Huyện Hồng Dân: Nông dân tăng thu nhập từ trồng cây ăn trái

Thứ Hai, 27/08/2018 | 16:44

Với chủ trương xóa vườn tạp, phát triển các loại cây ăn trái có giá trị, ngành chức năng huyện Hồng Dân đã vận động nông dân trồng các loại cây ăn trái như bưởi, mãng cầu, ổi, xoài, cam. Sau thời gian chuyển đổi cây trồng, thu nhập của bà con đã tăng lên đáng kể.

Vườn cây ăn trái của nông dân huyện Hồng Dân. Ảnh: C.L

Theo Phòng NN&PNT huyện Hồng Dân, đến nay diện tích vườn tạp được cải tạo để trồng cây ăn trái ở huyện đã lên đến 1.000ha.

Ông Lâm Quý Nghiêng (ấp Vàm, xã Ninh Quới) bày tỏ: “Hơn 3 năm trước, 0,5ha đất vườn của gia đình tôi chỉ trồng những loại cây tạp, không có giá trị kinh tế. Vì vậy, tôi đã cải tạo diện tích vườn tạp để chuyển sang trồng hơn 300 gốc mãng cầu xiêm. Sau hơn 1 năm, cây bắt đầu cho trái. Trung bình mỗi năm tôi thu về từ 400.000 - 500.000 đồng/cây mãng cầu”.

Theo ông Nghiêng, mãng cầu rất dễ trồng, do thân cây được ghép từ gốc bình bát nên thích nghi với vùng đất phèn, mặn tại đây. Đồng thời trái mãng cầu cũng có giá trị khá cao, khoảng 15.000 - 20.000 đồng/kg.

Còn gia đình bà Trần Thị Điểu cũng cải tạo vườn tạp để trồng hơn 700 gốc ổi. Hiện nay, mỗi ngày bà Điểu thu hoạch hơn 50kg ổi. Với giá bán lẻ 10.000 đồng/kg, gia đình bà thu về khoảng 500.000 đồng/ngày.

Tuy thế mạnh của huyện Hồng Dân không phải là trồng cây ăn trái, nhưng việc nông dân cải tạo vườn tạp để trồng các loại cây có giá trị kinh tế cao là hướng đi hiệu quả trong việc chuyển đổi cây trồng, tăng thu nhập. Hàng năm, nguồn lợi nhuận từ cây ăn trái mang về cho nông dân trong huyện hàng chục tỷ đồng. Song, để mô hình này phát triển bền vững, ngành chức năng cần hướng dẫn, khuyến cáo bà con trồng các loại cây ăn trái một cách hợp lý, không nên phát triển ồ ạt, tránh xảy ra tình trạng cung vượt cầu, gây rớt giá và dẫn đến thua lỗ.

Chí Linh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.