Phát huy vai trò của công tác thanh tra trong tình hình mới

Thứ Hai, 11/12/2023 | 16:34

Thời gian qua, ngành Thanh tra tỉnh luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác thanh tra, góp phần ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của địa phương, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

Chánh Thanh tra tỉnh trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp thanh tra” cho các cá nhân trong dịp kỷ niệm 78 năm Ngày truyền thống Thanh tra Việt Nam. Ảnh: K.K

Để có được những thành tích trong thời gian qua và sự phát triển lớn mạnh của ngành Thanh tra Bạc Liêu trong tương lai, bên cạnh sự chỉ đạo, hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ của Thanh tra Chính phủ, sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự phối hợp có hiệu quả của các ngành, các cấp trong tỉnh thì còn có sự đoàn kết phấn đấu, rèn luyện với tinh thần ý thức trách nhiệm cao của tập thể cán bộ, công chức ngành Thanh tra, sự đồng thuận của các tổ chức, cá nhân và quần chúng nhân dân trong tỉnh. Song song đó, ngành Thanh tra quyết tâm thực hiện các nhiệm vụ về công tác thanh tra; công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; công tác phòng, chống tham nhũng…

Trong đó, công tác thanh tra tiếp tục tập trung vào việc chủ động nắm tình hình, xây dựng kế hoạch thanh tra có trọng tâm, trọng điểm; phù hợp với khả năng của đơn vị, sát với tình hình thực tế, nhất là các lĩnh vực đang được dư luận xã hội quan tâm, nhằm kịp thời phát hiện, xử lý những hành vi vi phạm pháp luật, tham nhũng, tiêu cực trong công tác quản lý nhà nước, quản lý kinh tế - xã hội; kiến nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền chấn chỉnh, khắc phục những bất cập, sơ hở trong quản lý. Đổi mới phương pháp, cách thức thanh tra thật sự khoa học, thực hiện đúng quy trình, trình tự, thủ tục; các kiến nghị xử lý phải chính xác, khách quan, đúng quy định pháp luật và phải có tính khả thi cao.

Về công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo thì sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ, công chức và người dân, nhất là các văn bản pháp luật có liên quan đến công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Tập trung thực hiện tốt công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, coi đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm của ngành Thanh tra trong tỉnh, phấn đấu giải quyết đạt tỷ lệ trên 90% đối với các vụ việc mới phát sinh, không để khiếu nại bức xúc kéo dài, phát sinh điểm nóng. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của Thủ trưởng trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về tiếp dân, khiếu nại, tố cáo; kiểm tra kết quả thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại và quyết định xử lý về tố cáo đã có hiệu lực pháp luật.

Đối với công tác phòng, chống tham nhũng, tiếp tục tham mưu cho các cấp ủy Đảng, chính quyền triển khai thực hiện các chủ trương của Đảng, Nhà nước, các văn bản pháp luật liên quan đến công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, nhất là các giải pháp phòng ngừa… Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm thủ trưởng trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng.

Ngoài ra, ngành còn tích cực nghiên cứu học tập để không ngừng nâng cao kiến thức, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ; ý thức tổ chức kỷ luật; gương mẫu chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Nêu cao tinh thần trách nhiệm, tận tụy phục vụ Nhân dân như lời dạy của Bác Hồ kính yêu: “Thanh tra là tai mắt của trên, là người bạn của dưới” và “Việc gì có lợi cho dân thì phải ra sức làm, việc gì có hại cho dân thì phải hết sức tránh”.

Kim Kim

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.