Nhịp sống đô thị

TP. Bạc Liêu: Ưu tiên phát triển sản xuất trong xây dựng nông thôn mới nâng cao và kiểu mẫu

Thứ Tư, 08/06/2022 | 16:49

Thực hiện Chương trình hành động số 11 của Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ TP. Bạc Liêu về thực hiện Nghị quyết của BCH Đảng bộ tỉnh Bạc Liêu về tăng cường xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao và NTM kiểu mẫu giai đoạn 2021 - 2025, UBND TP. Bạc Liêu đã chỉ đạo các ngành, địa phương phát động các phong trào thi đua và tạo tính lan tỏa với quyết tâm thực hiện hoàn thành mục tiêu đề ra.

NÂNG CAO THU NHẬP VÀ GIẢM NGHÈO

Một trong những nội dung quan trọng trong thực hiện phong trào thi đua này là UBND TP. Bạc Liêu chỉ đạo các phòng, ban, MTTQ, các đoàn thể chính trị, các phường, xã và đơn vị thuộc thành phố ưu tiên đẩy mạnh phát triển sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, xây dựng vùng nguyên liệu nông sản an toàn gắn với mã vùng trồng, mã vạch sản phẩm, truy xuất nguồn gốc; phát triển mạnh các sản phẩm OCOP và sản phẩm tiềm năng gắn với du lịch sinh thái.

Trong đó, phát huy vai trò của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, cán bộ trực tiếp chỉ đạo, hướng dẫn và thực hiện NTM nâng cao và NTM kiểu mẫu bám sát cơ sở, có sáng kiến, giải pháp hữu ích trong việc xây dựng, trình cấp có thẩm quyền ban hành, tổ chức thực hiện, kiểm tra việc thực hiện cơ chế, chính sách, hướng dẫn hoặc tháo gỡ khó khăn cho cơ sở.

Đặc biệt, phải duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí trong xây dựng NTM nâng cao, cơ bản không còn hộ nghèo theo tiêu chuẩn của thành phố. Phấn đấu mỗi xã có ít nhất 1 sản phẩm OCOP và sản phẩm tiềm năng gắn với phát triển du lịch; thu nhập bình quân đầu người đạt từ 75 triệu đồng/năm trở lên; tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên đạt trên 95% và tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế ở các xã đạt 98% trở lên; cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp; quốc phòng - an ninh được giữ vững; hệ thống chính trị của xã vững mạnh.

Đối với các doanh nghiệp, tích cực tham gia phong trào Toàn dân chung sức xây dựng NTM nâng cao và NTM kiểu mẫu, có những đóng góp cụ thể, thiết thực, cũng như nêu cao tinh thần “đồng hành cùng nông dân” trong xây dựng liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị; phối hợp tiêu thụ sản phâm nông nghiệp và giải quyết việc làm cho người dân trên địa bàn nông thôn…

Đoàn viên - thanh niên làm vệ sinh môi trường trên địa bàn xã Vĩnh Trạch Đông (TP. Bạc Liêu). Ảnh: Thành Nam

QUYẾT LIỆT TRONG LÃNH ĐẠO, CHỈ ĐẠO

Để thực hiện thắng lợi các nội dung quan trọng này, TP. Bạc Liêu sẽ tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, nâng cao nhận thức, hành động của các cấp, các ngành và nhân dân thực hiện mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM nâng cao và NTM kiểu mẫu.

Theo đó, sẽ tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt để đạt mục tiêu đề ra. Chỉ đạo các xã xây dựng kế hoạch chi tiết thời gian hoàn thành các tiêu chí, nâng cao vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp, nhất là vai trò người đứng đầu.

Cùng với đó, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị tổ chức các hình thức tuyên truyền đa dạng, phù hợp với điều kiện thực tế và đối tượng cụ thể của từng phòng, ban như: thông qua sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt các tổ chức đoàn thể, lồng ghép trong các phong trào thi đua, các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao, ra quân làm vệ sinh môi trường, trồng cây xanh…

Qua đó, phát huy và huy động cả hệ thống chính trị, toàn dân chung sức xây dựng NTM nâng cao và NTM kiểu mẫu. Chú trọng nâng cao vai trò chủ thể của người dân, nhằm đem lại sự chuyển biến tích cực, rõ nét ngay từng hộ gia đình. Tập trung giải quyết vấn đề thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt, xử lý môi trường trong sản xuất (thuốc bảo vệ thực vật, nước thải chăn nuôi...). Duy trì tốt các hoạt động đảm bảo vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, thực hiện tốt việc thường xuyên dọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm, thu gom, xử lý rác, chất thải và trồng cây xanh, trồng hoa làm đẹp cảnh quan môi trường.

CHÍ THIỆN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.