Nhịp sống đô thị

TP. Bạc Liêu: ​Khi thế mạnh kinh tế được phát huy

Thứ Tư, 10/04/2024 | 16:31

Phát huy vai trò là trung tâm kinh tế của tỉnh, Thành ủy, UBND TP. Bạc Liêu đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế và quý 1/2024, tất cả các lĩnh vực đều tăng trưởng khá.

Lao động làm việc tại Công ty Cổ phần Muối Bạc Liêu (TP. Bạc Liêu).

GIẢI QUYẾT VIỆC LÀM CHO NHIỀU LAO ĐỘNG

So với với địa phương khác trong tỉnh, TP. Bạc Liêu tập trung nhiều cơ sở sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp (CN-TTCN). Trong quý 1/2024, giá trị sản xuất CN-TTCN thực hiện hơn 1.018 tỷ đồng (đạt 25,8% so với kế hoạch, tăng 6,1% so với cùng kỳ). Cùng với phát triển CN-TTCN, với hơn 1.120 cơ sở sản xuất - kinh doanh đã góp phần tạo việc làm, thu nhập cho gần 4.670 lao động. Riêng hoạt động thương mại - dịch vụ phát triển khá sôi động và lượng cung cầu hàng hóa thiết yếu được đảm bảo. Tổng mức bán lẻ hàng hóa lĩnh vực thương mại - dịch vụ đạt hơn 7.182 tỷ đồng (đạt 26,3% so với kế hoạch, tăng 12,1% so cùng kỳ), tham gia giải quyết việc làm cho  trên 17.640 lao động của địa phương.

Ở lĩnh vực nông nghiệp, đến thời điểm này nông dân đã thu hoạch hơn 11.220 tấn rau màu (tăng 1,1% so với cùng kỳ). Đặc biệt, nhờ phát huy tốt thế mạnh trong nuôi trồng thủy sản (NTTS), tổng sản lượng khai thác, đánh bắt và NTTS đạt 9.864 tấn. Trong đó, mô hình nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao với 133 khu nuôi (gồm 9 công ty, 3 hợp tác xã và 121 hộ dân với tổng diện tích 909ha).

Ngoài ra, các phường, xã vùng ven của TP. Bạc Liêu còn phát triển chăn nuôi với tổng đàn gia cầm là 37.691 con (tăng 134,27% so với cùng kỳ); tổng đàn động vật hoang dã hơn 65.230 con (tăng 0,84% so với cùng kỳ). Đến nay, thành phố đã thực hiện tiêm phòng 1.100 liều vắc-xin trên đàn gia súc. Đồng thời, thường xuyên vận động các hộ chăn nuôi tích cực phòng, chống dịch bệnh, nhất là dịch tả heo châu Phi và bệnh lở mồm long móng, heo tai xanh...

Nông dân TP. Bạc Liêu bán tôm cho thương lái. Ảnh: K.T

TỶ LỆ TĂNG TRƯỞNG KINH TẾ CÒN THẤP

Ngay từ đầu năm, Thành ủy, UBND thành phố đã tập trung chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ có trọng tâm, trọng điểm chương trình công tác năm 2024. Trong đó, đề ra mục tiêu với quyết tâm kinh tế tăng trưởng cao và phấn đấu thực hiện vượt các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) của năm 2024.

Theo đó, UBND TP. Bạc Liêu đã chỉ đạo các phòng, ban, ngành thành phố, UBND các phường, xã tiếp tục tổ chức thực hiện đồng bộ, tăng cường phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, các ngành. Trong quá trình thực hiện, phải thường xuyên kiểm tra, đánh giá nghiêm túc, chỉ đạo kịp thời các nhiệm vụ phát triển KT-XH. Trong đó, cùng với phát triển kinh tế phải quan tâm và tập trung vào việc triển khai các giải pháp đột phá trong lĩnh vực du lịch, nâng cao chất lượng toàn diện lĩnh vực giáo dục và đào tạo, phát triển các mô hình giáo dục chất lượng cao. Đẩy mạnh chuyển đổi số gắn với phát triển đô thị thông minh và công tác cải cách hành chính. Đồng thời, bám sát sự chỉ đạo, chủ trương của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, của Thành ủy TP. Bạc Liêu cùng với việc thực hiện hiệu quả các giải pháp đã góp phần quan trọng cho KT-XH của thành phố phục hồi khá nhanh và toàn diện trên các lĩnh vực.

Tuy nhiên, phải thừa nhận rằng phát triển kinh tế trong quý 1/2024 tăng trưởng còn thấp so với mục tiêu đề ra. Lĩnh vực sản xuất nông nghiệp còn gặp một số khó khăn, do thời tiết trong các tháng đầu năm không thuận lợi cho việc canh tác nên người dân chưa xuống giống mà chỉ cải tạo đất để tập trung cho vụ mùa mới. Thị trường tiêu thụ sản phẩm chưa ổn định, nhất là giá cả và đầu ra còn bấp bênh nên nông dân chưa an tâm đầu tư vào sản xuất. Tình hình thiếu nước mặn gây khó khăn trong nuôi trồng thủy sản, cùng với xâm nhập mặn ở các xã vùng ven ảnh hưởng đến sản xuất rau màu của người dân.

Nguyên nhân của những tồn tại và hạn chế trên là do tác động của giá cả nguyên - nhiên - vật liệu đầu vào tăng cao tăng cao làm ảnh hưởng đến tình hình sản xuất - kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp và người lao động. Một số cơ sở, hộ nuôi tôm chưa thực hiện nghiêm quy định về bảo vệ môi trường trong hoạt động NTTS. Hệ thống kênh mương thủy lợi vùng ven biển bồi lắng nhanh làm ảnh hưởng đến chất lượng nguồn nước phục vụ nuôi thủy sản…

 

Một số nhiệm vụ trọng tâm

Trên cơ sở đánh giá tình hình phát triển KT-XH quý 1/2024 và phấn đấu thực hiện đạt các chỉ tiêu của Thành ủy, HĐND TP. Bạc Liêu đã đề ra của năm 2024, UBND TP. Bạc Liêu chỉ đạo các cấp, các ngành và các địa phương cần tập trung quyết liệt hơn nữa trong thực hiện các công việc được giao. Cụ thể như:

* Về phát triển công - thương nghiệp

Quan tâm hỗ trợ các doanh nghiệp đầu tư đổi mới công nghệ, thiết bị, mở rộng quy mô sản xuất nhằm tăng giá trị và năng lực cạnh tranh, nâng cao chất lượng sản phẩm hàng hóa. Phối hợp cùng Trung tâm Khuyến công tỉnh triển khai kinh phí hỗ trợ khuyến công địa phương đến 2 cơ sở được UBND tỉnh phê duyệt để đầu tư mới thiết bị trong sản xuất.

Đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, tạo điều kiện để các cơ sở kinh doanh - dịch vụ, trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng, chợ đầu mối, doanh nghiệp và hộ cá thể đầu tư, mở rộng quy mô hoạt động, phát triển mạng lưới bán buôn và bán lẻ; quan tâm đăng ký thương hiệu gắn với phát triển thị trường trong và ngoài tỉnh, hướng đến thị trường xuất khẩu hàng hóa. Đồng thời, phối hợp cùng UBND phường, xã khảo sát thực tế các tuyến chưa có lưới điện và các tuyến chia hơi, các tuyến điện phục vụ sản xuất để đưa vào kế hoạch.

* Về phát triển nông nghiệp

Theo dõi tình hình xâm nhập mặn tại các xã vùng ven để kịp thời có biện pháp xử lý, đảm bảo nguồn nước cho sản xuất; vận động người dân gấp rút chuẩn bị đất để xuống giống vụ rau màu mới.

Bên cạnh đó, thường xuyên theo dõi tình hình nước tưới cho người dân; kiểm tra, theo dõi tình hình sâu bệnh trên rau màu, cây ăn quả để có kế hoạch chỉ đạo, thông báo, hướng dẫn nông dân phòng trừ kịp thời; phối hợp triển khai các lớp tập huấn rau an toàn cho nông dân…

Phấn đấu trong quý 2/2024 sẽ thành lập mới 3 hợp tác xã. Tiếp tục triển khai mô hình nuôi tôm công nghệ cao rộng rãi trong nông dân. Quan tâm phát triển các mô hình nông nghiệp, NTTS ứng dụng công nghệ cao; phát triển các cơ sở, trang trại sản xuất tôm giống chất lượng cao, xây dựng thành phố trở thành trung tâm phát triển tôm giống chất lượng cao của tỉnh; khuyến khích phát triển mô hình nuôi Artemia có hiệu quả…

TÚ ANH

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.