Chuyển tiền đặt thức ăn - coi chừng bị lừa

Thứ Sáu, 29/03/2024 | 11:26

Đã có 2 nhà hàng trên địa bàn TP. Bạc Liêu dính “bẫy” từ các cuộc gọi đặt thức ăn và giao qua shipper. Số tiền lừa đảo không lớn, chỉ khoản 1 triệu đồng, nhưng thủ đoạn khá tinh vi.

Minh họa: B.T

Tại một nhà hàng khá nổi tiếng trên địa bàn TP. Bạc Liêu, các đối tượng lừa đảo đã gọi điện thoại đặt thức ăn, yêu cầu shipper giao đến nhà. Sau khi đặt ăn với nhiều món đắt tiền và đồng ý thanh toán số tiền do nhà hàng cung cấp, đối tượng lừa đảo đề nghị quản lý nhà hàng kết bạn Zalo và cung cấp số tài khoản để chuyển khoản.

Anh L.T.D - quản lý nhà hàng cho biết, sáng 24/3, nhà hàng của anh nhận được cuộc gọi từ số điện thoại 0585687047 đặt mua thức ăn của một vị khách nữ qua số hotline của nhà hàng mang về nhà. Vị khách lên thực đơn đặt toàn những món ngon và đắt tiền nhất tại nhà hàng. Thực đơn được chốt với nhiều món ngon như lẩu bò Mỹ, mì xào hải sản, thú linh khìa nước dừa, cua gạch với tổng giá trị đơn hàng 1.795.000 đồng. Liền sau đó, vị khách ngỏ ý chuyển khoản hết tiền đặt thức ăn. Tin tưởng khách “sộp”, quản lý nhà hàng đồng ý kết bạn Zalo, cung cấp số tài khoản cho khách. Không lâu sau đó, khách gửi tin nhắn có ảnh chụp màn hình đã chuyển khoản thành công. Thấy hình ảnh đã chuyển đúng thông tin mà nhà hàng cung cấp, quản lý nhà hàng không chút nghi ngờ và sơ suất chưa kiểm tra biến động số dư tài khoản. Trên thực tế, đối tượng đã dùng công nghệ thông tin, tạo App giả gửi cho quản lý nhà hàng chứ hoàn toàn không có lệnh chuyển tiền.

Sau khi chụp ảnh màn hình, đối tượng liền gọi đến nói nhiều thức ăn quá, xin hủy 1 món và nhờ nhà hàng hoàn lại tiền 1 món ăn mà trước đó đã chuyển tiền dư. Như trường hợp tại nhà hàng do anh D. quản lý, khách yêu cầu hủy món cua gạch (đắt nhất) và nhờ nhà hàng hoàn lại số tiền hơn 900.000 đồng. Do chủ quan và cũng chưa từng gặp trường hợp này, nên sau khi làm xong các món ăn, nhà hàng yêu cầu shipper đến giao hàng, gửi luôn tiền thừa cho khách.

Anh N.V.B - shipper đến nhận giao hàng cho biết, khi gọi điện thoại thì khách nữ gửi định vị vị trí. Nhưng khi đến nơi thì không thấy khách đâu, gọi điện thoại thì khách đề nghị tặng thức ăn của nhà hàng cho anh vì bận đi nhậu rồi. Tiền nhà hàng thì khách nhờ chuyển khoản cho khách luôn khỏi mất công chạy tới chạy lui.

Thấy cũng không thiệt hại gì, anh shipper chuyển tiền của nhà hàng nhờ gửi trả cho khách. Lúc này, sau khi kiểm tra chưa thấy biến động số dư trong tài khoản của nhà hàng với số tiền khách đã chuyển, quản lý nhà hàng gọi điện thì chỉ nghe tiếng “tút…tút”, số điện thoại không liên lạc được. Lúc này, quản lý nhà hàng mới “té ngửa” nhận ra vừa rơi vào màn kịch do đối tượng lừa đảo dựng sẵn.

Bằng thủ đoạn tương tự, một nhà hàng khác nổi tiếng không kém cũng rơi vào bẫy của bọn lừa đảo giả lệnh chuyển tiền đặt thức ăn và màn kịch dựng lên như vậy, đối tượng đã lừa lấy được hơn 1 triệu đồng của nhà hàng. Tuy số tiền đối tượng lừa đảo không lớn nhưng thủ đoạn rất tinh vi, các đối tượng sử dụng SIM rác cùng nhiều tài khoản Zalo ảo với ảnh đại diện và tên tài khoản phù hợp nên rất khó phát hiện. Điều đáng nói, các đối tượng này dàn cảnh rất khéo để nhà hàng “sập bẫy”.

Để tránh những hành vi lừa đảo trên, người dân cần nâng cao cảnh giác, nhất là các cơ sở kinh doanh ăn uống, nhà hàng, thậm chí là các cửa hàng buôn bán giao dịch qua chuyển khoản. Vì những nơi này số lượng giao dịch nhiều, việc quản lý và kiểm tra số dư tài khoản nhiều khi không kịp, hoặc khách nói chuyển rồi mà ngân hàng chậm… Rất nhiều trường hợp thực tế, nhân viên chỉ cần thấy khách đưa hình ảnh đã chuyển tiền trên điện thoại, sau khi dùng điện thoại chụp màn hình lại, là xem như chấp nhận thanh toán mà chưa kiểm tra biến động số dư. Đây cũng chính là kẽ hở để các đối tượng lợi dụng để lừa đảo.

Bài và ảnh: K.K

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.