Nhiều ưu đãi cho nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao

Thứ Hai, 21/01/2019 | 15:37

Nghị định 116/2018/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 55/2015/NĐ-CP về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp - nông thôn có nhiều ưu đãi cho lĩnh vực nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao (CNC). Trong đó, có việc miễn các loại phí dịch vụ công chứng hợp đồng thế chấp tài sản đăng ký giao dịch đảm bảo đối với người vay vốn ngân hàng theo quy định.

Khách hàng giao dịch tại Ngân hàng Ngoại thương (Vietcombank) - chi nhánh Bạc Liêu. Ảnh: L.D

Theo các tổ chức tín dụng (TCTD), Nghị định 116 đã giải quyết cơ bản những tồn tại, vướng mắc trong việc cho vay lĩnh vực nông nghiệp - nông thôn, đặc biệt là hoạt động cho vay các mô hình, dự án nông nghiệp ứng dụng CNC.

Cụ thể, khách hàng có dự án, phương án sản xuất, kinh doanh trong khu nông nghiệp ứng dụng CNC, vùng nông nghiệp ứng dụng CNC được TCTD xem xét cho vay không có tài sản bảo đảm tối đa bằng 70% giá trị của dự án, phương án. Doanh nghiệp chưa được cấp giấy chứng nhận doanh nghiệp nông nghiệp ứng dụng CNC, nhưng có dự án, phương án sản xuất, kinh doanh ứng dụng CNC trong nông nghiệp không thuộc khu nông nghiệp ứng dụng CNC, vùng nông nghiệp ứng dụng CNC được TCTD xem xét cho vay không có tài sản bảo đảm tối đa bằng 70% giá trị của dự án, phương án. TCTD được nhận tài sản hình thành từ vốn vay của dự án, phương án sản xuất, kinh doanh ứng dụng CNC trong nông nghiệp và các tài sản khác làm tài sản bảo đảm cho khoản vay của khách hàng theo quy định của pháp luật…

Trong các quy định sửa đổi, bổ sung của Nghị định 116, TCTD cho rằng các quy định về đối tượng vay vốn, phương án sản xuất, kinh doanh và tài sản thế chấp cho khoản vay tạo điều kiện thuận lợi để các TCTD trên địa bàn mở rộng đối với hoạt động tín dụng nông nghiệp trong các năm tới.

Ngoài ra, những quy định mới về hạn mức cho vay không có tài sản đảm bảo được quy định trong Nghị định 116 cũng được đánh giá là cởi mở và thuận lợi cho các TCTD khi thực hiện cho vay đối với lĩnh vực nông nghiệp. Việc loại trừ các trường hợp khách hàng là doanh nghiệp, tổ chức kinh tế tuy có trụ sở tại khu vực nông thôn nhưng không hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, thương mại nông nghiệp (như các công ty kinh doanh bất động sản, khai khoáng, sản xuất điện…) cũng tạo thuận lợi cho các TCTD xem xét cho vay và ưu đãi lãi suất phù hợp với nhu cầu của từng đối tượng khách hàng.

Nhờ sự thông thoáng, cởi mở của Nghị định 116 mà hoạt động cho vay nông nghiệp - nông thôn dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng khá. Riêng năm 2018, cho vay nông nghiệp - nông thôn trên địa bàn tỉnh đạt hơn 10.514 tỷ đồng, tăng 14,35% so với cùng kỳ.

Với những cơ chế thông thoáng và tạo cơ hội cho nông dân tiếp cận vốn, các TCTD và các địa phương cần đẩy mạnh tuyên truyền để doanh nghiệp, nông dân nắm bắt và tham gia giao dịch với ngân hàng.

HAI LÚA (tổng hợp)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.