Bạc Liêu: Thu thuế vượt trên kỳ vọng

Thứ Tư, 03/01/2024 | 16:32

Với sự nỗ lực lớn trong công tác quản lý và triển khai thu ngân sách nhà nước (NSNN) trên địa bàn, năm 2023, ngành Thuế Bạc Liêu đã thu NSNN vượt chỉ tiêu được giao, nối dài thành tích liên tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thu NSNN, góp phần cùng tỉnh hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Chi cục Thuế TP. Bạc Liêu đối thoại, tuyên truyền các chính sách thuế mới đến người nộp thuế. Ảnh: T.Q

NHIỀU KHOẢN THU ĐẠT VÀ VƯỢT

Năm 2023, ngành Thuế tỉnh thực hiện nhiệm vụ trong bối cảnh nhiều thách thức khi các nguồn thu giảm, chi phí vốn tăng cao, thị trường bất động sản trầm lắng, các chính sách tài khóa có nhiều thay đổi… Nhận định rõ những yếu tố tác động đến nhiệm vụ thu, ngay từ đầu năm, ngành Thuế đã chủ động tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh ban hành những chính sách hỗ trợ kịp thời về thuế cho doanh nghiệp (DN) và người dân. Đồng thời, thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp tăng cường quản lý thu, chống thất thu gắn với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính tạo thuận lợi cho người dân, DN. Triển khai đồng bộ, kịp thời các chính sách hỗ trợ miễn, giảm, gia hạn thuế và tiền thuê đất, đưa các gói hỗ trợ này đi vào cuộc sống, tạo sức bật cho các DN. Đồng thời thực hiện tốt các giải pháp thu hồi nợ đọng thuế, kiểm soát chặt chẽ tình hình kê khai, nộp thuế, hoàn thu; tăng cường công tác tuyên truyền, đối thoại, giải đáp vướng mắc cho người nộp thuế (NNT); đẩy mạnh công tác quản lý thu đối với hoạt động thương mại điện tử…

Với sự chủ động, linh hoạt và quyết tâm của toàn ngành Thuế tỉnh, kết quả tổng thu ngân sách năm 2023 được trên 4.000 tỷ đồng, đạt 110% dự toán Trung ương giao. Có 10/15 khoản thu đạt và vượt so với tiến độ thực hiện dự toán; có 6/15 khoản thu tăng so với cùng kỳ năm 2022.

Trong năm cũng đã hoàn thành thanh tra tại 18 DN, đạt 105,88% chỉ tiêu của Tổng cục Thuế giao; tổng số thuế phải nộp sau thanh tra là 14,7 tỷ đồng. Đã hoàn thành 207/193 cuộc kiểm tra tại DN, đạt 107% chỉ tiêu nhiệm vụ Tổng cục Thuế giao trong năm 2023. So với kế hoạch điều chỉnh cuối năm đạt 116,3% (207/178), tổng số thuế tăng thu qua kiểm tra là 22,6 tỷ đồng…

QUYẾT LIỆT THỰC HIỆN NHIỆM VỤ NĂM 2024

Năm 2024, Bộ Tài chính giao chỉ tiêu thu NSNN cho ngành Thuế Bạc Liêu là 3.910 tỷ đồng, tăng so với cùng kỳ năm 2023 là 260 tỷ đồng. Đây là nhiệm vụ hết sức nặng nề, do hoạt động của nhiều DN còn khó khăn, chi phí lớn; sự bất ổn kinh tế, chính trị thế giới; tình hình thiên tai, dịch bệnh có thể tiếp tục diễn biến bất thường; một số khoản thu sắc thuế giảm do thực hiện chính sách giảm thuế, phí của Chính phủ…

Để phấn đấu đạt và vượt dự toán Bộ Tài chính giao, ngành Thuế tỉnh tiếp tục quyết liệt triển khai nhiều biện pháp nhằm tăng hiệu quả quản lý nguồn thu, hướng đến mục tiêu hoàn thành toàn diện mọi nhiệm vụ được giao.

Theo đó, ngành Thuế sẽ bám sát sự chỉ đạo, điều hành của Tổng cục Thuế, UBND tỉnh, chủ động triển khai Chương trình hành động thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán NSNN năm 2024. Theo dõi chặt chẽ tiến độ thu, đánh giá, phân tích cụ thể từng địa bàn, từng khu vực thu, sắc thuế để có phương án chỉ đạo, điều hành thu kịp thời. Rà soát, xác định chính xác những nguồn thu còn tiềm năng, những lĩnh vực, loại thuế còn thất thu để kịp thời đề xuất các giải pháp về chính sách và quản lý thu hiệu quả.

Tăng cường công tác tuyên truyền, hỗ trợ NNT bằng nhiều hình thức, đặc biệt là sử dụng công nghệ và mạng xã hội giúp NNT nhanh chóng tiếp cận, nắm được các chính sách thuế mới, các chính sách hỗ trợ của Chính phủ về miễn, giảm, gia hạn thuế cho NNT. Tích cực phối hợp triển khai, quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử hiệu quả đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu trên địa bàn. Tập trung triển khai thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch đã được phê duyệt đảm bảo thời hạn, tiến độ, trọng tâm là thanh tra, kiểm tra các ngành, lĩnh vực, DN có rủi ro cao về thuế, có dư địa thu lớn, DN có giao dịch liên kết, chuyển nhượng vốn, chuyển nhượng cổ phần, DN có hoạt động kinh doanh, thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số… để chống thất thu, chống xói mòn nguồn thu, tăng thu NSNN.

Tăng cường phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương, các sở, ngành trong việc thu hồi nợ đọng thuế; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao tinh thần trách nhiệm, chất lượng đội ngũ cán bộ đảm bảo tinh thông về nghiệp vụ, trong sáng về phẩm chất đạo đức…; sẵn sàng đối diện với khó khăn, thách thức và quyết liệt chỉ đạo, điều hành công tác thu, có các biện pháp cụ thể, linh hoạt đối với từng lĩnh vực, từng sắc thuế ngay từ những tháng đầu năm mới là cơ sở quan trọng để ngành Thuế phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức dự toán thu được giao.

MINH LUÂN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.