Tư vấn pháp luật

Người đồng giới có thể đăng ký kết hôn với nhau tại Việt Nam không?

Thứ Tư, 28/02/2024 | 16:16

Hỏi: Hiện nay ở Việt Nam, tôi thấy nhiều cặp đồng giới tổ chức đám cưới và công khai chung sống với nhau. Nghe nói pháp luật đã không cấm việc kết hôn với người đồng giới, vậy có công nhận hôn nhân đồng giới hay không? Người đồng giới có thể đăng ký kết hôn không?

N.N.H (TP. Bạc Liêu)

Trả lời: Theo quy định của Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014, hiện tại pháp luật đã không còn cấm việc kết hôn giữa người đồng giới với nhau. Tuy nhiên, pháp luật Việt Nam hiện nay vẫn chưa công nhận hôn nhân giữa những người đồng giới với nhau.

Tại điều 8 Luật Hôn nhân và gia đình quy định điều kiện kết hôn, theo đó nam, nữ kết hôn với nhau phải tuân theo các điều kiện: Nam từ đủ 20 tuổi trở lên, nữ từ đủ 18 tuổi trở lên; việc kết hôn do nam và nữ tự nguyện quyết định; không bị mất năng lực hành vi dân sự; việc kết hôn không thuộc một trong các trường hợp cấm kết hôn theo quy định tại các điểm a, b, c và d khoản 2 Điều 5 của luật này.

Nhà nước không thừa nhận hôn nhân giữa những người cùng giới tính.

Do đó, nếu bạn A chưa chuyển đổi giới tính nhưng vẫn muốn kết hôn với người yêu đồng giới của mình thì không bị pháp luật cấm nhưng cũng đồng thời không được pháp luật công nhận, do đó sẽ không được bảo vệ các quyền lợi liên quan đến hôn nhân và gia đình theo quy định hiện hành. Tức là, người đồng giới tại Việt Nam chưa thể đăng ký kết hôn, và việc kết hôn không được đăng ký theo quy định pháp luật thì không có giá trị pháp lý.

Như vậy, hiện nay người đồng giới có thể tổ chức hôn lễ, chung sống với nhau nhưng theo luật pháp thì không được coi như vợ chồng và không thể đăng ký kết hôn với cơ quan Nhà nước.

Thân ái!

 Luật gia KIM PHƯỢNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.