Năm 2019, tập trung vốn cho tăng trưởng kinh tế

Thứ Tư, 20/03/2019 | 15:59

Một trong những giải pháp quan trọng góp phần thực hiện tăng trưởng kinh tế là tăng cường đầu tư tín dụng. Vì vậy, năm 2019, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NNVN) - chi nhánh tỉnh tích cực chỉ đạo các tổ chức tín dụng (TCTD) trên địa bàn tăng cường đầu tư và ưu tiên vốn cho phát triển sản xuất, kinh doanh.

Ký kết đầu tư vốn giữa ngân hàng và doanh nghiệp năm 2019. Ảnh: L.D

Năm 2018, Ngân hàng NNVN - chi nhánh tỉnh đã chỉ đạo các TCTD tập trung vốn phát triển sản xuất, nhất là các lĩnh vực ưu tiên như nông nghiệp, nông thôn, xuất khẩu, cho vay doanh nghiệp nhỏ và vừa… với tổng số tiền cho vay 23.715 tỷ đồng (tăng 10,39% và tăng 2.232 tỷ đồng so với năm 2017). Trong đó, dư nợ cho vay nông nghiệp, nông thôn là 10.514 tỷ đồng (chiếm 48,17%/tổng dư nợ và tăng 14,35%); dư nợ cho vay doanh nghiệp vừa và nhỏ là 6.299 tỷ đồng (chiếm 26,56%/tổng dư nợ); và dư nợ cho vay thu mua chế biến thủy sản xuất khẩu là 3.526 tỷ đồng (chiếm 14,87% tổng dư nợ). Việc tăng cường đầu tư nguồn vốn tín dụng đã giúp sản xuất phát triển, góp phần quan trọng vào sự tăng trưởng của tỉnh năm 2018 (đạt 8,36%).

Ngoài ra, Ngân hàng NNVN - chi nhánh tỉnh còn chỉ đạo các TCTD trên địa bàn nâng cao chất lượng tín dụng, cân đối nguồn vốn để đầu tư tín dụng vào các định hướng phát triển kinh tế của tỉnh, trọng tâm là xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; chế biến và thu mua tôm, lúa gạo; phát triển kinh tế biển, du lịch, xuất khẩu… Thực hiện các chương trình, chính sách tín dụng theo chỉ đạo của Chính phủ về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn; cho vay khuyến khích phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp sạch.

Ông Phạm Thanh Bình, Giám đốc Ngân hàng NNVN - chi nhánh tỉnh, cho biết: “Với kịch bản tăng trưởng kinh tế là 11% thì vốn tín dụng năm 2019 tăng 14% so với năm 2018. Theo tính toán, giá trị tăng tuyệt đối là 3.320 tỷ đồng. Như vậy, dư nợ cuối năm 2019 vào khoảng 27.035 tỷ đồng”.

Để thực hiện thắng lợi mục tiêu tăng trưởng trên, Ngân hàng NNVN - chi nhánh tỉnh bám sát các giải pháp điều hành chính sách tiền tệ và hoạt động của Ngân hàng NNVN trong thời gian tới để cụ thể hóa trên địa bàn, góp phần thực hiện mục tiêu kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế. Xác định nông nghiệp, nông thôn và lĩnh vực nuôi trồng, chế biến xuất khẩu thủy sản, lúa gạo là lĩnh vực ưu tiên tập trung vốn để đầu tư.

Bên cạnh đó, tăng cường đầu tư vào các chương trình tín dụng xanh, tín dụng phục vụ xuất khẩu, tín dụng theo mô hình liên kết, ứng dụng công nghệ cao nhằm nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp. Qua đó góp phần thực hiện tái cơ cấu ngành Nông nghiệp theo hướng phát triển theo chiều sâu, bền vững. Thực hiện kiểm soát tín dụng phù hợp với chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng năm 2019 do cấp trên giao. Tiếp tục đầu tư vào các lĩnh vực sản xuất, lĩnh vực ưu tiên. Cân đối nguồn vốn đáp ứng kịp thời nhu cầu phục vụ Đề án tái cơ cấu ngành Nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới. Tập trung chuyển đổi cơ cấu sản xuất nông nghiệp để thích nghi với biến đổi khí hậu, nước biển dâng.

Song song đó, Ngân hàng NNVN - chi nhánh tỉnh chủ động phân tích, đánh giá tình hình, khả năng hấp thụ vốn để kiểm soát chất lượng các khoản cho vay, bảo đảm an toàn hoạt động cho vay. Tiếp tục triển khai hiệu quả, thiết thực chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp. Chỉ đạo các TCTD cân đối khả năng tài chính để áp dụng lãi suất cho vay hợp lý trên cơ sở lãi suất huy động và mức độ rủi ro của khoản vay, đảm bảo an toàn tài chính. Thực hiện nghiêm các quy định và chỉ đạo của Ngân hàng NNVN về lãi suất; không được thu các loại phí liên quan đến khoản vay (trừ một số khoản phí được phép theo quy định của pháp luật). Tiếp tục cải tiến, đổi mới, hiện đại hóa quy trình cung cấp sản phẩm, dịch vụ theo hướng đơn giản hóa thủ tục, giảm bớt phiền hà, tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng trong giao dịch với ngân hàng. Xem xét, cơ cấu lại thời hạn trả nợ khi người dân gặp khó khăn do các nguyên nhân chính đáng chưa thể trả nợ đúng hạn, giúp người dân tiếp cận nguồn vốn tín dụng ngân hàng thuận lợi, hạn chế tìm đến tín dụng đen…

KIM TRUNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.