Nhịp sống đô thị

TUỔI TRẺ TP. BẠC LIÊU: XUNG KÍCH XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI VÀ ĐÔ THỊ VĂN MINH

Thứ Tư, 27/03/2024 | 16:15

Thời gian qua, Thành đoàn TP. Bạc Liêu đã tập trung làm tốt công tác vận động, tuyên truyền thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới (NTM) và đô thị văn minh (ĐTVM)”; đồng thời, thực hiện thắng lợi mục tiêu xây dựng TP. Bạc Liêu trở thành ĐTVM và từng bước hiện đại. Qua đó, tạo nên những chuyển biến về nhận thức, hành động trong cán bộ Đoàn, đoàn viên - thanh niên (ĐV-TN) về vị trí, vai trò của việc thực hiện phong trào.

Đoàn viên - thanh niên TP. Bạc Liêu ra quân dọn vệ sinh môi trường và trồng cây xanh trên các tuyến đường kiểu mẫu ở các xã nông thôn mới nâng cao. Ảnh: K.T

PHÁT HUY VAI TRÒ TIÊN PHONG

Theo đó, tuổi trẻ TP. Bạc Liêu đã phát huy trí tuệ, năng động, sáng tạo và tinh thần xung kích, tình nguyện trên mọi lĩnh vực; là lực lượng đóng vai trò tiên phong, xung kích làm nòng cốt trong thực hiện nhiệm vụ nâng cao chất lượng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị và văn hóa NTM.

Nhận thức đầy đủ tầm quan trọng của quá trình xây dựng NTM và ĐTVM, những năm qua, Ban Thường vụ Thành đoàn TP. Bạc Liêu đã nỗ lực triển khai tổ chức nhiều hoạt động nhằm phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ, tạo môi trường để thanh niên rèn luyện, cống hiến và trưởng thành. Thành đoàn TP. Bạc Liêu đã triển khai nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực như: tập trung tổ chức các hoạt động tuyên truyền giáo dục lối sống, nếp sống văn minh, giữ gìn vệ sinh môi trường và cảnh quan đô thị; phổ biến, tuyên truyền, giáo dục pháp luật và phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội cho thanh thiếu nhi.

Đặc biệt trong các hoạt động trọng tâm của Tháng Thanh niên, Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè, Ban Thường vụ Thành đoàn đã tổ chức ra quân Ngày thứ Bảy tình nguyện, Ngày Chủ nhật xanh. Từ đó đã xuất hiện các mô hình tiêu biểu như: xây dựng các tuyến đường kiểu mẫu, Hẻm không rác, Sọt rác thân thiện; thành lập đội Tình nguyện viên hướng dẫn du lịch; Điểm truy cập Internet miễn phí dành cho thanh thiếu nhi… Đã qua, nhiều mô hình cho thấy tính hiệu quả cao như: Mô hình Tuổi trẻ xung kích xây dựng đoạn đường thanh niên tự quản, đoạn đường đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông và duy trì 25 cổng trường an toàn giao thông; Khu dân cư không có thanh niên mắc tệ nạn xã hội; Thanh niên tham gia làm lộ giao thông nông thôn và thực hiện công trình Thắp sáng đường quê; công trình Chăm sóc các di tích lịch sử - văn hóa, nhà bia tưởng niệm trên địa bàn thành phố…

Những mô hình, công trình này được triển khai sâu rộng, có hiệu quả đến từng ĐV-TN và tác động đến ý thức của người dân trên địa bàn thành phố trong thực hiện nếp sống văn minh đô thị và xây dựng các xã NTM. Từ đó, khẳng định vai trò của tổ chức Đoàn trong việc xây dựng hình ảnh thanh niên Bạc Liêu thân thiện, thanh lịch và văn minh.

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, toàn thành phố đã tổ chức được trên 100 cuộc tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho gần 20.000 lượt ĐV-TN, xây dựng và duy trì 10 tuyến đường Thanh niên tự quản về an ninh trật tự; đồng thời, tổ chức nhiều đợt ra quân làm vệ sinh môi trường. Song song đó, Đoàn các cấp đã tổ chức trên 20 chuyến hành trình du lịch học sử cho đoàn viên, thanh thiếu nhi tham quan các điểm di tích lịch sử, di tích văn hóa trên địa bàn thành phố.

CẦN NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG

Có thể nói, trong quá trình triển khai các hoạt động và phong trào tuy đạt nhiều kết quả, song vẫn còn tồn tại một số hạn chế. Đó là công tác vận động, tuyên truyền đôi lúc còn chưa đổi mới nên hiệu quả chưa cao. Công tác tham gia đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông tại một số địa phương còn mang tính hình thức, chưa phát huy hiệu quả tinh thần xung kích, tình nguyện của thanh niên. Ở một số địa bàn, phương thức thu hút, tập hợp ĐV-TN chưa mang lại hiệu quả cao, đặc biệt tại địa bàn đô thị thanh niên chưa tự giác tham gia các hoạt động của địa phương…

Để khắc phục những hạn chế này và phát huy việc thực hiện phong trào đạt kết quả tốt, trong thời gian tới, Ban Thường vụ Thành đoàn sẽ tiếp tục đẩy mạnh triển khai nhiều hoạt động thiết thực gắn với từng địa phương. Trong đó, tập trung vào các nội dung trọng tâm như: tiếp tục thực hiện xây dựng hình mẫu thanh niên TP. Bạc Liêu thời kỳ mới, thực hiện nếp sống văn minh đô thị và tiếp tục nâng cao chất lượng các tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp - văn minh - an toàn. Tích cực tham gia giữ gìn an ninh trật tự, an toàn giao thông và phòng, chống tệ nạn xã hội.

Bên cạnh đó, phối hợp nhịp nhàng hơn nữa với các ngành, các cấp trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia xây dựng ĐTVM và văn hóa NTM. Tiếp tục nhân rộng các mô hình hỗ trợ vốn phát triển kinh tế gia đình cho thanh niên nông thôn. Tổ chức các phong trào văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao tại các Nhà Văn hóa khóm, ấp để tạo sân chơi lành mạnh cho ĐV-TN trên địa bàn…

Đây sẽ là những hoạt động sôi nổi, thắp sáng hơn ngọn lửa nhiệt huyết trong mỗi ĐV-TN, góp phần xây dựng TP. Bạc Liêu ngày càng văn minh, hiện đại và góp phần quan trọng vào thực hiện thắng lợi mục tiêu xây dựng NTM nâng cao và NTM kiểu mẫu trên địa bàn TP. Bạc Liêu.

HOA HOÀNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.