Trình tự giải quyết thi hành án đối với bản án kiện yêu cầu bồi thường danh dự, nhân phẩm của ông Nguyễn Văn Tùng

Thứ Sáu, 01/03/2024 | 16:23

Ông Lê Thanh Nhân - Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) TP. Bạc Liêu cho biết, quá trình tổ chức THA, ngày 16/11/2023 Chi cục THADS TP. Bạc Liêu đã giao Quyết định THA cho bà Lê Thị Thảo, ông Lâm Bá Thoại bằng hình thức giao qua đường bưu điện (có xác nhận). Hết thời gian tự nguyện THA (10 ngày theo quy định của Luật THADS), bà Thảo, ông Thoại không tự nguyện thi hành các khoản theo Quyết định THA nêu trên, Chi cục THADS TP. Bạc Liêu tiếp tục ban hành Thông báo 69 ngày 30/11/2023, yêu cầu ông Thoại phải thực hiện ngay nghĩa vụ THA.

Đồng thời, Chi cục THADS TP. Bạc Liêu phối hợp với UBND Phường 5 tiến hành xác minh điều kiện THA của ông Thoại. Kết quả ông Thoại không có mặt tại địa phương (khóm 2, Phường 5, TP. Bạc Liêu), chỉ ở nhờ nhà cha ruột, chưa xác định được tài sản riêng của ông Thoại. Chi cục THADS TP. Bạc Liêu thực hiện niêm yết Thông báo theo quy định pháp luật.

Ngày 26/12/2023, Chấp hành viên Chi cục THADS TP. Bạc Liêu ban hành Giấy triệu tập ông Lâm Bá Thoại và bà Lê Thị Thảo đến Chi cục THADS TP. Bạc Liêu để giải quyết việc THA. Các giấy triệu tập được giao hợp lệ theo quy định nhưng ông Thoại và bà Thảo vẫn không có mặt tại Chi cục THADS TP. Bạc Liêu để giải quyết việc THA. Ngày 15/1/2024, ông Thoại được triệu tập lần 2 và tiếp tục vắng mặt. Đối với nghĩa vụ THA của bà Lê Thị Thảo, Chi cục THADS TP. Bạc Liêu ra Quyết định ủy thác cho Chi cục THADS TP. Bến Tre (tỉnh Bến Tre) để tiếp tục THA.

Ngày 5/2/2024, Chấp hành viên Chi cục THADS TP. Bạc Liêu ban hành Thông báo 256, trong đó thông báo cho ông Lâm Bá Thoại phải thực hiện ngay nghĩa vụ THA. Thông báo cũng được phát 3 ngày liên tiếp trên Trung tâm Truyền hình Việt Nam khu vực Tây Nam Bộ.

Cùng ngày, Chấp hành viên Chi cục THADS TP. Bạc Liêu thông báo cho ông Nguyễn Văn Tùng biết kết quả xác minh điều kiện THA đối với ông Thoại, đồng thời hướng dẫn ông Tùng có quyền tự mình hoặc ủy quyền cho người khác xác minh điều kiện THA, cung cấp thông tin về tài sản, thu nhập, điều kiện THA của người phải THA cho cơ quan THADS theo quy định tại khoản 5 Điều 44 Luật THADS.

Sau khi có thông tin mới về nơi ở của ông Lâm Bá Thoại, ngày 21/2/2024, Chi cục THADS TP. Bạc Liêu phối hợp với UBND Phường 3 và Công an Phường 3 xác minh tại địa chỉ số 09, đường Hà Huy Tập, Phường 3, TP. Bạc Liêu. Kết quả xác minh, ông Thoại là con rể của gia đình này nhưng không đăng ký thường trú, tạm trú tại địa chỉ trên và không có tài sản tại Phường 3, TP. Bạc Liêu. Cùng ngày, Chi cục THADS TP. Bạc Liêu có Công văn gửi Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai TP. Bạc Liêu để xác minh ông Lâm Bá Thoại có đứng tên quyền sử dụng đất trên địa bàn TP. Bạc Liêu hay không nhằm làm căn cứ xử lý vụ việc theo quy định của pháp luật.

Ngày 26/2/2024, ông Lâm Bá Thoại đến Chi cục THADS TP. Bạc Liêu để làm việc. Ông Thoại cho rằng bản thân chưa thực hiện nghĩa vụ THA vì đang thất nghiệp. Tuy nhiên, đại diện Chấp hành viên của Chi cục THADS TP. Bạc Liêu không chấp nhận lời trình bày của ông Thoại, yêu cầu ông Thoại phải thực hiện ngay nghĩa vụ THA nếu không thực hiện thì Chi cục THADS TP. Bạc Liêu sẽ xử lý theo quy định của pháp luật.

Như vậy, đối với việc thi hành Quyết định THA 213 ngày 13/11/2023, Chi cục THADS TP. Bạc Liêu đã tích cực thực hiện các bước theo quy định của pháp luật; nhiều lần thông báo, triệu tập hợp lệ ông Lâm Bá Thoại thực hiện nghĩa vụ THA nhưng ông Lâm Bá Thoại không tự nguyện THA. Việc THA chưa kết thúc là do chưa xác định tài sản, nguồn thu nhập của Lâm Bá Thoại (thu số tiền 7.450.000 đồng), mặt khác còn phần nghĩa vụ THA khác là vụ việc buộc đương sự phải tự mình thực hiện công việc nhất định - đăng tin xin lỗi cải chính công khai - không ai thực hiện thay.

Trả lời với báo chí liên quan đến việc trên, nếu ông Lâm Bá Thoại tiếp tục không thực hiện việc THA, thì hướng xử lý tiếp theo sẽ như thế nào? Ông Lê Thanh Nhân - Chi cục trưởng Chi cục THADS TP. Bạc Liêu cho biết, đối với khoản thi hành buộc đăng tin xin lỗi cải chính công khai trên báo, đây là vụ việc buộc đương sự phải tự mình thực hiện công việc nhất định. Nếu đương sự cố tình không thực hiện, thì căn cứ các quy định của pháp luật về THA, Chi cục THADS TP. Bạc Liêu tiến hành lập các thủ tục để đề nghị Cục trưởng Cục THADS tỉnh ra quyết định xử phạt đối với ông Lâm Bá Thoại về hành vi không thực hiện công việc phải làm theo bản án, quyết định. Nếu tiếp tục không thực hiện thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội không chấp hành án.

Còn đối với khoản thi hành nghĩa vụ bồi thường với số tiền 7.450.000 đồng, khi có kết quả trả lời của Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố, Chi cục THADS TP. Bạc Liêu xử lý theo quy định của pháp luật về THADS.

KIM TUẤN (thực hiện)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.