Công an tỉnh: Đảm bảo an ninh trật tự, an toàn kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020

Thứ Sáu, 07/08/2020 | 16:02

Là thành viên Ban chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp tỉnh Bạc Liêu năm 2020, Công an tỉnh đã chủ động triển khai các biện pháp nghiệp vụ, bố trí lực lượng, phương tiện giữ gìn và đảm bảo an ninh trật tự (ANTT), an toàn cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020. Nhiệm vụ bảo vệ kỳ thi năm nay khá nặng nề, bởi diễn ra trong thời điểm mưa bão, cùng lúc với bảo vệ tuyệt đối an toàn đại hội Đảng các cấp và quyết liệt thực hiện phòng, chống dịch COVID-19.

Cảnh sát PCCC&CNCH ứng trực 24/24 trong thời gian diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT. Ảnh: N.Q

BỐ TRÍ NHIỀU CÁN BỘ, CHIẾN SĨ DỰ PHÒNG

Với trách nhiệm của mình, Ban Giám đốc Công an tỉnh đã thành lập tổ chỉ đạo bảo đảm ANTT, do đồng chí Phó Giám đốc phụ trách an ninh làm tổ trưởng. Đồng thời, Ban Giám đốc đã chọn trên 250 cán bộ, chiến sĩ (CBCS), kể cả công an cơ sở đáp ứng tiêu chuẩn, tiêu chí làm nhiệm vụ trong thời gian diễn ra kỳ thi quan trọng này. Phương châm được đưa ra là “rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm”, và yêu cầu CBCS phải chấp hành nghiêm quy chế thi, Điều lệnh Công an nhân dân và bảo vệ bí mật nhà nước. Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 bùng phát trở lại, diễn biến phức tạp, Công an tỉnh chủ động bố trí lực lượng dự phòng, ít nhất 10 đồng chí ở mỗi địa phương, phục vụ giãn cách xã hội khi có chỉ đạo.

Lực lượng công an đã khảo sát thực tế, vẽ sơ đồ tất cả 12 điểm trường được chọn bố trí điểm thi trên địa bàn. Lúc khảo sát, đặc biệt quan tâm đến công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC), tình hình trật tự an toàn giao thông tại điểm thi và những khu vực xung quanh. Lưu ý những điểm thi nằm cặp Quốc lộ 1A, nơi thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông giờ cao điểm, điểm thi gần chợ, như các trường: THPT Tân Phong, THPT Lê Thị Riêng, THPT Lê Văn Đẩu và Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh để bố trí lực lượng đảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn kỳ thi.

Cảnh sát PCCC đã hoàn thành công tác kiểm tra, rà soát, hướng dẫn phương tiện PCCC tại các điểm thi và 9 ban của Hội đồng thi. Lập 3 tổ công tác có xe PCCC chuyên dụng trực suốt ngày đêm ở 3 nơi (tại Công an TX. Giá Rai thì phụ trách các điểm thi trên địa bàn thị xã và huyện Đông Hải; tại Công an huyện Phước Long thì phụ trách địa bàn huyện này và huyện Hồng Dân; còn tại Công an tỉnh thì phụ trách TP. Bạc Liêu, huyện Vĩnh Lợi và huyện Hòa Bình).

BẢO VỆ NGAY TỪ PHÒNG IN SAO ĐỀ THI

Tổ công tác 238 thuộc Công an tỉnh và Công an huyện đang tăng cường tuần tra, kiểm soát, nhất là tại khu vực có nhà trọ, nhà cho thuê để phòng ngừa đối tượng hình sự, ma túy lợi dụng gây mất ANTT kỳ thi. Bên cạnh đó, các lực lượng cũng đẩy mạnh tấn công, trấn áp tội phạm, không để đối tượng ra tay trộm cắp, cướp giật, gây rối ANTT đối với thí sinh, người nhà thí sinh. Riêng Cảnh sát giao thông thì liên tục tuần tra, kiểm soát; đồng thời sẵn sàng hỗ trợ thí sinh đến điểm thi nhanh chóng.

Các đơn vị nghiệp vụ thuộc Công an tỉnh và Công an cấp huyện rà soát, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hành vi tiếp tay cho gian lận trong thi cử. Cụ thể, rà soát các cơ sở in sao tài liệu (photocopy), địa điểm kinh doanh, buôn bán thiết bị công nghệ cao; đồng thời tuyên truyền và yêu cầu họ cam kết tuân thủ pháp luật.

Công an tỉnh cũng đã chỉ đạo lực lượng điều tra phối hợp truy xét, xác minh, làm rõ và xử lý theo quy định pháp luật đối với hành vi gian lận trong thi cử, hoặc làm lộ, lọt bí mật nhà nước. Cán bộ công an thường trực tại điểm thi cùng trưởng điểm thi lập biên bản vụ việc gian lận trong thi cử ngay khi phát hiện. Còn tại Ban in sao đề thi, năm nay cán bộ công an tham gia bảo vệ ngay từ vòng 1 (khu vực in sao), thay vì chỉ từ vòng 2 và vòng 3 như các năm trước đây.

Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị và bố trí lực lượng bảo vệ tại các điểm thi đã hoàn tất. Trong thời gian kỳ thi diễn ra, Tổ chỉ đạo của Công an tỉnh tiếp tục đi kiểm tra công tác giữ gìn và bảo đảm ANTT, để cho kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2020 diễn ra đúng theo kế hoạch, đạt được yêu cầu “nghiêm túc, trung thực, công bằng, hiệu quả”.

NGUYỄN QUỐC

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.