Nhịp sống đô thị

TP. Bạc Liêu:​ Phát triển mạnh kinh tế hợp tác - hợp tác xã

Thứ Tư, 14/07/2021 | 15:06

Để thúc đẩy kinh tế hợp tác - hợp tác xã (KTHT-HTX) phát triển, thời gian qua TP. Bạc Liêu đã tập trung nâng chất và nhân rộng các mô hình KTHT-HTX điển hình. Qua đó, giải quyết thêm nhiều việc làm và tăng thu nhập cho người lao động.

Năm qua, TP. Bạc Liêu đã thành lập mới 2 HTX trên lĩnh vực nông nghiệp với tổng vốn điều lệ 11 tỷ đồng, nâng tổng số HTX trên địa bàn lên 14 HTX, với hơn 2.000 thành viên tham gia. Trong đó, có 11 HTX hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp - thủy sản và 3 HTX hoạt động trong lĩnh vực giao thông - vận tải. Riêng phát triển Tổ hợp tác (THT), đến nay TP. Bạc Liêu có 76 tổ với hơn 1.000 thành viên, chủ yếu tập trung trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp và nuôi trồng thủy sản. Nhìn chung, một số ít THT có ý thức tốt trong việc sinh hoạt để phát triển THT, nhưng đa phần thì chỉ hỗ trợ nhau trong kỹ thuật sản xuất, giữ gìn trật tự, an ninh trong quá trình sản xuất như: THT chuyên sản xuất hẹ (phường Nhà Mát), THT trồng cải rổ (xã Hiệp Thành), THT Nuôi trồng thủy sản VietGAP (xã Vĩnh Trạch Đông)… Còn lại phần lớn các THT hoạt động chưa hiệu quả mà nguyên nhân chính là do nhận thức của các thành viên chưa cao, việc tham gia THT còn mang nặng tính hình thức, nhiều THT chỉ hoạt động cầm chừng…

Tổ hợp tác Nuôi trồng thủy sản VietGAP xã Vĩnh Trạch Đông thu hoạch tôm. Ảnh: K.T

Để khuyến khích và nhân rộng các mô hình KTHT-HTX, UBND TP. Bạc Liêu đã ban hành Kế hoạch phát triển KTHT-HTX giai đoạn 2021 - 2030, với mục tiêu phấn đấu đến năm 2030 thành phố có 50% HTX, 50% THT ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất và tiêu thụ nông sản; thực hiện truy xuất nguồn gốc đối với hàng hóa nông sản. Đi cùng với đó là tăng cường liên kết theo chuỗi giá trị giữa doanh nghiệp và HTX, phấn đấu có khoảng 50% HTX nông nghiệp liên kết với doanh nghiệp theo chuỗi giá trị gia tăng.

TP. Bạc Liêu cũng sẽ tập trung phát triển các HTX sản xuất nông nghiệp hàng hóa, hiện đại, quy mô lớn; nông nghiệp hiệu quả cao, tối ưu hóa về giá trị nông nghiệp; phát triển công nghệ về giống; công nghiệp chế biến, bảo quản nông sản, thủy sản; gắn sản xuất với thị trường tiêu thụ và xây dựng thương hiệu sản phẩm phù hợp với thế mạnh của vùng, phục vụ mục đích xuất khẩu thông qua phát triển các HTX nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, có trình độ quản lý hiện đại để áp dụng tối đa lợi thế của hội nhập quốc tế và ưu thế của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Đồng thời, tập trung phát triển các HTX xuất khẩu những sản phẩm có tiềm năng và giá trị cao như lúa, cây ăn trái, tôm, cá, rau quả đông lạnh; khuyến khích phát triển các HTX du lịch sinh thái (miệt vườn sông nước, đất ngập nước), du lịch biển và du lịch văn hóa lễ hội. Phát triển HTX theo hướng tập trung chuyên ngành, chuyên sâu gắn với vùng nguyên liệu, vùng kinh tế vườn, vùng chuyên canh hoa màu, vùng chăn nuôi gia súc - gia cầm; chủ động thích ứng, ứng phó với biến đổi khí hậu, nước biển dâng. Khuyến khích, tạo điều kiện phát triển các HTX nuôi trồng thủy sản với quy mô thích hợp, xây dựng mô hình HTX theo hướng bền vững, HTX dịch vụ thủy sản và HTX chế biến, tiêu thụ thủy sản. Tuyên truyền, vận động thành lập liên hiệp HTX trên lĩnh vực lúa gạo, trái cây, thủy sản và lĩnh vực tiểu thủ công nghiệp, xây dựng, thương mại - dịch vụ...

Mỹ Anh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.