Tư vấn pháp luật

Có được ủy quyền nhận bảo hiểm xã hội một lần?

Thứ Tư, 06/03/2024 | 15:46

Hỏi: Tôi lấy chồng và chuẩn bị đi định cư ở nước ngoài. Tôi đã làm ở công ty được 9 năm. Thủ tục chốt sổ bảo hiểm đã xong nhưng tôi không thể tự mình nhận bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần. Xin hỏi, tôi có thể ủy quyền cho người khác để nhận dùm cho tôi hay không? Thủ tục như thế nào? Xin cảm ơn!

H.N.Y (TX. Giá Rai)

Trả lời: Tại khoản 6 Điều 18 Luật BHXH 2014 quy định người lao động (NLĐ) có quyền ủy quyền cho người khác nhận lương hưu, trợ cấp BHXH.

Như vậy, theo quy định thì NLĐ có quyền ủy quyền cho người khác lập hồ sơ, nhận tiền BHXH một lần. Bên cạnh đó, tại khoản 4 Điều 3 Quyết định 636/QĐ-BHXH về nhận BHXH một lần cũng nêu rõ, NLĐ có thể trực tiếp hoặc gián tiếp nộp hồ sơ cho cơ quan BHXH. Cụ thể, người được hưởng chế độ vừa có thể tự mình trực tiếp nộp hồ sơ nhận BHXH một lần, vừa có thể ủy quyền cho người khác thông qua giấy ủy quyền theo Mẫu số 13-HSB hoặc hợp đồng ủy quyền có công chứng của Văn phòng Công chứng.

Hồ sơ hưởng BHXH một lần bao gồm sổ BHXH; đơn đề nghị hưởng BHXH một lần của NLĐ. Đối với người ra nước ngoài để định cư phải nộp thêm bản sao giấy xác nhận của cơ quan có thẩm quyền về việc thôi quốc tịch Việt Nam hoặc bản dịch tiếng Việt được chứng thực hoặc công chứng một trong các giấy tờ hộ chiếu do nước ngoài cấp; thị thực của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp có xác nhận việc cho phép nhập cảnh với lý do định cư ở nước ngoài; giấy tờ xác nhận về việc đang làm thủ tục nhập quốc tịch nước ngoài; giấy tờ xác nhận hoặc thẻ thường trú, cư trú có thời hạn từ 5 năm trở lên của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp.

Hồ sơ ủy quyền nhận tiền BHXH một lần gồm đơn đề nghị hưởng trợ cấp BHXH một lần; sổ BHXH đã được chốt sổ; giấy ủy quyền (Mẫu 13-HSB) hoặc hợp đồng ủy quyền có công chứng/chứng thực. Người được ủy quyền đến cơ quan BHXH để nộp hồ sơ xin hưởng BHXH hoặc nhận kết quả giải quyết cần xuất trình CCCD/CMND hoặc giấy tờ tùy thân có ảnh.

Hồ sơ có thể được nộp cho cho BHXH tỉnh hoặc BHXH huyện nơi cư trú. Trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan BHXH có trách nhiệm giải quyết và tổ chức chi trả cho NLĐ làm thủ tục hưởng BHXH một lần.

Thân ái!

Luật gia KIM PHƯỢNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.