Nhịp sống đô thị

TP. Bạc Liêu: Nâng chất phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa

Thứ Tư, 01/06/2022 | 18:09

Thực tiễn trong những năm qua đã chứng minh, phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa (TDĐKXĐSVH) đã mang lại những lợi ích thiết thực và tạo nên sức lan tỏa mạnh trong cộng đồng. Từ phong trào này, đã xuất hiện ngày càng nhiều tập thể, cá nhân điển hình và có những đóng góp quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) của địa phương.

Một buổi sinh hoạt văn hóa cộng đồng tại chùa Xiêm Cán (xã Vĩnh Trạch Đông, TP. Bạc Liêu).

ĐẨY MẠNH THI ĐUA THỰC HIỆN PHONG TRÀO

Tiếp tục đẩy mạnh phong trào gắn với thi đua thực hiện Kế hoạch 07 của Ban chỉ đạo (BCĐ) cấp tỉnh, BCĐ  phong trào TDĐKXĐSVH TP. Bạc Liêu đã chỉ đạo các ngành, địa phương tập trung nâng cao chất lượng phong trào xây dựng gia đình văn hóa, khóm, ấp văn hóa và cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa gắn với xây dựng con người Bạc Liêu có tư tưởng, đạo đức, lối sống văn hóa, văn minh, lịch thiệp trong việc cưới, việc tang và lễ hội. Từng bước xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa dân tộc. Bài trừ và đẩy lùi các tệ nạn xã hội trong cộng đồng dân cư. Đồng thời, duy trì và phát triển phong trào TDĐKXĐSVH gắn với phong trào xây dựng “Văn hóa nông thôn mới (NTM)”, xây dựng “Phường văn minh đô thị”. Quan tâm chỉ đạo thực hiện có hiệu quả việc xã hội hóa để đầu tư xây dựng các thiết chế văn hóa và hoạt động văn hóa - thể thao cơ sở. Tập trung nâng cao hơn nữa chất lượng của phong trào, nhất là chất lượng các danh hiệu văn hóa, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị và phát triển KT-XH.

Bên cạnh đó, thành phố cũng tập trung chỉ đạo đổi mới nội dung và phương pháp hoạt động của BCĐ các cấp, Ban chủ nhiệm khóm, ấp văn hóa phù hợp với đặc điểm tình hình ở cơ sở. Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động mọi tầng lớp nhân dân tích cực tham gia phong trào, tự nguyện, tự giác, có ý thức chấp hành thực hiện tốt quy ước của địa phương. Các cấp, các ngành đề ra phương pháp chỉ đạo chặt chẽ, sâu sắc để phong trào phát triển toàn diện và bền vững. Huy động mạnh mẽ các nguồn lực của đời sống tham gia thực hiện phong trào, nhằm động viên sự tích cực tham gia đóng góp của nhân dân, của các tổ chức xã hội, các doanh nghiệp để từng bước nâng cao mức hưởng thụ đời sống văn hóa, tinh thần cho nhân dân…

Đoàn viên - thanh niên làm vệ sinh môi trường trên tuyến đường kiểu mẫu, phường văn minh đô thị TP. Bạc Liêu. Ảnh: T.A

QUYẾT TÂM GIỮ VỮNG DANH HIỆU

Để thực hiện tốt phong trào trong năm 2022, BCĐ phong trào TDĐKXĐSVH TP. Bạc Liêu đề ra các chỉ tiêu cụ thể: kiên quyết giữ vững danh hiệu 67/67 khóm, ấp văn hóa; duy trì 97% gia đình giữ vững danh hiệu Gia đình văn hóa; công nhận lại xã Vĩnh Trạch Đông giữ vững, duy trì danh hiệu xã văn hóa NTM giai đoạn 2018 - 2022; tăng cường công tác rà soát và duy trì các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa đạt 80%...

Với quyết tâm thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu quan trọng này, BCĐ TP. Bạc Liêu chỉ đạo các ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền xây dựng gương người tốt - việc tốt và các điển hình tiên tiến. Xây dựng con người Bạc Liêu có đủ phẩm chất về tư tưởng, đạo đức, lối sống văn minh, lịch thiệp, có nhân cách văn hóa trong cuộc sống và giao tiếp đáp ứng yêu cầu thời kỳ công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế. Biểu dương và khen thưởng kịp thời trong phong trào TDĐKXĐSVH ở địa phương gắn với các tập thể, cá nhân điển hình.

Cùng với đó là nâng cao nhận thức và ý thức tự nguyện, tự giác của các gia đình trong xây dựng gia đình văn hóa. Ý thức trách nhiệm của người dân và năng lực tự quản cộng đồng ở khu dân cư trong quá trình xây dựng và giữ vững danh hiệu ấp, khóm đạt chuẩn văn hóa. BCĐ phường, xã quan tâm, chú trọng công tác kiểm tra, xét tặng danh hiệu Gia đình văn hóa, Khóm, ấp văn hóa. Phát huy vai trò của Ban chủ nhiệm khóm, ấp văn hóa trong việc tuyên truyền, vận động, đề nghị xét tặng danh hiệu Gia đình văn hóa, Khóm, ấp văn hóa… đảm bảo thời gian quy định.

Song song đó, giữ vững, duy trì danh hiệu Xã đạt chuẩn văn hóa NTM, Phường đạt chuẩn văn minh đô thị gắn với Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”. Tiếp tục đoàn kết xây dựng đời sống kinh tế ổn định và từng bước phát triển, chung sức xây dựng NTM, đô thị văn minh. Cũng như vận động và tranh thủ các nguồn lực để góp phần chăm lo cho người nghèo, cận nghèo, giúp nhau phát triển kinh tế, giải quyết việc làm, giảm nghèo bền vững, vươn lên làm giàu chính đáng; chuyển đổi cơ cấu sản xuất, nhân rộng những mô hình, cách làm hiệu quả để phát triển sản xuất - kinh doanh dịch vụ, đa dạng hóa ngành nghề; có chính sách khuyến khích bảo tồn và phát triển ngành nghề, làng nghề truyền thống. Đoàn kết xây dựng môi trường cảnh quan sạch, đẹp và xây dựng đời sống văn hóa tinh thần lành mạnh, phong phú, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc và chăm lo sự nghiệp giáo dục, chăm sóc sức khỏe, thực hiện dân số kế hoạch hóa gia đình…

Đỗ Ái

----------------------------

Thực hiện tốt phong trào TDĐKXĐSVH năm 2022, BCĐ TP. Bạc Liêu yêu cầu các cấp ủy đảng, chính quyền đoàn kết, phát huy dân chủ và vận động nhân dân chấp hành tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước gắn với xây dựng cơ sở chính trị vững mạnh.

Trong đó, tập trung thực hiện tốt Pháp lệnh dân chủ ở xã, phường, giữ gìn kỷ cương, mọi người sống và làm việc theo Hiến pháp, pháp luật và quy ước của cộng đồng; phòng chống tội phạm, các tệ nạn xã hội, an ninh, trật tự xã hội, bảo đảm an toàn giao thông. Phát huy vai trò giám sát của Mặt trận, các đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội và cộng đồng ở khu dân cư. Góp sức xây dựng Đảng, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể vững mạnh, gắn bó mật thiết với nhân dân; kịp thời phản ánh những kiến nghị, đề xuất chính đáng của nhân dân để cấp có thẩm quyền giải quyết.

Gắn cuộc vận động với các phong trào xây dựng NTM, xây dựng đô thị văn minh và thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội, phòng chống tệ nạn xã hội. Xây dựng văn hóa giao tiếp, ứng xử văn hóa khi tham gia giao thông và quyết tâm giữ vững các danh hiệu văn hóa ở địa phương…

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.