Khi phụ nữ tham gia phổ biến, giáo dục pháp luật

Thứ Tư, 06/03/2019 | 16:56

Không ngừng đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục, nâng cao nhận thức pháp luật cho phụ nữ ở các địa phương; nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ, báo cáo viên cấp tỉnh, cán bộ Hội các cấp về kiến thức pháp luật liên quan đến phụ nữ, trong đó đặc biệt chú trọng kỹ năng tư vấn, tuyên truyền, phổ biến pháp luật… là những nội dung nhằm thực hiện chủ trương đưa luật đến gần với hội viên phụ nữ.

Một buổi sinh hoạt của CLB Phụ nữ phòng chống tội phạm ấp Rạch Rắn (xã Long Điền, huyện Đông Hải). Ảnh: K.P

Bà Phan Bảo Phương - Trưởng ban chính sách, pháp luật Hội LHPN tỉnh cho biết, đa số cán bộ phụ nữ chịu khó tìm hiểu sâu các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là các luật có liên quan đến phụ nữ, trẻ em, những vấn đề liên quan đến pháp lý trong cuộc sống. Hội LHPN tỉnh thường xuyên thực hiện các hoạt động phổ biến giáo dục pháp luật thông qua các hình thức tổ chức hội nghị triển khai, đưa cán bộ đi tập huấn, phát hành tài liệu, sinh hoạt câu lạc bộ pháp luật... Năm 2018, Hội LHPN tỉnh đã thành lập mới Câu lạc bộ “Phụ nữ với an toàn giao thông” gồm 20 thành viên, 6 tổ “Tư vấn pháp luật” có 116 thành viên và 3 tổ “Tuyên truyền pháp luật” có 38 thành viên tham gia. Ngoài ra, còn tham gia phổ biến giáo dục pháp luật và tổ chức sinh hoạt “Ngày Pháp luật” cho phụ nữ các cấp Hội.

Thông qua các cuộc họp tổ, nhóm, các cấp Hội đã tổ chức tuyên truyền và lồng ghép tuyên truyền các luật: Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Trẻ em, Luật Đất đai, Luật Bình đẳng giới, Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Nghĩa vụ quân sự, Luật Giao thông đường bộ, đường thủy nội địa, Bộ luật Lao động, Luật Phòng chống bạo lực gia đình, Luật An toàn thực phẩm... Đồng thời cũng lồng ghép tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật với cuộc vận động rèn luyện phẩm chất đạo đức phụ nữ “Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang” gắn với “xây dựng gia đình 5 không - 3 sạch” do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động; phát động phụ nữ tham gia cuộc thi viết “Sáng kiến, mô hình phổ biến, giáo dục pháp luật có hiệu quả cho thanh thiếu niên”.

Hội Phụ nữ các cấp luôn duy trì và phát huy tốt phong trào đọc sách, báo trong cán bộ, hội viên, phụ nữ. Tăng cường thông tin, truyền thông nâng cao nhận thức của cán bộ Hội về vị trí, vai trò của tủ sách pháp luật trong công tác thông tin, phổ biến, giáo dục pháp luật và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở. Trong năm, Hội LHPN tỉnh đã cung cấp hàng ngàn ấn phẩm để phục vụ chị em phụ nữ, trong đó có nhiều sách luật, văn bản liên quan đến pháp luật. Ngoài ra, Hội Phụ nữ các cấp còn tham gia thực hiện tốt công tác hòa giải ở cơ sở, hòa giải thành 241 vụ, phối hợp với các phòng tư pháp tổ chức trợ giúp pháp lý miễn phí cho hàng ngàn chị em phụ nữ. Từ đó, ngày càng nâng cao vị trí và vai trò của chị em phụ nữ trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật.

K.K

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.