Nhịp sống đô thị

TP. Bạc Liêu: Phát huy vai trò của tổ chức đoàn thể trong xây dựng thành phố xanh - sạch - đẹp và văn minh

Thứ Tư, 04/10/2017 | 16:43

Với phương châm hành động “mỗi cán bộ, hội viên, đoàn viên - thanh niên (ĐV-TN) là một công trình, phần việc thiết thực, hiệu quả tham gia xây dựng văn minh đô thị”, thời gian qua, các cấp Hội, đoàn thể TP. Bạc Liêu đã thực hiện nhiều hoạt động gắn với bảo vệ môi trường, an ninh trật tự, an toàn giao thông… Qua đó góp phần xây dựng diện mạo thành phố xanh - sạch - đẹp và văn minh.

ĐV-TN khối trường học tham gia tuyên truyền xây dựng tuyến đường không rác ở TP. Bạc Liêu.  Ảnh: L.D

Phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ trong việc thực hiện văn minh đô thị, các cấp bộ Đoàn TP. Bạc Liêu đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa trong xây dựng nếp sống văn minh đô thị cho ĐV-TN và quần chúng nhân dân bằng các hình thức như tổ chức hội thi, treo băng- rôn, phát tờ bướm… Đồng thời thường xuyên phối hợp với lực lượng công an, dân quân tự vệ vận động, nhắc nhở các hộ kinh doanh, mua bán không lấn chiếm vỉa hè. Cùng với đó, các cơ sở Đoàn còn đồng loạt tổ chức ra quân Ngày thứ Bảy tình nguyện, Ngày Chủ nhật xanh nhằm tạo hiệu ứng và tác động đến nhận thức của người dân trên địa bàn thành phố. 

Để phát huy có hiệu quả vai trò của ĐV-TN tham gia xây dựng văn minh đô thị, hàng năm, Thành đoàn TP. Bạc Liêu đã chỉ đạo các cơ sở Đoàn trực thuộc triển khai thực hiện các mô hình như: Tuyến đường thanh niên tự quản, Tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn, Hẻm không rác... Đây được xem là một trong những tiêu chí để đánh giá kết quả hoạt động của Đoàn cơ sở vào cuối năm. Cùng với đó là phát động các phong trào trong ĐV-TN gắn với xây dựng lối sống, hình thành hành vi, thói quen ứng xử văn hóa, văn minh đô thị; vận động ĐV-TN tích cực hưởng ứng Ngày thứ Bảy tình nguyện, Ngày Chủ nhật xanh bằng các hoạt động cụ thể, thu gom xử lý rác thải, trồng cây xanh, làm sạch cơ quan, đơn vị.

Không chỉ riêng tổ chức Đoàn Thanh niên, mà các cấp Hội LHPN TP. Bạc Liêu cũng vào cuộc một cách tích cực, khẳng định được vai trò của mình trong xây dựng văn minh đô thị thông qua các tổ, mô hình, câu lạc bộ (CLB) của hội viên, phụ nữ. Tiêu biểu là các CLB mua bán hiếu khách, văn minh, lịch thiệp; Ngôi nhà sạch; Gia đình 3 sạch… Ngoài ra, Hội LHPN cũng triển khai thực hiện 6 nội dung quy định tuyến đường kiểu mẫu; tuyên truyền, vận động hội viên, phụ nữ thay đổi mái che đã cũ; ký cam kết bỏ rác đúng nơi, đúng giờ quy định; không phơi quần áo trước mặt nhà làm mất vẻ mỹ quan đô thị.

Cùng với các hoạt động trên, Hội LHPN thành phố còn tổ chức cho hội viên, phụ nữ ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường, phát quang bụi rậm, trồng cây xanh; phát động cán bộ, hội viên hạn chế sử dụng túi nylon trong sinh hoạt bằng cách sử dụng giỏ nhựa khi đi chợ. Theo đó, trong 9 tháng của năm 2017 đã có trên 1.150 lượt hội viên, phụ nữ tham gia làm vệ sinh môi trường; có 24.487 cán bộ, hội viên, phụ nữ đăng ký thực hiện cuộc vận động Gia đình “5 không - 3 sạch”.

Chị Đoàn Hồng Lĩnh, Chủ tịch Hội LHPN TP. Bạc Liêu, cho biết: “Thời gian qua, Hội LHPN thành phố phối hợp với các ngành thực hiện công tác chỉnh trang đô thị, lập lại trật tự mua bán trên các tuyến đường và giữ gìn trật tự an toàn xã hội. Không chỉ hướng dẫn các hộ mua bán sử dụng vỉa hè đúng quy định, cán bộ, hội viên, phụ nữ còn tham gia di dời xe máy, quầy bán vé số, bàn ghế sai quy định để không lấn chiếm vỉa hè”.

Những việc làm thiết thực, hiệu quả của tổ chức Hội, đoàn thể đã góp phần quan trọng và tạo sự chuyển biến tích cực trong việc xây dựng TP. Bạc Liêu văn minh, hiện đại.

Đỗ Hoàng

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.