Nhịp sống đô thị

TP. Bạc Liêu: Chuyển biến tích cực từ học tập và làm theo Bác

Thứ Tư, 17/08/2022 | 16:25

Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo tinh thần Kết luận 01 của Bộ Chính trị (khóa XIII), Ban Thường vụ (BTV) Thành ủy TP. Bạc Liêu tổ chức triển khai, quán triệt các chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác đến toàn đảng bộ, chi bộ, qua đó mang lại những kết quả đáng phấn khởi.

Khám chữa bệnh cho hộ chính sách ở xã Vĩnh Trạch Đông (TP. Bạc Liêu). Ảnh: Kim Trung

THI ĐUA HỌC TẬP

Đến nay, TP. Bạc Liêu đã tổ chức quán triệt về nội dung các chỉ thị, kết luận và chuyên đề hàng năm cùng các nội dung liên quan với hơn 100 cuộc cho trên 16.170 lượt người tham gia học tập, cấp cơ sở được 312 cuộc, với 8.112 người tham gia học tập, bằng nhiều hình thức, như: Tổ chức hội nghị chuyên đề, lồng ghép với các hội nghị tổng kết, hội nghị báo cáo viên,...

BTV Thành ủy còn giao Ban Tuyên giáo Thành ủy cung cấp phát tài liệu để phục vụ việc nghiên cứu, sinh hoạt học tập hàng tháng của chi bộ; hướng dẫn đợt sinh hoạt chính trị, tư tưởng về nội dung tác phẩm “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Đặc biệt, hướng dẫn việc tổ chức triển khai, theo dõi, đôn đốc thực hiện và tuyên truyền các nội dung chuyên đề hàng năm và chuyên đề toàn khóa nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về ý chí tự lực, tự cường và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc”.

Ngoài ra, BTV Thành ủy còn phát hành 4.000 sổ tay về xây dựng Đảng cho tất cả cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ thành phố để cán bộ, đảng viên tự rèn luyện, học tập, tự soi rọi, tự sửa chữa và thi đua học tập, nhằm khắc phục những hạn chế, khuyết điểm của bản thân.

Cùng với đó là tổ chức đoàn kiểm tra, giám sát hơn 500 lượt tổ chức đảng (trong đó, BTV Thành ủy thành lập 4 đoàn kiểm tra, giám sát 112 tổ chức đảng). Qua công tác kiểm tra, giám sát đã phát hiện được nhiều cách làm tốt, mô hình hay để kịp thời biểu dương và nhân rộng; đồng thời chỉ rõ những mặt còn hạn chế, yếu kém, nguyên nhân hạn chế, đề ra giải pháp để khắc phục, tháo gỡ và kịp thời chấn chỉnh, uốn nắn những biểu hiện lệch lạc.

Nhìn chung, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác gắn với chuyên đề toàn khóa và chuyên đề hàng năm trên địa bàn thành phố đã dần đi vào chiều sâu và trở thành nền nếp. Cán bộ, đảng viên có ý thức giữ gìn tư cách, đạo đức, lối sống, tận tụy, gương mẫu, trách nhiệm, đoàn kết và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao…

Giúp người dân giải quyết thủ tục hành chính ở Bộ phận Một cửa Phường 7 (TP. Bạc Liêu).

TẠO ĐỘT PHÁ

Để tạo đột phá trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, BTV Thành ủy đã chỉ đạo các tổ chức cơ sở đảng, các cơ quan, ban, ngành, Mặt trận và đoàn thể các cấp xây dựng và thực hiện nghiêm túc các quy định, quy chế làm việc, xác định rõ trách nhiệm cá nhân, nhất là phát huy trách nhiệm người đứng đầu. Không ngừng đổi mới phương thức lãnh đạo, phong cách, tác phong công tác, nâng cao chất lượng, hiệu quả lãnh đạo các tổ chức chính trị - xã hội. Quyết tâm thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 (khóa XI, XII, XIII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với Chỉ thị số 12-CT/TU của BTV Tỉnh ủy “Về tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính; chấn chỉnh lề lối, tác phong làm việc; nâng cao trách nhiệm trong thực thi công vụ của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang trên địa bàn tỉnh”...

Qua đó đã góp phần quan trọng nâng cao năng lực, sức chiến đấu của tổ chức đảng và đảng viên, tạo sự chuyển biến tích cực trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị. Nâng cao chất lượng, hiệu quả lãnh đạo tổ chức chính trị - xã hội thông qua việc đổi mới phương thức, nội dung lãnh đạo của cấp ủy, tổ chức đảng, phát huy được vai trò, chức năng của tổ chức chính trị - xã hội trong thực hiện nhiệm vụ chính trị. Như trong công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân trong những năm qua được các cấp, các ngành, nhất là người đứng đầu cơ quan, đơn vị tập trung chỉ đạo quyết liệt và có chuyển biến đáng kể. BTV Thành ủy đã thành lập Ban Chỉ đạo giải quyết yêu cầu, khiếu nại của công dân trên địa bàn tỉnh do đồng chí Bí thư Thành ủy làm Trưởng Ban và trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo công tác tiếp công dân, xử lý, giải quyết phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân. Từ đó, nhiều vụ việc khiếu kiện, trong đó có những vụ phức tạp, tồn đọng kéo dài được giải quyết có hiệu quả.

Học tập và làm theo gương Bác, hầu hết cán bộ, đảng viên thành phố đã nêu cao ý thức tự giác, gương mẫu trong học tập, công tác và rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống. Tinh thần trách nhiệm đối với công việc, ý thức phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức được nâng lên; tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái trong cộng đồng được phát huy. Nét nổi bật là gắn việc học tập và làm theo gương Bác với cải cách hành chính, chấn chỉnh lề lối, tác phong công tác của cán bộ, đảng viên, thực hiện tốt các mục tiêu phát triển kinh tế, chính sách an sinh xã hội.

Đơn cử trong chính sách ưu đãi đối với người có công được thực hiện tốt, nhiều chủ trương, việc làm cụ thể được đề ra, nhằm thực hiện tốt chính sách đền ơn đáp nghĩa, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của gia đình chính sách, người có công. Hiện 100% gia đình người có công có mức sống bằng hoặc cao hơn mức trung bình của dân cư trong cùng địa bàn. Duy trì nhận phụng dưỡng các Mẹ Việt Nam anh hùng và hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho người có công. Xây dựng, tôn tạo các nhà bia ghi công các anh hùng liệt sĩ, nhằm góp phần giáo dục truyền thống cho nhân dân, nhất là thế hệ trẻ…

Nguyễn Tú

-------------------------------

Theo BTV Thành ủy, qua “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã để lại nhiều bài học kinh nghiệm quý báu.

Đó là sự chỉ đạo chặt chẽ của các cấp ủy đảng, chính quyền, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị đối với việc triển khai học tập, quán triệt các chỉ thị sẽ mang lại kết quả tích cực. Nơi nào bám sát mục đích, yêu cầu, nội dung của chỉ thị và quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện đi vào thực chất, có trọng tâm, trọng điểm thì nơi đó đạt kết quả tốt.

Phải quan tâm, chú trọng trong công tác tuyên truyền, đổi mới nội dung, hình thức nâng cao chất lượng các lớp học tập, các đợt tuyên truyền của Đảng đến cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Cũng như trang bị lại, sử dụng, khai thác có hiệu quả công nghệ thông tin trong các hoạt động, nhằm đưa việc học tập và làm theo đi vào chiều sâu, tạo lan tỏa lớn.

Cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện nhằm kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những hạn chế, thiếu sót trong quá trình thực hiện. Từng bước đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trở thành công việc thường xuyên của đảng bộ, chi bộ và đơn vị.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.