Nghị định 98/2018/NĐ-CP Tạo thuận lợi liên kết bao tiêu nông sản cho nông dân

Thứ Sáu, 14/12/2018 | 15:36

Nhằm đẩy mạnh phát triển hợp tác, liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, Chính phủ đã ban hành Nghị định 98/2018/NĐ-CP. Nghị định này tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, nông dân, tổ hợp tác (THT), hợp tác xã (HTX) đẩy mạnh khâu tiêu thụ sản phẩm, khắc phục tình trạng liên kết lỏng lẻo, giá cả bấp bênh.

HTX Vĩnh Cường thu mua lúa của nông dân huyện Hòa Bình. Ảnh: C.L

Theo Nghị định 98, ngân sách Nhà nước sẽ hỗ trợ 100% chi phí tư vấn xây dựng liên kết (tối đa không quá 300 triệu đồng); hỗ trợ 30% vốn đầu tư máy móc, trang thiết bị, xây dựng các công trình hạ tầng phục vụ liên kết với tổng mức đầu tư không quá 30 tỷ đồng. Đồng thời sẽ hỗ trợ khuyến nông, đào tạo, tập huấn về giống, vật tư, bao bì, nhãn mác. Ngân sách cũng sẽ hỗ trợ 40% chi phí chuyển giao, ứng dụng khoa học - kỹ thuật mới, áp dụng quy trình kỹ thuật và quản lý chất lượng đồng bộ…

Theo ông Trần Văn Ngỗ, Giám đốc HTX Thanh Sơn (huyện Hòa Bình): “Nghị định mới của Chính phủ sẽ giúp các THT, HTX có điều kiện mở rộng diện tích bao tiêu cũng như mang lại nhiều lợi ích cho xã viên. Nếu được hỗ trợ vốn để đầu tư, mở rộng quy mô hoạt động, đầu tư máy móc, kỹ thuật… thì hoạt động của các THT, HTX sẽ phát triển, giúp việc tiêu thụ nông sản của nông dân thuận lợi hơn”.

Tuy nhiên, ông Trịnh Văn Cường, Giám đốc HTX Vĩnh Cường (huyện Hòa Bình) cho rằng: “Nhà nước đã có nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, nông dân trong việc liên kết chuỗi từ sản xuất đến tiêu thụ. Song, việc hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng cho các vùng sản xuất tập trung, việc doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn tín dụng để xây dựng kho chứa, đầu tư khoa học - công nghệ nâng cao năng suất chế biến… còn gặp nhiều khó khăn, hạn chế. Vì thế chưa khuyến khích doanh nghiệp tham gia chuỗi liên kết sản xuất”.

Để khuyến khích doanh nghiệp, THT, HTX tích cực tham gia chuỗi liên kết sản xuất, tỉnh cần tạo điều kiện để doanh nghiệp, THT, HTX vay vốn đầu tư phát triển. Đồng thời cần có cơ chế miễn, giảm thuế cho doanh nghiệp khi liên kết sản xuất với nông dân. Bên cạnh đó, ngành chức năng, chính quyền địa phương nên hỗ trợ giống, hướng dẫn nông dân sản xuất theo quy trình kỹ thuật, xây dựng nhà máy chế biến gắn với vùng nguyên liệu nhằm hạn chế rủi ro, thiệt hại cho nông dân.

Ông Nguyễn Trung Hiếu, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Hồng Dân, cho biết: “Để những chính sách ưu đãi từ Nghị định 98 của Chính phủ phát huy hiệu quả, các địa phương phải lựa chọn những doanh nghiệp lớn, có uy tín tham gia mô hình liên kết sản xuất với nông dân. Những doanh nghiệp này mới có đủ khả năng thực hiện cung cấp dịch vụ về vốn, khoa học - kỹ thuật, vật tư đầu vào và nhất là khâu bao tiêu sản phẩm cho nông dân”.

CHÍ LINH

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.