Vụ yêu cầu bồi thường danh dự, nhân phẩm bị xúc phạm: Thắng kiện vẫn gặp khó khi thi hành án

Thứ Sáu, 01/03/2024 | 16:23

Ông Nguyễn Văn Tùng (chủ cơ sở sửa xe Thanh Tùng) phát hiện trên trang mạng xã hội Facebook “Tin Bạc Liêu 24h” và trang “Tin nhanh Bạc Liêu” đăng một clip của bà Lê Thị Thảo với nội dung xúc phạm danh dự, uy tín của ông và cơ sở sửa xe Thanh Tùng. Các trang mạng xã hội này sau đó thu hút hàng ngàn lượt chia sẻ, bình luận thiếu khách quan, ảnh hưởng đến cuộc sống và công việc kinh doanh của ông Tùng. Ông Nguyễn Văn Tùng khởi kiện ra Tòa án nhân dân (TAND) TP. Bạc Liêu, yêu cầu các cá nhân đăng tin công khai xin lỗi và bồi thường thiệt hại.

Phiên xét xử vụ kiện của ông Nguyễn Văn Tùng tại Tòa án nhân dân TP. Bạc Liêu. Ảnh: K.P

Ngày 27/4, TAND TP. Bạc Liêu đưa ra xét xử vụ kiện trên, tuyên xử chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của ông Nguyễn Văn Tùng đối với bà Lê Thị Thảo, ông Lâm Bá Thoại; buộc bà Thảo, ông Thoại có trách nhiệm đăng tin xin lỗi, cải chính công khai đối với ông Tùng trên 3 số báo Trung ương liên tiếp và 3 số báo Bạc Liêu liên tiếp (báo địa phương). Ông Thoại và bà Thảo mỗi người có trách nhiệm bồi thường thiệt hại danh dự, nhân phẩm và tổn thất tinh thần cho ông Tùng với số tiền mỗi người là 7.450.000 đồng. Ngày 22/9/2023, TAND tỉnh xét xử phúc thẩm và tuyên y án.

Phấn khởi vì vụ kiện mình theo đuổi 3 năm đã có kết quả, những người đăng tin gây ảnh hưởng đến danh dự, uy tín của mình cuối cùng phải chịu chế tài của pháp luật, ông Tùng yêu cầu được thi hành án (THA), chờ đợi đến ngày ông Thoại, bà Thảo đăng báo xin lỗi, cải chính. Tuy nhiên, ông Thoại, bà Thảo đều không tự nguyện chấp hành bản án, buộc ông Tùng phải tiếp tục hành trình yêu cầu, khiếu nại 2 cá nhân thực hiện công việc mà Tòa án buộc họ phải thực hiện.

Ông Tùng bức xúc trình bày: “Bản thân tôi bị xúc phạm danh dự, uy tín, cơ sở sửa xe Thanh Tùng bị ảnh hưởng một thời gian dài. Bản án buộc những người vu oan, nói sai sự thật phải đăng tin xin lỗi, cải chính công khai trên báo chí (báo Trung ương và báo địa phương) nhưng họ cố tình không thực hiện. Tôi cũng không hiểu sao cơ quan THA lại không có biện pháp gì để buộc các cá nhân này nhanh chóng THA? Và nếu cứ để họ vô tư không thực hiện theo bản án đã tuyên, thì pháp luật sẽ không còn nghiêm minh”.

Bản thân ông Tùng còn gửi đơn khiếu nại cơ quan THA TP. Bạc Liêu liên quan đến việc chậm trễ trong thực hiện nhiệm vụ đối với vụ việc THA của ông, không có hình thức xử lý đối với 2 cá nhân cố tình không thi hành bản án đã có hiệu lực pháp luật.

Là một người dân, với những kiến thức pháp luật có giới hạn, những bức xúc của ông Tùng cũng là điều dễ hiểu. Nhất là khi bản thân đã bị ảnh hưởng nặng nề từ việc bị xúc phạm danh dự, nhân phẩm, phải mất thời gian, tiền bạc để khởi kiện và theo đuổi vụ kiện một thời gian dài. Cho nên, khi đã cầm bản án trong tay mà bản án lại không được thi hành, khó tránh khỏi những bức xúc. Và chuyện bản án có hiệu lực thi hành mà chưa thể thi hành cũng là một thực trạng khá đau đầu với các cơ quan tiến hành tố tụng.

KIM KIM

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.