Chính sách mới đối với người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số

Thứ Tư, 13/12/2023 | 16:42

Ngày 23/11/2023, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 28 sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định 12 ngày 6/3/2018 của Thủ tướng Chính phủ về tiêu chí lựa chọn, công nhận người có uy tín và chính sách đối với người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS).

Đồng chí Đỗ Văn Chiến - Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam thăm, chúc mừng Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh Bạc Liêu nhân dịp tết Chôl-chnăm-thmây 2023.

TIÊU CHÍ LỰA CHỌN

Theo đó, sửa đổi Điều 4, tiêu chí lựa chọn người có uy tín phải có khả năng tuyên truyền, vận động, nắm bắt, xử lý thông tin và quy tụ, tập hợp đồng bào DTTS trong phạm vi nhất định bằng lời nói, qua việc làm, cách ứng xử; được người dân trong cộng đồng tín nhiệm, tin tưởng, nghe và làm theo.

Điều kiện, số lượng lựa chọn, công nhận người có uy tín, trong đó mỗi thôn thuộc vùng đồng bào DTTS và miền núi hoặc thôn của xã, phường, thị trấn thuộc vùng đồng bào DTTS và miền núi được lựa chọn, công nhận 1 người có uy tín. Trường hợp thôn thành lập mới do sáp nhập thuộc vùng đồng bào DTTS, Chủ tịch UBND cấp huyện xem xét, quyết định số lượng người có uy tín được lựa chọn, công nhận nhưng không quá tổng số lượng thôn được sáp nhập.

Hằng năm, người có uy tín được tập huấn, bồi dưỡng, cung cấp thông tin theo hình thức phù hợp do địa phương quyết định về pháp luật, quốc phòng - an ninh; thông tin, kiến thức cơ bản về công tác dân tộc và chính sách dân tộc; kiến thức, kỹ năng khai thác, sử dụng, xử lý thông tin trên Internet, mạng xã hội và các kỹ năng hòa giải, tuyên truyền, vận động quần chúng.

HỖ TRỢ VẬT CHẤT, ĐỘNG VIÊN TINH THẦN ĐỐI VỚI NGƯỜI CÓ UY TÍN

Thăm hỏi, tặng quà nhân dịp Tết hoặc lễ hội truyền thống của các DTTS trên địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, mức chi tối đa trị giá 500.000 đồng/người/lần và không quá 2 lần/năm.

Người có uy tín ốm đau đi điều trị bệnh, có xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của Nhà nước được thăm hỏi, hỗ trợ không quá 1 lần/người/năm. Mức chi tối đa trị giá 3 triệu đồng/người/năm khi điều trị bệnh tại các cơ sở tuyến Trung ương và tương đương; 1,5 triệu đồng/người/năm khi điều trị tại các cơ sở tuyến tỉnh và tương đương; 800.000 đồng/người/năm khi điều trị tại cơ sở tuyến huyện và tương đương; 500.000 đồng/người/năm khi điều trị tại cơ sở tuyến xã và tương đương.

Thăm hỏi, hỗ trợ hộ gia đình người có uy tín gặp khó khăn đột xuất do sự cố, thiên tai, hỏa hoạn được chính quyền cấp xã nơi cư trú xác nhận. Mức chi tối đa trị giá 2 triệu đồng/hộ gia đình/năm.

Người có uy tín có thành tích xuất sắc trong lao động sản xuất, phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, trật tự an toàn xã hội, giữ gìn bản sắc văn hóa và củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc được biểu dương, khen thưởng theo quy định của Luật Thi đua - khen thưởng và các văn bản hướng dẫn hiện hành về thi đua - khen thưởng. Định kỳ 5 năm/lần tổ chức hội nghị biểu dương, tôn vinh, khen thưởng người có uy tín tiêu biểu đối với cấp Trung ương và cấp tỉnh. Quyết định có hiệu lực từ ngày 15/1/2024.

Bài và ảnh: TRẦN THÁI (Sở Tư pháp)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.