Nhịp sống đô thị

TP. Bạc Liêu: Quản lý tốt công tác quy hoạch trong xây dựng đô thị văn minh, hiện đại

Thứ Tư, 10/08/2022 | 17:42

Thực hiện Nghị quyết 02 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XVI) về xây dựng TP. Bạc Liêu trở thành đô thị loại I vào năm 2025 theo hướng văn minh và từng bước hiện đại, UBND thành phố đã chỉ đạo các ngành tập trung làm tốt công tác quy hoạch và xem đây là giải pháp quan trọng trong thực hiện thắng lợi nghị quyết này.

Quy hoạch Trung tâm Thương mại Vinmart góp phần cho phát triển dịch vụ và tạo kiến trúc cho không gian thành phố. Trong ảnh: Người dân đến mua sắm tại Trung tâm Thương mại Vinmart.

QUẢN LÝ TỐT QUY HOẠCH

Theo Quy hoạch chung xây dựng TP. Bạc Liêu đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được UBND tỉnh phê duyệt thì diện tích quy hoạch toàn thành phố là 31.350ha, với 4.950ha đất xây dựng đô thị. Qua thời gian triển khai thực hiện đến nay, không gian đô thị đã được quy hoạch mở rộng, công tác quy hoạch và quản lý thực hiện quy hoạch đô thị ngày càng chặt chẽ, đúng quy định. Các khu đô thị mới được hình thành và ngày càng được đầu tư đồng bộ.

Thời gian qua, thành phố đã hoàn thành được 53 đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 và 2 đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000, nâng tổng số đồ án được quy hoạch toàn thành phố là 55 đồ án (tăng 20 đồ án so với trước năm 2015), với tổng diện tích 2.878,07/4.950ha đất xây dựng đô thị đến năm 2030, đạt 58,14% diện tích đất xây dựng đô thị được phủ kín quy hoạch.

Việc rà soát, điều chỉnh và lập mới các đồ án quy hoạch về cơ bản phù hợp với định hướng phát triển không gian đô thị. Tuy nhiên, trong số này có nhiều đồ án quy hoạch được phê duyệt từ năm 1997 và được giữ nguyên cho đến nay, nên giữa quy hoạch và tình hình phát triển thực tế có nhiều vấn đề không còn phù hợp. Cụ thể, các khu vực quy hoạch định hướng phát triển thành khu vực chợ, thương mại, khu công cộng, khu tiểu thủ công nghiệp, cây xanh, đường giao thông..., nhưng trên thực tế phát triển thì phần lớn là khu dân cư.

Qua rà soát những bất cập nêu trên, nhằm đảm bảo phù hợp với tình hình phát triển thực tế, thành phố đã tiến hành điều chỉnh cục bộ 75 hạng mục đồ án quy hoạch chi tiết không phù hợp. Nội dung chủ yếu là điều chỉnh chức năng và ranh giới một số khu vực cây xanh, chợ, trường học; điều chỉnh lộ giới, điều chỉnh mở rộng đường, điều chỉnh hủy bỏ tuyến đường quy hoạch nhưng không thực hiện, điều chỉnh chi tiết về xây dựng nhà ở...

TP. Bạc Liêu ngày càng xanh - sạch - đẹp nhờ làm tốt công tác quy hoạch. Ảnh: T.A

VẪN CÒN GẶP KHÓ

Có thể nói, công tác quy hoạch tuy được chủ động và tích cực thực hiện nhưng tỷ lệ phủ kín quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết trên địa bàn nội ô thành phố còn thấp dẫn đến hạn chế trong việc quản lý quy hoạch xây dựng và quản lý trật tự xây dựng. Trong đó, hạn chế cần phải khắc phục sớm trong thời gian tới là phủ kín quy hoạch phân khu, vì đây là cơ sở để mời gọi đầu tư và là tính pháp lý để thực hiện dự án (theo Khoản 4 Điều 29 của Luật Quy hoạch đô thị quy định “Đồ án quy hoạch phân khu đã được phê duyệt là cơ sở để xác định các dự án đầu tư xây dựng trong đô thị và lập quy hoạch chi tiết”).

Bên cạnh đó, các khu đô thị, khu dân cư đã hình thành, chẳng hạn như Dự án Khu dân cư Bắc Trần Huỳnh, Khu dân cư Bến xe Bộ đội biên phòng, Khu dân cư Nhà máy phát điện, Khu Trung tâm thương mại Thành Gạt…, mặc dù được đầu tư nâng cấp nhưng một số nơi vẫn chưa hoàn chỉnh hạ tầng kỹ thuật, chưa đồng bộ và không có quy chế quản lý kiến trúc theo đồ án quy hoạch. Ngoài ra, một số dự án nhà đầu tư triển khai chậm tiến độ dẫn đến quy hoạch chậm thực hiện và tình trạng “quy hoạch treo” còn xảy ra. Một số đồ án quy hoạch của thành phố được UBND tỉnh phê duyệt đã lâu và việc rà soát, điều chỉnh, công bố quy hoạch chưa kịp thời, chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương…

Nguyên nhân của bất cập này là do việc tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân trong thực hiện quy hoạch và việc chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật về đất đai, quy hoạch xây dựng đô thị của các cấp, các ngành ở địa phương chưa thường xuyên, chưa thật sự sâu rộng nên chưa tác động mạnh đến nhận thức của người dân.

Thêm vào đó, tuy đã có kế hoạch thực hiện quy hoạch cụ thể từng năm nhưng trong quá trình triển khai thực hiện quy hoạch, do ngân sách hạn chế, tổ chức kêu gọi đầu tư chưa thu hút được theo kế hoạch nên không thể triển khai các dự án một cách đồng bộ, đầy đủ theo quy hoạch được duyệt, dẫn đến tình trạng quy hoạch treo, không khả thi. Tốc độ xây dựng, đô thị hóa trên địa bàn thành phố tăng nhanh; nhu cầu về nhà ở của người dân lớn, nhất là đối với người lao động có thu nhập thấp tại các đô thị dẫn đến việc hình thành các khu dân cư tự phát, không phù hợp quy hoạch…

Theo UBND TP. Bạc Liêu, để thực hiện tốt công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch, thành phố sẽ tiếp tục thực hiện công tác quy hoạch xây dựng, nhằm đến năm 2025 phủ kín quy hoạch trên toàn thành phố.

Đẩy nhanh tiến độ triển khai lập điều chỉnh quy hoạch chung thành phố đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050 và Chương trình phát triển đô thị thành phố đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Đồng thời, rà soát và tổ chức lập Quy chế quản lý kiến trúc TP. Bạc Liêu, quy hoạch, thiết kế đô thị và đề xuất đầu tư xây dựng Khu Trung tâm hành chính tập trung thành phố theo quy hoạch.

Tranh thủ tối đa các nguồn vốn (từ các nguồn xã hội hóa, các nhà đầu tư) để triển khai các đồ án quy hoạch. Đẩy mạnh cải cách hành chính, giải quyết nhanh các thủ tục hành chính liên quan theo thẩm quyền để tạo môi trường thông thoáng thu hút đầu tư. Thực hiện nhanh công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư các dự án, tạo điều kiện tốt để triển khai các dự án trên địa bàn.

Tranh thủ cùng tỉnh thực hiện tốt hoạt động xúc tiến thương mại, mời gọi các nhà đầu tư, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đầu tư phát triển hệ thống chợ, các siêu thị, đầu tư khai thác du lịch, khu vui chơi giải trí, xây dựng các khu dân cư mới, các công trình hạ tầng kỹ thuật như: Nhà máy xử lý nước thải, rác thải; bến xe liên tỉnh, nhà tang lễ… đem lại hiệu quả thiết thực.

Tăng cường quản lý nhà nước đối với các dự án đầu tư xây dựng, trong đó kiến nghị UBND tỉnh điều chỉnh hoặc thu hồi những dự án không còn phù hợp, những dự án nhà đầu tư chậm triển khai, dự án treo dẫn đến quy hoạch treo. Quản lý chặt và xử lý kịp thời các khu dân cư tự phát chưa tuân thủ quy định pháp luật đất đai và quy hoạch đô thị được duyệt, dẫn đến phá vỡ quy hoạch xây dựng, gây phát sinh nhiều hệ lụy phải khắc phục trong thời gian tới.

Tổ chức tuyên truyền, nâng cao ý thức, trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị và Nhân dân trong việc tham gia chấp hành quy định của pháp luật về đất đai, quy hoạch xây dựng.

Chọn đơn vị tư vấn có năng lực, trách nhiệm, kinh nghiệm để lập các đồ án quy hoạch, nhất là các đồ án khu dân cư mới, nhằm nâng cao giá trị đất và hạ tầng đô thị, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nhất là lợi thế về thương mại, du lịch để phát triển thành phố…

Tú Anh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.