Nhịp sống đô thị

TP. Bạc Liêu: Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính

Thứ Tư, 16/05/2018 | 17:14 G5T+7

Nhằm đơn giản hóa các thủ tục hành chính và phục vụ nhân dân tốt hơn, tháng 9/2017, Trung tâm Hành chính công TP. Bạc Liêu được thành lập. Bước đầu mô hình này đã phát huy hiệu quả tích cực, góp phần giải quyết nhanh các thủ tục hành chính cho doanh nghiệp và nhân dân.

Giải quyết thủ tục tại Trung tâm Hành chính công TP. Bạc Liêu. Ảnh: L.D

Để phục vụ tốt cho nhân dân, doanh nghiệp và góp phần  nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) và chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI), cùng với đầu tư xây dựng và trang bị cơ sở vật chất hiện đại phục vụ giải quyết các thủ tục hành chính, UBND TP. Bạc Liêu đã chọn 17 công chức, viên chức của các đơn vị thực hiện nhiệm vụ tại Trung tâm Hành chính công. Đa số công chức, viên chức này đều có ý thức kỷ luật cao, có tinh thần trách nhiệm với công việc, thân thiện, gần gũi với nhân dân. Trong đó, có 5 đơn vị hoạt động thường xuyên là Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai, Phòng Quản lý đô thị, Phòng Tài chính - Kế hoạch, Phòng Tư pháp, Chi cục Thuế thành phố…

Những đơn vị này giải quyết kịp thời các thủ tục hành chính liên quan đến quyền sử dụng đất, xây dựng nhà ở, nộp thuế… với số lượng hồ sơ được tiếp nhận và giải quyết hơn 100 hồ sơ/ngày. Đặc biệt, để nêu cao tinh thần trách nhiệm, nắm bắt kịp thời thái độ phục vụ của nhân viên, Trung tâm Hành chính công còn đặt máy chấm điểm để người đến giao dịch nhận xét và đóng góp ý kiến trong việc giải quyết thủ tục hồ sơ.

Bên cạnh đó, để giảm chi phí, thời gian cho người dân đến giao dịch, UBND thành phố còn hợp tác với Bưu điện tỉnh nhận - trả kết quả hành chính tại nhà (thông qua đường bưu điện); phối hợp với Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (Vietinbank) - chi nhánh Bạc Liêu tổ chức thu thuế, phí, lệ phí của người dân đến giao dịch…

Thủ tục hành chính của các lĩnh vực thuộc thẩm quyền giải quyết của TP. Bạc Liêu đều được tiếp nhận và giải quyết tại Trung tâm Hành chính công TP. Bạc Liêu, bao gồm cả thủ tục lĩnh vực đất đai thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp tỉnh nhưng được tiếp nhận hồ sơ tại cấp thành phố. Những thủ tục này được chuẩn hóa, cập nhật lên cơ sở dữ liệu quốc gia, trang thông tin Trung tâm Hành chính công tỉnh, thành phố.

Qua hoạt động của Trung tâm Hành chính công, việc giải quyết thủ tục hành chính của người dân được thực hiện tốt hơn. Cụ thể, trước đây thời gian cấp giấy phép xây dựng quy định 20 ngày, hiện nay rút xuống còn 10 ngày; đăng ký thế chấp, xóa thế chấp quy định 3 ngày rút xuống còn 2 ngày; số hồ sơ trễ hẹn giảm đáng kể; phong cách phục vụ ngày càng tận tình, chu đáo thông qua việc bố trí một nhân viên chuyên hướng dẫn các thủ tục, hướng dẫn viết đơn, khai thuế...

Thời gian tới, Trung tâm Hành chính công thành phố sẽ tham mưu cho UBND TP. Bạc Liêu triển khai một số giải pháp như: thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở, theo dõi các đơn vị thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, không để hồ sơ tồn đọng, trễ hẹn kéo dài trên tất cả các lĩnh vực thực hiện, nhất là các thủ tục hành chính liên quan đến đất đai. Đào tạo đội ngũ cán bộ, công chức, lấy sự hài lòng của tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp khi đến làm việc tại Trung tâm Hành chính công thành phố làm thước đo đánh giá hiệu quả hoạt động của đơn vị. Các thủ tục hành chính thực hiện tại Trung tâm Hành chính công thành phố sẽ được giải quyết nhanh, công khai, minh bạch, rút ngắn thời gian giải quyết theo quy định nhằm tạo bước đột phá mạnh mẽ đối với công cuộc cải cách hành chính…

Nguyễn Lệ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Mây thay đổi, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng. Gió đông bắc đến đông cấp 2-3. Độ ẩm từ 65 - 91%.