Nhịp sống đô thị

Triển khai kế hoạch về việc phát triển năng lượng đến năm 2030 và tầm nhìn 2045

Thứ Tư, 25/11/2020 | 16:46

Để góp phần thực hiện mục tiêu xây dựng Bạc Liêu trở thành Trung tâm năng lượng sạch của khu vực và cả nước, cũng như phục vụ tốt cho nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội địa phương, TP. Bạc Liêu đã ban hành Kế hoạch phát triển năng lượng đến năm 2030 và tầm nhìn 2045.

Khởi công Dự án Nhà máy điện gió giai đoạn III tại xã Vĩnh Trạch Đông (TP. Bạc Liêu). Ảnh: T.A

Theo đó, TP. Bạc Liêu sẽ phát triển đồng bộ lưới điện truyền tải và phân phối trên địa bàn; cung cấp kịp thời, đầy đủ nhu cầu năng lượng đáp ứng mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của thành phố giai đoạn 2021 - 2030 và những năm tiếp theo. Xây dựng hệ thống lưới điện hiện đại, hiệu quả, có khả năng kết nối khu vực; bảo đảm cung cấp điện an toàn, đáp ứng tiêu chí đối với vùng phụ tải quan trọng và đối với vùng phụ tải đặc biệt quan trọng. Tầm nhìn đến năm 2045 được xác định là góp phần bảo đảm vững chắc an ninh năng lượng quốc gia; ngành năng lượng phát triển bền vững, sử dụng hiệu quả tài nguyên, bảo vệ môi trường và thích ứng với biến đổi khí hậu; hệ thống hạ tầng năng lượng phát triển đồng bộ, hiện đại, khả năng kết nối khu vực được nâng cao; chất lượng nguồn nhân lực và năng lực quản lý đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Bên cạnh đó, khuyến khích và tạo điều kiện cho kinh tế tư nhân tham gia xã hội hóa phát triển năng lượng; nâng cao chất lượng công tác xây dựng quy hoạch phát triển năng lượng và các quy hoạch có liên quan. Tiếp tục khuyến khích, thu hút đầu tư nước ngoài có quy mô, chất lượng và hiệu quả cho ngành năng lượng. Thực thi chính sách bảo vệ môi trường ngành năng lượng gắn với mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính, thúc đẩy kinh tế tuần hoàn và phát triển bền vững. Phát triển hệ thống quản lý và xử lý chất thải trong sản xuất năng lượng với công nghệ tiên tiến, phù hợp với điều kiện của thành phố; bảo đảm năng lực tự xử lý các nguồn thải trong các doanh nghiệp năng lượng. Có cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển công nghiệp môi trường gắn với ngành năng lượng.

Đặc biệt là tăng cường sự lãnh đạo của Đảng; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của Nhà nước; phát huy quyền làm chủ của nhân dân và vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội trong phát triển ngành năng lượng. Nâng cao nhận thức của các cấp ủy đảng và chính quyền từ thành phố đến phường, xã về vai trò, vị trí, tầm quan trọng của ngành năng lượng; xác định phát triển năng lượng là nhiệm vụ quan trọng, xuyên suốt, nghiêm túc lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật, nâng cao ý thức chấp hành và thực thi nghiêm túc các quy định pháp luật về năng lượng…

Thanh Thanh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.