Nhịp sống đô thị

TP. Bạc Liêu: Làm tốt công tác giảm nghèo bền vững

Thứ Tư, 13/03/2024 | 16:29

Năm qua, UBND TP. Bạc Liêu đã tích cực chỉ đạo và xây dựng, ban hành Kế hoạch 35 về thực hiện công tác giảm nghèo bền vững. Đồng thời, xác định các chỉ tiêu và đề ra nhiệm vụ, giải pháp cho các ngành, phường, xã thực hiện gắn với phân bổ chỉ tiêu thực hiện kế hoạch giảm nghèo với mục tiêu chống tái nghèo và giảm nghèo bền vững.

Hỗ trợ và tặng quà Tết 2024 cho hộ nghèo và cận nghèo.

NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM

Có thể thấy, công tác giảm nghèo bền vững được triển khai đồng bộ từ thành phố đến tận các phường, xã, khóm, ấp và huy động, phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị cùng tham gia. UBND TP. Bạc Liêu đã ban hành các văn bản chỉ đạo các ngành, phường, xã tập trung thực hiện công tác giảm nghèo và xem đây là nhiệm vụ trọng tâm trong thực hiện tốt mục tiêu an sinh xã hội.

Qua điều tra, rà soát hộ nghèo, cận nghèo, đầu năm 2023, TP. Bạc Liêu còn 157 hộ nghèo (chiếm tỷ lệ 0,36%) và 513 hộ cận nghèo (chiếm tỷ lệ 1,19% so với tổng số hộ dân trên địa bàn thành phố). Nhằm đảm bảo cho công tác giảm nghèo hiệu quả, bền vững và chống tái nghèo trong giai đoạn mới, UBND thành phố đã ban hành quyết định thành lập Ban chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia TP. Bạc Liêu giai đoạn đến năm 2025. Đồng thời, thành lập Tổ công tác về Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững để tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình giảm nghèo bền vững trên địa bàn.

Một trong những việc làm đáng ghi nhận trong công tác giảm nghèo năm qua chính là TP. Bạc Liêu đã hỗ trợ, triển khai nhiều dự án và nhân rộng các mô hình giảm nghèo hay. Trong đó, huy động sức mạnh của hệ thống chính trị, các tổ chức từ thiện xã hội cùng tham gia thực hiện công tác giảm nghèo bền vững này chính là “điểm sáng” rất tiêu biểu. Điển hình như trong thực hiện tiêu chí thiếu hụt về nhà ở, giúp hộ gặp khó khăn có nhà ở ổn định, yên tâm lao động, sản xuất, năm 2023, UBND thành phố đã tranh thủ vận động mọi nguồn lực trong, ngoài tỉnh hỗ trợ kinh phí xây dựng mới và sửa chữa 165 căn nhà, với tổng trị giá hơn 8,2 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, công tác khám, chữa bệnh cho người thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn luôn nhận được sự quan tâm của các cấp chính quyền, Hội, đoàn thể thành phố, phường, xã tập trung thực hiện tốt. Ngoài cấp phát 2.286 thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho hộ nghèo, cận nghèo và hộ mới thoát nghèo, UBND thành phố còn vận động mạnh thường quân hỗ trợ 2.706 thẻ BHYT cho hộ có hoàn cảnh khó khăn. Việc cấp và hỗ trợ thẻ BHYT đã góp phần tạo điều kiện cho người nghèo, cận nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn được chăm sóc sức khỏe, khám, chữa bệnh và tiếp cận với các dịch vụ y tế ngày càng tốt hơn.

Bàn giao nhà tình thương cho hộ nghèo trên địa bàn TP. Bạc Liêu năm 2023. Ảnh: K.T

CÙNG CHĂM LO CHO HỘ NGHÈO

Song song với công tác này, UBND TP. Bạc Liêu đã phân công 44 cơ quan, ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội và 7 đơn vị phường nhận giúp đỡ 108 hộ nghèo. Số hộ nghèo, cận nghèo còn lại giao đơn vị phường, xã tự vận động giúp đỡ. Nhìn chung, các cơ quan, đơn vị thực hiện khá tốt công tác giúp đỡ hộ nghèo, cận nghèo, khi được phân công đã khẩn trương khảo sát nhu cầu hỗ trợ thực tế của từng hộ. Từ đó, xây dựng cụ thể các phương án hỗ trợ giúp đỡ, thông qua việc hướng dẫn cách thức làm ăn, cách quản lý, sử dụng nguồn vốn, phương tiện sản xuất, kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt... không ngừng phát huy hiệu quả. Ngoài ra, các đơn vị nhận phân công còn tổ chức thăm, tặng quà cho hộ nghèo do đơn vị nhận giúp đỡ nhân các dịp lễ, tết, nhằm động viên, khích lệ, giúp hộ nghèo, cận nghèo chí thú làm ăn, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Phải khẳng định rằng, việc hỗ trợ vốn, phương tiện sản xuất, cây, con giống của các cơ quan, đơn vị, số hộ nghèo, cận nghèo được giúp đỡ đã giảm bớt khó khăn, có phương tiện làm ăn, có vốn để sản xuất - kinh doanh, từng bước có thu nhập ổn định, đặc biệt là sự quan tâm động viên, hướng dẫn sử dụng vốn, mô hình sản xuất có hiệu quả, góp phần giáo dục ý thức tự vươn lên thoát nghèo một cách bền vững. Sau 1 năm nhận giúp đỡ, cùng sự phấn đấu vươn lên của các hộ nghèo, đã có 114/108 hộ được nhận giúp đỡ thoát nghèo, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn thành phố đạt chỉ tiêu đề ra.

Tuy nhiên, cùng với những kết quả đạt được thì công tác giảm nghèo của thành phố trong năm qua cũng còn tồn tại một số khó khăn, hạn chế cần được tập trung giải quyết rốt ráo. Đó là một số cơ quan, đơn vị còn chậm tiếp cận, cũng như hỗ trợ vốn cho hộ nghèo; một số hộ nghèo, cận nghèo không có đất ở, trong gia đình có người mắc bệnh hiểm nghèo gây khó khăn trong công tác giảm nghèo. Việc huy động các nguồn lực từ cộng đồng hỗ trợ nhà ở, vốn và phương tiện sản xuất cho hộ nghèo, cận nghèo của một số phường, xã còn hạn chế, chủ yếu nguồn lực hỗ trợ từ cấp trên. Việc lồng ghép thực hiện các chương trình phát triển kinh tế - xã hội với công tác giảm nghèo đôi lúc chưa đồng bộ.

Đáng quan tâm hơn là một số chi bộ khóm, ấp được Đảng ủy, UBND phường, xã phân công nhận giúp đỡ hộ cận nghèo do nguồn lực có hạn nên không thể thực hiện trao vốn, phương tiện sản xuất cho hộ nghèo, cận nghèo cần được giúp đỡ mà chủ yếu là hỗ trợ gạo và nhu yếu phẩm hằng tháng. Một số người nghèo, cận nghèo chưa chí thú làm ăn, còn trông chờ, ỷ lại vào sự giúp đỡ của Nhà nước và cộng đồng; ý chí vươn lên thoát nghèo còn thấp…

TÚ ANH

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.