Sở Tư pháp và Công an tỉnh: Phối hợp trợ giúp pháp lý trong điều tra hình sự

Thứ Hai, 04/03/2024 | 16:00

Ngày 23/2/2024, Sở Tư pháp và Công an tỉnh Bạc Liêu đã thống nhất ban hành Kế hoạch phối hợp số 14 về trực trợ giúp pháp lý trong điều tra hình sự.

Tập huấn nâng cao năng lực về trợ giúp pháp lý.

Theo đó, Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước (gọi tắt là Trung tâm); Cơ quan điều tra (CQĐT) Công an nhân dân (CAND); các cơ quan của CAND được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra; Trại tạm giam Công an tỉnh, Nhà tạm giữ Công an cấp huyện; Công an cấp xã là những đơn vị thực hiện.

Nhân lực trực trợ giúp pháp lý (TGPL) là trợ giúp viên pháp lý. Người hỗ trợ trực là chuyên viên của Trung tâm để tiếp nhận, hướng dẫn về thủ tục yêu cầu TGPL. Trung tâm phân công người trực 24/24 giờ và cung cấp danh sách số điện thoại người trực, người hỗ trợ trực cho CQĐT, cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra, cơ sở giam giữ, Công an cấp xã.

Khi phát hiện người bị tố giác, người bị kiến nghị khởi tố, người bị tạm giữ, bị can, bị hại, đương sự là người có công với cách mạng, trẻ em, người bị buộc tội từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi, người bị buộc tội thuộc hộ cận nghèo, người thuộc diện hộ nghèo, người dân tộc thiểu số, người khuyết tật, người cao tuổi, người nhiễm HIV, người nhiễm chất độc da cam, nạn nhân trong vụ việc bạo lực gia đình, nạn nhân của hành vi mua bán người nhưng chưa xác định họ có thuộc diện được TGPL hay không, hoặc do họ tự nhận là người thuộc diện được TGPL thì CQĐT, cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra, cơ sở giam giữ, Công an cấp xã gọi điện thông báo ngay cho người trực hoặc người hỗ trợ trực để được hướng dẫn.

Sau khi tiếp nhận và xác minh thông tin, trợ giúp viên pháp lý sẽ hướng dẫn họ thực hiện các thủ tục để được cung cấp dịch vụ TGPL.

Người trực khi đến trụ sở CQĐT, cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra, cơ sở giam giữ, Công an cấp xã thì phải xuất trình thẻ trợ giúp viên pháp lý; CQĐT, cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra, cơ sở giam giữ, Công an cấp xã căn cứ theo điều kiện trụ sở thực tế và đặc thù tính chất công việc để bố trí địa điểm phù hợp cho người trực kiểm tra diện người được TGPL.

Đặt lợi ích của người thuộc diện được TGPL làm trung tâm, Kế hoạch phối hợp giữa Sở Tư pháp và Công an tỉnh về trực TGPL trong điều tra hình sự được ký kết và triển khai thực hiện sẽ giúp bảo đảm người bị tố giác, người bị kiến nghị khởi tố, người bị tạm giữ, bị can, bị hại, đương sự là người thuộc diện được TGPL tiếp cận sớm với TGPL, được giải thích đầy đủ, cung cấp và sử dụng dịch vụ TGPL kịp thời, chất lượng, phù hợp với người dưới 18 tuổi và các đối tượng đặc thù khác. Tăng số lượng người sử dụng dịch vụ TGPL, nâng cao vị thế, vai trò của TGPL trong tố tụng hình sự. Bảo đảm triển khai có hiệu quả các quy định về tố tụng hình sự, nhất là quyền của người được TGPL trong các vụ việc, vụ án hình sự. Bên cạnh đó, tăng cường công tác phối hợp giữa Trung tâm với CQĐT của CAND, các cơ quan của CAND được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra, Trại tạm giam, Nhà tạm giữ Công an cấp huyện, Công an cấp xã về thực hiện TGPL cho người thuộc diện được TGPL.

Bài và ảnh: Hồng Như

(Trung tâm Trợ giúp pháp lý tỉnh)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.