Nhịp sống đô thị

TP. Bạc Liêu: Lan tỏa nhiều mô hình học tập và làm theo Bác

Thứ Tư, 18/05/2022 | 15:23

Thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị và Chỉ thị 06 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, trong những năm qua, Đảng bộ và Nhân dân TP. Bạc Liêu đã tích cực học tập và xây dựng nên những mô hình hay, góp phần quan trọng vào thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Thành đoàn TP. Bạc Liêu tổ chức sinh hoạt học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

ĐẨY MẠNH TUYÊN TRUYỀN

Xác định tuyên truyền đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao nhận thức, hành động trong từng cán bộ, đảng viên, vì vậy công tác này luôn được Thành ủy TP. Bạc Liêu quan tâm chỉ đạo thực hiện. Trong đó, quan tâm chỉ đạo các đảng bộ, chi bộ trực thuộc Thành ủy chủ động xây dựng kế hoạch tuyên truyền về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tại các cơ quan, đơn vị. Đặc biệt là chọn những mô hình hay, cách làm mới, các tập thể, cá nhân có thành tích để nhân rộng, điển hình, nhằm tạo sức lan tỏa về tinh thần học tập và làm theo Bác trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và quần chúng nhân dân.

Cùng với đó, các đảng bộ, chi bộ đều duy trì tổ chức sinh hoạt học tập và làm theo Bác mỗi tháng một lần, gắn với kiểm điểm kết quả công tác trong tháng, có nhận xét, đánh giá việc học tập và làm theo. Nội dung sinh hoạt tập trung vào các chuyên đề hằng năm, cùng những bài nói, bài viết, tác phẩm, những lời dạy của Bác, phim tư liệu, những chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về phòng chống tham nhũng, lãng phí, thực hành tiết kiệm; Quy định về những điều đảng viên không được làm… Qua các buổi sinh hoạt có biểu dương những tập thể, cá nhân tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác tại đơn vị.

Ngoài ra, Đảng bộ thành phố còn tổ chức hội thi “Tìm hiểu về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Thông qua đó, các cá nhân, đơn vị đã có cơ hội tìm hiểu thêm về các nội dung liên quan đến cuộc đời, thân thế và sự nghiệp của Bác, đặc biệt đi sâu vào phân tích, tìm hiểu về tư tưởng, đạo đức và phong cách của Người. Từ đó, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất, đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên trên địa bàn thành phố…

Chung tay giúp đỡ hộ nghèo - mô hình học Bác của Đảng bộ phường Nhà Mát (TP. Bạc Liêu). Ảnh: K.T

NHIỀU MÔ HÌNH HAY

Để việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đạt được kết quả tốt, các đảng bộ, chi bộ đã chọn những nội dung mang tính đột phá, nhằm tạo sự chuyển biến tích cực và ý thức trách nhiệm cao trong học tập và làm theo Bác trong đội ngũ cán bộ, đảng viên. Theo đó, các đơn vị đã xây dựng nhiều mô hình hay và tạo nên những đột phá ở một số đơn vị. Điển hình như Công an thành phố có các mô hình: “Tổ tự quản dòng tộc về an ninh trật tự”, “Câu lạc bộ Người hoàn lương”, “Tổ giáo dân tự quản, tự phòng về an ninh trật tự”, “Tổ công nhân dịch vụ đô thị tự quản về an ninh trật tự”, “Tổ tài xế taxi tự quản về an ninh trật tự”, “Camera an ninh”; Hội Liên hiệp Phụ nữ với các mô hình: “Phụ nữ tiết kiệm giúp nhau phát triển kinh tế”; xã Vĩnh Trạch Đông có mô hình “Nông dân với Internet”, “Tổ tự quản dòng tộc”; xã Vĩnh Trạch có mô hình: “Gia đình văn hóa xanh - sạch - đẹp”; Phường 5 có mô hình: “3 trong 1 - đăng ký khai sinh, nhập khẩu và làm bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 36 tháng tuổi”; Phường 2 có các mô hình: “Học tập và làm theo Bác trong cơ sở thờ tự tôn giáo”; “Câu lạc bộ Phụ nữ kể phụ nữ nghe”, “Bảo vệ dòng kênh không rác”…

Qua thực hiện các mô hình, có nhiều tập thể, cá nhân được biểu dương, khen thưởng. Cụ thể, Ban Thường vụ Thành ủy đã biểu dương, khen thưởng 23 tập thể và 45 cá nhân tiểu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác. Đặc biệt, Đảng bộ TP. Bạc Liêu được Ban Thường vụ Tỉnh ủy chọn tuyên dương dưới cờ cùng nhiều tập thể và cá nhân tiêu biểu khác.

Với việc tuyên dương dưới cờ này, đã mang lại hiệu quả tích cực trong việc khuyến khích cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên thực hiện tốt hơn nữa việc học tập và làm theo Bác. Qua đó, tạo sức lan tỏa sâu rộng đến từng cán bộ, đảng viên; khích lệ tinh thần những gương điển hình đã được biểu dương; cổ vũ, tạo động lực cho cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên ra sức phấn đấu, rèn luyện nhằm hoàn thiện hơn nữa về nhân cách, đạo đức, chức trách, nhiệm vụ được giao.

Bên cạnh đó, việc xây dựng, nhân rộng và biểu dương kịp thời các tập thể, cá nhân tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã tạo sự lan tỏa trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và mọi tầng lớp nhân dân trong thành phố. Đồng thời, phát huy tinh thần hăng hái trong học tập, tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước của Trung ương và địa phương phát động. Xuất hiện ngày càng nhiều gương điển hình người tốt - việc tốt trong toàn xã hội về học tập và làm theo Bác.

Có thể khẳng định rằng, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh không chỉ dừng lại trong các cơ quan, đơn vị, cán bộ, đảng viên mà lan tỏa đến quần chúng nhân dân, các cơ sở thờ tự bằng tình yêu thương, lòng kính trọng trước tấm gương đạo đức vĩ đại của Người.

NGUYỄN MINH

-------------------------------------

Nâng cao chất lượng học tập và làm theo Bác

Để việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ngày càng đi vào chiều sâu và trở thành nền nếp, Ban Thường vụ Thành ủy TP. Bạc Liêu chỉ đạo các đảng bộ, chi bộ trực thuộc Thành ủy, các cơ quan, ban ngành thành phố đẩy mạnh và nâng cao chất lượng việc học tập và làm theo Bác.

Các cấp ủy, người đứng đầu cấp ủy quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, đưa việc học tập và làm theo Bác trở thành hoạt động thường xuyên, hành động tự giác trong Đảng, trong hệ thống chính trị từ thành phố đến cơ sở; định kỳ hằng tháng tổ chức sinh hoạt học tập và làm theo Bác. Trong học tập, sinh hoạt định kỳ, sinh hoạt chuyên đề, các đảng bộ, chi bộ gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, ngành để thực hiện làm theo; lựa chọn một số vấn đề trọng tâm, nổi cộm, bức xúc để tập trung trao đổi, bàn bạc, tìm ra hướng giải quyết có hiệu quả; thường xuyên thực hiện tốt việc phát hiện nêu gương và phê bình, tự phê bình trong đơn vị.

Chú trọng chỉnh đốn tác phong công tác của cán bộ; khắc phục, ngăn ngừa bệnh thành tích, hình thức, phô trương, xây dựng hình ảnh người cán bộ, đảng viên gần dân, sát dân, lắng nghe, đối thoại với Nhân dân; giản dị, khiêm tốn, tận tụy, trung thực và liêm khiết gắn với việc đăng ký cam kết rèn luyện, giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống, không suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 12 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy…

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.