Sổ tay kinh tế

Cần đánh giá lại môi trường đầu tư và kinh doanh

Thứ Tư, 17/01/2024 | 16:57

Năm qua, công tác thu hút đầu tư được Bạc Liêu quan tâm và thực hiện thường xuyên. Tuy nhiên, so với những năm trước đây công tác này đã bắt đầu gặp khó khi cả năm 2023 chưa có nhiều dự án động lực và tạo ra khả năng tăng trưởng cao cho nền kinh tế.

Các nhà đầu tư ngoài nước tìm hiểu cơ hội đầu tư tại Bạc Liêu. Ảnh: K.T

Trong năm qua, Bạc Liêu đã cấp mới 3 giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và 2 quyết định chủ trương đầu tư, với tổng vốn đăng ký 192 tỷ đồng. Điều này cho thấy, năm 2023 các dự án đầu tư vào tỉnh Bạc Liêu không nhiều. Điều đó đồng nghĩa với việc Bạc Liêu đã không thu hút được các nguồn lực mới và tăng trưởng chắc chắn sẽ gặp khó, nhất là năm 2024 được xác định là năm “tăng tốc”. Do vậy, thiết nghĩ Bạc Liêu cần tổ chức một hội nghị chuyên đề đánh giá về công tác thu hút, mời gọi đầu tư, đặc biệt là mạnh dạn nhìn nhận lại môi trường đầu tư, kinh doanh tại Bạc Liêu khi phần lớn các doanh nghiệp đều than khó.

Theo UBND tỉnh, năm 2024 Bạc Liêu sẽ tích cực triển khai thực hiện có hiệu quả các nghị quyết của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh. Đồng thời, tiếp tục cập nhật, sửa đổi các quy định khuyến khích và ưu đãi đầu tư áp dụng tại tỉnh cho phù hợp với các quy định mới của Chính phủ, nhằm hỗ trợ tích cực cho các nhà đầu tư, đặc biệt là lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn. Cũng như, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính một cách thực chất trong thực hiện dự án đầu tư liên quan đến quy hoạch, xây dựng, đất đai… theo hướng rút ngắn thời gian, tinh gọn, minh bạch, công khai.

Bên cạnh đó, thường xuyên tổ chức gặp gỡ, tiếp xúc các nhà đầu tư, xử lý kịp thời những khó khăn, vướng mắc cho nhà đầu tư, nhất là trong công tác giải phóng mặt bằng và hỗ trợ các tổ chức kinh tế, doanh nghiệp, nhà đầu tư trong việc tìm hiểu pháp luật, chính sách, thủ tục đầu tư, tiềm năng thị trường, đối tác và cơ hội đầu tư vào tỉnh. Thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát các dự án đầu tư ngoài ngân sách và kiên quyết xử lý đối với công trình, dự án được Nhà nước giao đất, cho thuê đất chậm tiến độ thực hiện dự án hoặc không triển khai thực hiện dự án như đã cam kết của các chủ đầu tư. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công năm 2024, đặc biệt là các dự án trọng điểm, quan trọng và các chương trình mục tiêu quốc gia.

KIM TRUNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.