong việc xử lý tố giác, tin báo tội phạm; chủ động tổ chức họp trao đổi, đánh giá các vụ việc để giải quyết kịp thời đúng quy định, không để câu dầm, ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của người dân.

Đến nay, vai trò, trách nhiệm của điều tra viên, cán bộ điều tra được phân công thụ lý được nâng lên rõ rệt. Nhận thức pháp luật, áp dụng pháp luật, quá trình xác minh thu thập thông tin, tài liệu chứng minh hành vi của đối tượng phạm tội tuân thủ đúng quy trình, đúng trình tự thủ tục, đảm bảo khách quan, vô tư trong điều tra. Các tin báo được tiếp nhận đầy đủ, kịp thời phân loại, xử lý, bảo đảm không xảy ra trường hợp nào khởi tố oan, sai hay bỏ lọt tội phạm. Từ đó kịp thời tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện các biện pháp đảm bảo ANTT, an toàn xã hội và phòng ngừa, đấu tranh xử lý tội phạm.

TUẤN MINH

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.