Nhịp sống đô thị

TP. Bạc Liêu: Nhiều mô hình hay trong học tập và làm theo gương Bác

Thứ Tư, 09/05/2018 | 16:14

Thời gian qua, Đảng bộ và nhân dân TP. Bạc Liêu thực hiện tốt Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị và Chỉ thị 06 của Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đặc biệt, thông qua việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác đã xây dựng nên nhiều mô hình, cách làm sáng tạo, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

 Làm vệ sinh môi trường - một trong những phần việc học tập và làm theo gương Bác của đoàn viên, thanh niên TP. Bạc Liêu.

 Câu lạc bộ Nữ doanh nhân TP. Bạc Liêu hỗ trợ vốn và con giống cho phụ nữ nghèo ở xã Vĩnh Trạch Đông (TP. Bạc Liêu). Ảnh: L.D

Thực hiện Kế hoạch 11 của BTV Thành ủy TP. Bạc Liêu về việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các đảng bộ, chi bộ tùy theo đặc thù của ngành và công việc được giao đã chọn lọc những nội dung mang tính đột phá, nhất là xây dựng nhiều mô hình với những cách làm hay. Đơn cử như Công an thành phố có các mô hình: Tổ tự quản dòng tộc về an ninh trật tự (ANTT); Câu lạc bộ người hoàn lương; Tổ giáo dân tự quản, tự phòng về ANTT; Tổ công nhân dịch vụ đô thị tự quản về ANTT; Tổ tài xế taxi tự quản về ANTT; Camera an ninh. Còn Chi cục Thuế thành phố có mô hình Xây dựng quy chế văn hóa công sở và đạo đức cán bộ thuế. Các đơn vị thuộc TP. Bạc Liêu như xã Vĩnh Trạch Đông có mô hình Phụ nữ với an toàn giao thông, Tổ dịch vụ việc làm; xã Vĩnh Trạch có mô hình Tổ tự quản trong nuôi trồng thủy sản; phường 2 có mô hình Học tập và làm theo Bác trong cơ sở thờ tự tôn giáo, Câu lạc bộ Phụ nữ kể phụ nữ nghe…

Các mô hình trên đã góp phần giải quyết những khó khăn, tạo nên động lực mới để mỗi cán bộ, đảng viên thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, phục vụ tốt quần chúng nhân dân và tạo niềm tin của nhân dân với Đảng.

Điển hình như Hội LHPN thành phố trong học tập và làm theo Bác đã xây dựng nhiều mô hình để giúp chị em phụ nữ nghèo. Trong đó có mô hình Phụ nữ tiết kiệm giúp nhau phát triển kinh tế. Với hơn 210 Chi hội phụ nữ (thuộc Hội LHPN thành phố), mỗi tháng hội viên tiết kiệm đóng góp trên 1 tỷ đồng để đầu tư cho trên 200 chị em vay vốn tổ chức mua bán nhỏ, tạo thêm thu nhập cho gia đình.

Bên cạnh đó, các tổ phụ nữ tiết kiệm giúp nhau phát triển kinh tế còn gắn kết hoạt động với Câu lạc bộ Nữ doanh nhân thành phố hỗ trợ vốn xây nhà cho phụ nữ nghèo, tặng con giống…

Không chỉ xây dựng các mô hình hay, các đảng bộ, chi bộ trên địa bàn thành phố còn đề ra các khẩu hiệu hành động  để cụ thể hóa việc học tập và làm theo Bác trong thực hiện nhiệm vụ của đơn vị. Có thể nêu lên một số câu khẩu hiệu như: Giữ gìn đoàn kết thống nhất, xây dựng trong Đảng vừa hồng vừa chuyên của Đảng ủy xã Vĩnh Trạch. Quyết tâm xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực; Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo của các trường THCS. Chi cục Thuế thành phố với khẩu hiệu Muốn thu được thuế phải thu được lòng dân; Chăm lo cho doanh nghiệp chính là lo cho dân; Việc hôm nay không để ngày mai… Từ những khẩu hiệu này, Chi cục Thuế thành phố đã làm tốt công tác hỗ trợ người nộp thuế thông qua đơn giản hóa các thủ tục hành chính và thực hiện tốt công tác thu thuế, miễn, giảm thuế đối với hộ sản xuất, kinh doanh. Qua đó góp phần quản lý và khai thác tốt các nguồn thu, tạo điều kiện sản xuất, kinh doanh phát triển.

Ông Trà Văn Bắc, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP. Bạc Liêu, đánh giá: “Qua thực hiện các mô hình, nội dung đột phá, nhiều tập thể, cá nhân có nhiều việc làm tốt, hành động cụ thể được biểu dương. Từ đó  tạo nên sức lan tỏa trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Tú Anh

---------------------------------------------

Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, BTV Thành ủy TP. Bạc Liêu chỉ đạo các đảng bộ, chi bộ trực thuộc Thành ủy, các cơ quan, ban ngành thành phố tập trung vào các nhiệm vụ sau:

Các cấp ủy, người đứng đầu cấp ủy quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, đưa việc học tập và làm theo Bác trở thành hoạt động thường xuyên, hành động tự giác trong Đảng, trong hệ thống chính trị từ thành phố đến cơ sở; định kỳ hằng tháng tổ chức sinh hoạt học tập và làm theo Bác. Chú trọng chỉnh đốn tác phong công tác của cán bộ; khắc phục, ngăn ngừa bệnh thành tích, hình thức, phô trương. Xây dựng hình ảnh người cán bộ, đảng viên gần dân, sát dân, lắng nghe, đối thoại với nhân dân, giản dị, khiêm tốn, tận tụy, trung thực và liêm khiết gắn với việc đăng ký cam kết rèn luyện, giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống, không suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Trong đó tập trung chỉ đạo quán triệt và thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 12/CT-TU ngày 12/3/2018 của BTV Tỉnh ủy về tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính; chấn chỉnh lề lối, tác phong làm việc; nâng cao trách nhiệm trong thi hành công vụ của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang trên địa bàn tỉnh.

Các đảng bộ, chi bộ trực thuộc Thành ủy, các ban, ngành thành phố căn cứ Kế hoạch học tập chuyên đề năm 2018 về xây dựng phong cách, tác phong công tác của người đứng đầu, của cán bộ, đảng viên trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh để cụ thể hóa thành kế hoạch, chương trình hành động cụ thể. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, chấn chỉnh tác phong, lề lối làm việc; nâng cao trách nhiệm trong thi hành công vụ của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức theo tinh thần Chỉ thị 12 của BTV Tỉnh ủy.

Hàng năm, mỗi cán bộ, đảng viên phải đăng ký cam kết tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống, không suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, xem đây là giải pháp quan trọng thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 (khóa XII). Công khai, phổ biến kế hoạch của tập thể và cá nhân, người đứng đầu bằng hình thức thích hợp để cán bộ, đảng viên và nhân dân biết và giám sát, đánh giá việc thực hiện.

Trong học tập, sinh hoạt định kỳ, sinh hoạt chuyên đề, các đảng bộ, chi bộ, cơ quan, đơn vị vận dụng chuyên đề năm 2018 gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, ngành để thực hiện làm theo; lựa chọn một số vấn đề trọng tâm, nổi cộm, bức xúc để tập trung giải quyết có hiệu quả. Đồng thời rà soát, hoàn thiện các quy định về chuẩn mực đạo đức, nhất là trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu, lãnh đạo chủ chốt, đạo đức công vụ, đạo đức nghề nghiệp…

K.T (tổng hợp)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.