Công an tỉnh: Hơn 50% thủ tục hành chính được giải quyết trực tuyến

Thứ Hai, 18/12/2023 | 16:13

Việc sử dụng các dịch vụ công trực tuyến thời gian qua đã cho thấy nhiều tiện ích thiết thực. Người dân, doanh nghiệp có thể giải quyết thủ tục hành chính ở mọi lúc, mọi nơi, giúp giảm thời gian gửi/nhận hồ sơ, không phải đi lại nhiều lần, không mất thời gian chờ đợi; vừa tạo điều kiện thuận lợi cho công dân, vừa giúp giảm áp lực hồ sơ, công việc cho các cơ quan Nhà nước.

Đại tá Bùi Xuân Khởi - Phó Giám đốc Công an tỉnh phát biểu chỉ đạo tại buổi họp giao ban sơ kết công tác làm sạch dữ liệu và thực hiện Đề án 06/CP. Ảnh: K.KPhát huy vai trò của cơ quan thường trực

Công an tỉnh đã phát huy vai trò thường trực, tham mưu cho UBND tỉnh ban hành quyết định thành lập Tổ công tác và Tổ giúp việc triển khai Đề án 06 tỉnh Bạc Liêu do Chủ tịch UBND tỉnh làm Tổ trưởng. Từ đó, UBND tỉnh chỉ đạo thành lập 7 tổ công tác cấp huyện, 64/64 tổ công tác cấp xã và 512/512 tổ công tác khóm, ấp; thường xuyên củng cố, kiện toàn các tổ công tác, đảm bảo hoạt động chất lượng, hiệu quả, tạo niềm tin, sự tích cực hưởng ứng của Nhân dân.

Bên cạnh việc ban hành 2 quyết định, 36 kế hoạch, 1 thông báo, 209 công văn các loại; Công an tỉnh còn chủ động ban hành 16 văn bản phối hợp với các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương đẩy mạnh triển khai thực hiện các nhiệm vụ Đề án 06. Đồng thời huy động lực lượng, phương tiện, trang thiết bị, mở 3 đợt cao điểm thu nhận Căn cước công dân, tài khoản định danh điện tử, đến ngày 25/5/2023, đã hoàn thành chỉ tiêu cấp căn cước công dân cho 100% công dân đủ điều kiện trên địa bàn tỉnh (hoàn thành trước thời hạn đăng ký với Bộ Công an 5 ngày và trước thời hạn Bộ Công an giao 67 ngày). Định kỳ hằng tuần duy trì tổ chức giao ban trực tuyến đến Công an cấp huyện để kiểm điểm, đánh giá kết quả thực hiện các chỉ tiêu được giao.

Trong đó, Công an tỉnh đã triển khai thực hiện Mô hình 18 về triển khai giải pháp xử phạt giao thông và trật tự xã hội và Mô hình 24 về đảm bảo điều kiện công dân số; tiếp tục phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan triển khai thực hiện các phần việc theo chức năng, nhiệm vụ.

Điểm hướng dẫn truy cập các dịch vụ công trực tuyến theo Đề án 06/CP. Ảnh: K.K

Hiệu quả cao

Trong năm 2023, thực hiện 53 dịch vụ công thiết yếu theo Đề án 06 và Quyết định 422/QĐ-TTg, ngày 4/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ; Công an tỉnh đã tiếp nhận, giải quyết 157.233/191.572 hồ sơ trực tuyến, đạt 82,08%; tăng 51,68% so với năm 2022.

Ngành Công an hiện đã đưa 224 dịch vụ công thiết yếu thuộc 4 nhóm lĩnh vực gồm công tác quản lý hành chính về trật tự xã hội; công tác quản lý xuất nhập cảnh; công tác phòng cháy, chữa cháy; công tác quản lý trật tự, an toàn giao thông lên mức độ 3, mức độ 4 trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Đây là một bước tiến rất quan trọng trong tiến trình đổi mới quản trị theo hướng hiện đại, đáp ứng nhu cầu hội nhập quốc tế, là tiền đề để thực hiện nhiệm vụ trọng tâm quốc gia được nêu trong Chiến lược phát triển Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030.

Đại tá Bùi Xuân Khởi - Phó Giám đốc Công an tỉnh khẳng định, ngành Công an không ngừng quyết tâm trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ của Đề án 06. Nhanh chóng ứng dụng công nghệ số trong công tác chuyên môn, nhất là tại những đơn vị thực hiện chức năng giải quyết thủ tục hành chính. Đặc biệt khuyến khích người dân nâng cao tỷ lệ sử dụng dịch vụ công trực tuyến, xác định việc ứng dụng dịch vụ công trực tuyến là khâu quan trọng, then chốt trong tiến trình cải cách hành chính, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về an ninh trật tự. Qua đó tạo điều kiện thuận lợi nhất, giúp người dân, doanh nghiệp được tiếp cận các dịch vụ công của ngành Công an một cách nhanh nhất, gần nhất và người dân thật sự hài lòng.

Kim Phượng

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.