Hợp tác đầu tư từ nguồn vốn FDI: Tạo chuyển biến tích cực cho phát triển kinh tế - xã hội

Thứ Tư, 15/07/2020 | 17:38

Trong những năm gần đây, Bạc Liêu được xếp là một trong những tỉnh của khu vực ĐBSCL thu hút nhiều dự án có vốn đầu tư nước ngoài (vốn FDI). Phát huy kết quả này, Bạc Liêu đã và đang tập trung nhiều giải pháp để không ngừng cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh và thật sự trở thành điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư.

Các nhà đầu tư nước ngoài ghi nhận sự hỗ trợ và đồng hành của tỉnh dành cho doanh nghiệp. Ảnh: K.T

6 tháng đầu năm 2020, tuy nền kinh tế bị ảnh hưởng khá nặng nề từ dịch COVID-19, nhưng với việc triển khai quyết liệt nhiều giải pháp và đồng hành, chia khó cùng nhà đầu tư nên doanh nghiệp có vốn đầu tư FDI tiếp tục tăng. Đến nay, trên địa bàn tỉnh có hơn 140 dự án đầu tư, trong đó có 127 dự án trong nước, với tổng vốn đăng ký 32.785 tỷ đồng và 15 dự án đầu tư nước ngoài, với tổng vốn đăng ký 4,491 tỷ USD. Đặc biệt, đầu năm 2020, Bạc Liêu đã trao quyết định chủ trương đầu tư và giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho dự án Nhà máy điện khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) Bạc Liêu 3.200 MW, tổng mức đầu tư khoảng 4 tỷ USD. Đây là dự án đầu tư trực tiếp 100% vốn nước ngoài lớn nhất của vùng ĐBSCL từ trước tới nay.

Phát huy kết quả này và huy động thêm nhiều nguồn lực cho tăng trưởng kinh tế, nhất là thu hút ngày càng nhiều các dự án FDI, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 66 về định hướng hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao chất lượng, hiệu quả hợp tác đầu tư nước ngoài đến năm 2030 mục tiêu của kế hoạch là nâng cao chất lượng, hiệu quả hợp tác đầu tư nước ngoài trên địa bàn tỉnh, tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng, minh bạch để thu hút đầu tư mạnh mẽ vào tỉnh theo hướng có chọn lọc; lấy chất lượng, hiệu quả, công nghệ và bảo vệ môi trường là tiêu chí đánh giá chủ yếu, đồng thời phải đảm bảo phù hợp với tiềm năng, thế mạnh và định huớng thu hút đầu tư của tỉnh. Bên cạnh đó, tiếp tục ưu tiên mời gọi, thu hút đầu tư vào 5 lĩnh vực trụ cột phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Theo đó là các mục tiêu cụ thể như: Vốn đăng ký giai đoạn 2020 - 2025, phấn đấu thu hút 3 dự án FDI với tổng vốn khoảng 4.127 triệu USD; giai đoạn 2026 - 2030, phấn đấu thu hút 3 - 5 dự án FDI với tổng vốn khoảng 4.539 triệu USD (chủ yếu tập trung vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, năng luợng sạch và nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao).

Để hoàn thành các mục tiêu này, Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung yêu cầu: Mỗi cơ quan, đơn vị phải nhận thức được tầm quan trọng và xác định rõ nhiệm vụ của đơn vị mình trong định hướng hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao chất lượng, hiệu quả hợp tác đầu tư nước ngoài trên địa bàn tỉnh đến năm 2030. Đồng thời, tổ chức triển khai thực hiện thống nhất đồng bộ, tạo chuyển biến tích cực để mang lại hiệu quả cao. Mặt khác, tiếp tục nâng cao trách nhiệm người đứng đầu chính quyền các cấp đối với việc hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao chất luợng, hiệu quả hợp tác đầu tư nước ngoài trên địa bàn tỉnh đến năm 2030, phát huy tính năng động, sáng tạo, vận dụng linh hoạt các quy định của Nhà nước phù hợp với tình hình của địa phương, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, nhà đầu tư trên địa bàn tỉnh hợp tác đầu tư với các nhà đầu tư nước ngoài.

Song song đó, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo làm tốt công tác phổ biến, quán triệt, tuyên truyền sâu rộng nội dung Kế hoạch số 118 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Nghị quyết số 50 của Bộ Chính trị "Về định hướng hoàn thiện thể chế chính sách nâng cao chất lượng, hiệu quả hợp tác đầu tư nước ngoài đến năm 2030", nhằm tạo sự thống nhất về nhận thức trong cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh về vị trí, vai trò của đầu tư nước ngoài trong nền kinh tế và yêu cầu của công tác quản lý đầu tư nước ngoài trong giai đoạn hiện nay. Qua đó, chủ động phòng ngừa, kịp thời phát hiện để đấu tranh, ngăn chặn các hoạt động lợi dụng hợp tác, đầu tư để thu thập bí mật kinh tế, xâm nhập, tác động, chuyển hóa, phá hoại nội bộ, thông qua hợp tác kinh tế để chuyển hóa chính trị, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn. Tiếp tục phát huy thế mạnh thu hút đầu tư nước ngoài vào các ngành, lĩnh vực thế mạnh của tỉnh như lĩnh vực năng lượng tái tạo, năng lượng sạch; nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao... góp phần tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội của địa phương…

TRẦN TRUNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.