Nhịp sống đô thị

TP. Bạc Liêu: Nỗ lực phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT và BHXH tự nguyện

Thứ Tư, 11/05/2022 | 15:31

Để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy đảng, chính quyền các cấp, các đoàn thể chính trị - xã hội, cơ quan, doanh nghiệp và mọi tầng lớp nhân dân trong việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế (BHXH, BHYT), TP. Bạc Liêu đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các ngành, địa phương tập trung làm tốt công tác này.

Ra quân tuyên truyền cho người dân trên địa bàn TP. Bạc Liêu tham gia BHXH tự nguyện. Ảnh: Tú Anh

NÂNG CAO Ý THỨC, TRÁCH NHIỆM

Để thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, UBND TP. Bạc Liêu đã ban hành kế hoạch và thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện Luật BHXH, BHYT và bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). Đồng thời, triển khai và quán triệt sâu rộng đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, người sử dụng lao động và các tầng lớp nhân dân về mục tiêu, quan điểm của Đảng, Nhà nước và tầm quan trọng của chính sách BHXH trong hệ thống an sinh, tạo sự chuyển biến đồng bộ trong thực hiện chính sách an sinh xã hội địa phương. Cùng với đó là giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT và BHXH tự nguyện cho các phường, xã thực hiện. Ngoài ra, hằng năm UBND thành phố còn tổ chức phát động Tháng cao điểm tham gia BHXH, BHYT nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của cả cộng đồng về ý nghĩa, tầm quan trọng của chính sách BHXH, BHYT. Nhờ vậy, năm 2021 tỷ lệ người tham gia BHYT trên địa bàn thành phố không ngừng tăng và công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện đạt 100% chỉ tiêu kế hoạch BHXH tỉnh giao.

VẪN CÒN GẶP KHÓ

Có thể nói, công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT và BHXH tự nguyện tuy đạt được nhiều kết quả quan trọng, nhưng trong quá trình thực hiện cũng còn gặp không ít khó khăn, nhất là công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện.

Năm 2021, toàn thành phố phải thực hiện giãn cách xã hội nhiều đợt và phong tỏa theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Do đó, mọi hoạt động từ tháng 7/2021 đến nay đã bị ảnh hưởng đến tiến độ do thành phố phải dồn lực cho công tác phòng, chống dịch COVID-19. Thêm vào đó, một bộ phận người dân còn nhầm tưởng tham gia BHXH tự nguyện là BHXH thương mại nên chưa thấy được lợi ích lâu dài, đặc biệt là khi về già nếu không còn sức lao động, quyền lợi tham gia BHXH tự nguyện chỉ có 2 chế độ là hưu trí và tử tuất, vì vậy không muốn tham gia. Trong khi đó, tham gia BHXH tự nguyện được hưởng rất nhiều chế độ.

Mặt khác, đại đa số nhận thức của người dân đối với chính sách an sinh xã hội còn nhiều hạn chế, chủ yếu quan tâm đến lợi ích trước mắt mà chưa thấy được lợi ích lâu dài. Cũng như đời sống của phần lớn người dân tại các xã vùng ven điều kiện kinh tế còn rất khó khăn, chỉ lo được cuộc sống hiện tại, chưa nghĩ đến chuyện tích lũy tham gia BHXH tự nguyện để lo cho tương lai…

Để công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT đạt chỉ tiêu trong năm 2022, UBND TP. Bạc Liêu quyết tâm thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm như: Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng, chính quyền các cấp trong việc thực hiện Nghị quyết 28 của Ban Chấp hành Trung ương (khóa XII) về cải cách chính sách BHXH; kiện toàn Ban Chỉ đạo thực hiện Luật BHXH, BHYT và phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT và BHTN trên địa bàn; tiếp tục tăng cường các biện pháp truyền thông về chính sách BHXH tự nguyện trên các trang mạng xã hội, truyền thông trực tiếp đến cơ sở theo phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”. Đồng thời, huy động sự ủng hộ của người có uy tín tại địa phương để tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện…

ĐỖ ÁI

Để hoàn thành chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT và BHTN, UBND TP. Bạc Liêu sẽ chỉ đạo các phường, xã giao trách nhiệm cho các hội, đoàn thể tăng cường công tác vận động, tuyên truyền, giao chỉ tiêu con người cụ thể và gắn vai trò, trách nhiệm cho từng tổ chức, cá nhân. Cùng với đó là tổ chức ra quân vận động, thuyết phục và tuyên truyền để người dân hiểu rõ hơn về chính sách BHXH là một trong những trụ cột quan trọng của hệ thống an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước, lợi ích lâu dài, bền vững của mỗi người dân khi tham gia BHXH tự nguyện. Từ đó, giúp người dân hình thành thói quen chủ động tham gia BHXH tự nguyện như một nhu cầu thiết yếu để chăm sóc sức khỏe, ổn định cuộc sống của bản thân và gia đình. Đưa chỉ tiêu BHXH tự nguyện của phường, xã vào tiêu chí để xét thi đua và đánh giá tổ chức cơ sở đảng, đảng viên năm 2022 và những năm tiếp theo. Quy định rõ trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân có liên quan ở những đơn vị không hoàn thành chỉ tiêu BHXH tự nguyện theo kế hoạch của UBND phố đề ra…

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.