Sẵn sàng hàng hóa phục vụ thị trường Tết

Thứ Tư, 17/01/2024 | 16:59

Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 đang tới gần. Thời điểm này, các doanh nghiệp (DN), cơ sở sản xuất - kinh doanh trên địa bàn tỉnh đã sẵn sàng nguồn cung  phục vụ thị trường Tết.

Người tiêu dùng lựa chọn thực phẩm tại Siêu thị Co.opmart Bạc Liêu. Ảnh: T.Q

CHỦ ĐỘNG NGUỒN HÀNG

Để đảm bảo cho nhu cầu tiêu dùng vào dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, các siêu thị, hệ thống phân phối, cửa hàng lớn đã sớm hoàn tất kế hoạch tăng lượng hàng dự trữ, tập trung vào thực phẩm công nghệ, thực phẩm chế biến, gia vị, thuốc trị bệnh, xăng dầu… Đồng thời triển khai các chương trình khuyến mại, giảm giá để kích cầu tiêu dùng, đẩy mạnh tiêu thụ. Các nguồn hàng dự trữ được kiểm tra chặt chẽ về chất lượng, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm đối với người tiêu dùng. Ngoài dự trữ hàng hóa, các đơn vị kinh doanh còn thực hiện các chương trình khuyến mãi giảm giá kéo dài từ nay đến Tết với mức giảm từ 10 - 50% cho các mặt hàng phục vụ Tết, vừa kích thích tiêu dùng của người dân, vừa hỗ trợ mang đến cho người tiêu dùng nguồn hàng chất lượng với giá ưu đãi nhất.

Theo các DN và tiểu thương, năm nay nhiều người dân còn gặp khó khăn nên hiện tại sức mua vẫn chưa sôi động. Ông Nguyễn Phương Đông - Giám đốc Chi nhánh Công ty Cổ phần Thương nghiệp Cà Mau tại Bạc Liêu cho biết, năm nay công ty dự trữ hàng hóa giảm 5% so với năm trước. Tất cả các ngành hàng đều giữ giá bình ổn, không tăng, song lại tăng các hình thức khuyến mại để có giá tốt nhất, giúp người tiêu dùng có điều kiện mua sắm tốt hơn.

Nếu như những năm trước, thời điểm này người dân đã chen lấn mua hàng hóa tại cửa hàng Trường Quý (Phường 5, TP. Bạc Liêu) thì năm nay, tình hình kinh doanh còn thưa thớt. Ông Trường Quý - chủ cửa hàng, cho biết: “Mặc dù dự đoán sức mua sẽ không tăng, thậm chí giảm hơn so với những năm trước, song tôi vẫn chủ động nhập hàng tăng  20%. Năm nay, giá cả tăng nhẹ từ 5 - 10%, chủ yếu ở một số mặt hàng được sử dụng nhiều trong dịp Tết như: đường, dầu ăn…, còn lại các mặt hàng khác giá vẫn ổn định. Hiện sức mua chỉ nhỉnh hơn ngày thường, đến 20 tháng Chạp trở lên, nhu cầu mua sắm hàng hóa cho những ngày Tết mới tăng nhiều”. 

ĐẢM BẢO BÌNH ỔN THỊ TRƯỜNG

Để đảm bảo nguồn hàng hóa phục vụ mua sắm Tết của người dân, Sở Công thương sớm chủ động làm việc với các đơn vị sản xuất - kinh doanh để nắm tình hình, kế hoạch dự trữ, cung ứng hàng hóa. Theo đó, các DN tham gia dự trữ hàng hóa phục vụ tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 với tổng giá trị gần 378 tỷ đồng. Trong đó, các mặt hàng lương thực, thực phẩm, gia vị, nước ngọt... là 109,3 tỷ đồng và mặt hàng xăng dầu 268 tỷ đồng. So với các DN, siêu thị thì các cửa hàng tiện lợi, chợ truyền thống, các tiểu thương cũng đã sớm có kế hoạch dự trữ hàng hóa cung ứng thị trường Tết, song đa phần vẫn còn dè dặt, nhập hàng cầm chừng. Các tiểu thương theo dõi sát diễn biến thị trường mới nhập thêm hàng vì hiện tại sức mua ở các cửa hàng, chợ vẫn còn khá trầm lắng.

Nhằm phòng ngừa, hạn chế những biến động của thị trường, Sở Công thương sớm theo dõi, nắm tình hình cung cầu thị trường; chỉ đạo các phòng, ban chức năng bố trí các điểm bán hàng bình ổn giá cho các DN; hỗ trợ DN thực hiện chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, các chương trình hội chợ; nắm sát tình hình cung - cầu hàng hóa. Cùng với đó, phối hợp với các cơ quan chức năng thành lập đoàn kiểm tra phòng, chống cháy nổ, sắp xếp trật tự mua bán, bình ổn thị trường. Đồng thời tăng cường kiểm tra, thanh tra, giám sát chặt chẽ, phát hiện kịp thời, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất - kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, các quy định về an toàn thực phẩm, đầu cơ, tích trữ, đẩy giá hàng hóa tăng cao bất thường để thu lợi bất chính.

Sở cũng theo dõi sát diễn biến thị trường và tình hình cung cầu hàng hóa, phối hợp chặt chẽ với các Sở Công thương khu vực Đồng bằng sông Cửu Long hỗ trợ nhau khi thị trường có biến động, đặc biệt là hàng hóa thiết yếu phục vụ Tết. Kịp thời thực hiện biện pháp bình ổn thị trường tránh xảy ra hiện tượng đầu cơ găm hàng, tăng giá, phục vụ tốt nhu cầu tiêu dùng dịp Tết cho người dân.

MINH LUÂN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.