Đẩy mạnh hỗ trợ thị trường xuất khẩu

Thứ Tư, 26/02/2020 | 15:35

Một trong những chỉ tiêu quan trọng được Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo ngành Công thương cần tập trung làm tốt trong năm nay chính là phải thực hiện kim ngạch xuất khẩu đạt 800 triệu USD. Hoàn thành chỉ tiêu này sẽ góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ vào cuối nhiệm kỳ.

Khách hàng giao dịch tại BIDV - chi nhánh Bạc Liêu. Ảnh: K.T

Theo đánh giá của ngành Công thương, hoạt động xuất khẩu từ đầu năm đến nay tuy giữ được nhịp độ tăng trưởng, nhưng tăng không nhiều. Tổng giá trị hàng hóa xuất khẩu trong tháng 2/2020 chỉ đạt hơn 54 triệu USD, nâng tổng giá trị hàng hóa xuất khẩu trong 2 tháng đầu năm đạt trên 107 triệu USD, bằng 12,85% kế hoạch và tăng 7,21% so với cùng kỳ.

Bước sang tháng 2/2020, xuất khẩu gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt là thị trường xuất khẩu thủy sản bị ảnh hưởng nghiêm trọng từ dịch COVID-19. Trong đó, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu hàng sang thị trường Trung Quốc giảm từ 20 - 40% sản lượng. Do vậy, kim ngạch xuất khẩu trong 2 tháng đầu năm chỉ tăng 8,8% so với cùng kỳ. Đáng quan tâm là tiêu thụ nội địa chỉ đạt 5,05 triệu USD, bằng 12,73% kế hoạch và giảm 17,48% so với cùng kỳ.

Từ những con số trên cho thấy, để hoàn thành mục tiêu đạt 800 triệu USD trong năm nay cần rất nhiều sự nỗ lực của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, để đạt con số 800 triệu USD trong năm nay ngoài xuất khẩu tôm phải đạt trên 47.000 tấn, thì gạo phải xuất khẩu với tổng sản lượng 22.000 tấn. Thế nhưng, trong nhiều năm qua kim ngạch xuất khẩu gạo của tỉnh là bằng 0 và chưa có một đóng góp nào vào tăng trưởng. Nguyên nhân là do các công ty lương thực đang trong quá trình tái cơ cấu, lượng gạo thu mua của Bạc Liêu chuyển về Tổng công ty xuất khẩu nhưng lại không tính kim ngạch xuất khẩu cho Bạc Liêu.

Theo ông Phan Văn Sáu, Giám đốc Sở Công thương: “Để giải quyết những khó khăn hiện nay, ngành Công thương đẩy mạnh công tác hỗ trợ và xúc tiến thị trường xuất khẩu cho doanh nghiệp, nhằm giúp doanh nghiệp giảm lệ thuộc từ thị trường Trung Quốc. Ngoài ra, sẽ tạo mọi điều kiện để doanh nghiệp mở rộng sản xuất, nâng công suất chế biến, nhất là trong điều kiện các mô hình nuôi tôm siêu thâm canh đang phát triển và cung cấp cho thị trường nguồn nguyên liệu lớn. Khuyến khích các doanh nghiệp xuất khẩu chế biến các mặt hàng giá trị gia tăng cao để nâng kim ngạch xuất khẩu”.

Điều đáng ghi nhận là cùng với sự hỗ trợ của ngành quản lý, các ngân hàng thương mại cũng cam kết sẽ đồng hành và chia khó cùng doanh nghiệp xuất khẩu. Điển hình như Ngân hàng Đầu tư và Phát triển (BIDV) - chi nhánh Bạc Liêu đã thông báo đến các doanh nghiệp sẽ triển khai gói tín dụng ngắn hạn hỗ trợ doanh nghiệp chịu ảnh hưởng từ dịch COVID-19 (kể từ ngày 21/2 đến hết 30/6/2020). Tổng vốn gói tín dụng này là 20.000 tỷ đồng và 100 triệu USD, với cơ chế hỗ trợ lãi suất. Đối tượng áp dụng là các khách hàng doanh nghiệp hiện hữu của BIDV. Lãi suất cho vay (Việt Nam đồng) thấp hơn 1% so với lãi suất cùng kỳ hạn đang áp dụng cho khách hàng tại thời điểm gần nhất, đảm bảo không thấp hơn sàn lãi suất cho vay theo quy định của BIDV từng thời kỳ. Riêng cho vay USD thấp hơn 0,5% so với lãi suất cùng kỳ hạn.

Ông Dương Quốc Sử, Giám đốc Ngân hàng NN&PTNT - chi nhánh tỉnh cho biết: “Để kịp thời chia sẻ khó khăn với các doanh nghiệp xuất khẩu, ngân hàng sẽ thực hiện cơ cấu lại nợ và xem xét miễn, giảm lãi suất. Đồng thời thực hiện tái đầu tư để doanh nghiệp xuất khẩu chủ động vốn phục vụ cho phát triển sản xuất, kinh doanh”.

Với những giải pháp và sự  đồng hành của các ngành, hy vọng các doanh nghiệp xuất khẩu sẽ vượt qua khó khăn và tiếp tục kinh doanh thắng lợi.

Kim Trung

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.