Nhiều diện tích lúa hè thu bị sâu bệnh

Thứ Hai, 04/06/2018 | 16:50

Vào thời điểm này, nông dân trên địa bàn tỉnh gần hoàn thành việc xuống giống vụ lúa hè thu. Nhìn chung, lúa trong giai đoạn đầu phát triển khá tốt. Tuy nhiên, một số diện tích xuống giống sớm tại huyện Hồng Dân đã xuất hiện bệnh vàng lùn, lùn xoắn lá (VL-LXL).

Do xuống giống không tuân thủ lịch thời vụ nên ruộng lúa của ông Nguyễn Văn Dữ bị bệnh VL-LXL. Ảnh: C.L

Diện tích lúa hè thu ở huyện Hồng Dân bị nhiễm bệnh VL-LXL hơn 25ha; mức độ gây hại từ 30 - 70%. Ngoài ra, trà lúa hè thu cũng nhiễm một số bệnh khác như đạo ôn 550ha, sâu cuốn lá 950ha, rầy nâu 400 ha.

Hầu hết diện tích nhiễm bệnh VL-LXL là do nông dân xuống giống rất sớm (khoảng đầu tháng 2 âm lịch). Thậm chí có nhiều diện tích nông dân xuống giống vào thời điểm lúa đông xuân chưa thu hoạch xong. Ông Nguyễn Văn Dữ (xã Ninh Quới, huyện Hồng Dân) chia sẻ: “Do vụ lúa trước năng suất thấp nên tôi cải tạo ruộng và tranh thủ xuống giống trước lịch thời vụ với hy vọng lúa nhanh đến kỳ thu hoạch. Ai ngờ bây giờ lúa bệnh VL-LXL gần hết. Vụ lúa này tôi lỗ nặng”.

Bệnh VL-LXL hiện vẫn chưa có thuốc đặc trị. Vì vậy, phòng bệnh chủ yếu bằng cách xuống giống né rầy. Hiện nay, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh phối hợp với các địa phương có diện tích lúa nhiễm bệnh để triển khai đồng bộ các giải pháp xử lý; hướng dẫn nông dân ngăn chặn không để dịch bệnh lây lan trên diện rộng. Đồng thời khuyến cáo bà con nên phun thuốc diệt mầm bệnh trước khi gieo sạ, tuân thủ lịch thời vụ của cơ quan chức năng.

Chí Linh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.