Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

TỪ NHÂN DÂN MÀ RA, VÌ NHÂN DÂN MÀ PHỤC VỤ

Thứ Ba, 10/10/2023 | 09:29

TỪ NHÂN DÂN MÀ RA, VÌ NHÂN DÂN MÀ PHỤC VỤ

Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định, ngoài lợi ích của dân tộc, của Tổ quốc, thì Đảng Cộng sản Việt Nam không có lợi ích gì khác. Cho nên, Đảng phải ra sức tổ chức, lãnh đạo nhân dân để giải phóng nhân dân và để nâng cao sinh hoạt, văn hóa, chính trị của nhân dân. Mỗi cán bộ, đảng viên phải đặt lợi ích của Đảng, của nhân dân lên trên hết, trước hết. Lời dạy ấy của Bác luôn theo bao lớp cán bộ, đảng viên từng ngày, trở thành động lực mạnh mẽ để rèn đức, luyện tài, ra sức xây dựng Đảng thật sự trong sạch, vững mạnh. Họ đi về phía nhân dân, sống trong lòng dân, vì dân không ngừng làm những việc tốt đẹp.

>>> Bài 1: ĐẶT LỢI ÍCH CỦA NHÂN DÂN LÊN TRÊN HẾT, TRƯỚC HẾT

Bài 2: MỖI NGÀY MỘT VIỆC TỐT VÌ DÂN

Không phân biệt là công tác ở địa bàn nông thôn hay thành thị, không phân chia giới tính nam nữ, trẻ già, điều Bác dạy luôn là kim chỉ nam trong mọi hoạt động của mỗi cán bộ, đảng viên. Với tâm niệm học tập và làm theo Bác bằng những việc làm thiết thực, “Cán bộ Đảng và chính quyền từ trên xuống dưới đều phải hết sức quan tâm đến đời sống của nhân dân”, những việc làm tốt đẹp chăm lo cho mọi mặt đời sống của Nhân dân đã lan tỏa sâu rộng. Mỗi ngày một việc tốt vì dân đã trở thành mệnh lệnh trái tim của những đảng viên chân chính.

Ông Nguyễn Văn Dành (người đứng thứ 3 từ phải qua) phát động Chi bộ bỏ quỹ heo đất chăm lo cho người nghèo, giúp đỡ đảng viên khó khăn.

Vận động nhân dân xây dựng tuyến đường xanh - sạch - nở hoa.

GẦN DÂN, SÁT CƠ SỞ

Thấm nhuần tư tưởng của Bác Hồ “Đảng viên đi trước, làng nước theo sau”, hơn 20 năm gần dân, sát dân, quan tâm, kịp thời hỗ trợ dân dù là từng việc nhỏ nhất, ông Nguyễn Văn Dành - Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ấp Xóm Lẫm (xã Hiệp Thành, TP. Bạc Liêu) được người dân trong ấp mến yêu, kính trọng. Học Bác, ông nỗ lực hết mình góp sức xây dựng quê hương theo những cách riêng của mình, rất bình dị mà đầy trách nhiệm.

Ông Dành không chỉ được BTV Tỉnh ủy tuyên dương là tấm gương sáng về học Bác khi vận động các nguồn lực xây dựng nhiều tuyến đường, cầu giao thông nông thôn, nhà tình thương, chăm lo cho người dân có hoàn cảnh khó khăn mà bản thân còn đóng góp của cải, sức lực vì sự phát triển của quê hương. Đâu chỉ hiến gần 100m2  đất làm đường cho bà con đi lại thuận tiện, hàng ngày chính tay người Bí thư này còn đẩy xe rùa, cầm xẻng đi khắp các con lộ để trồng hoa Hoàng Yến làm đẹp ngõ xóm. Nơi nào đường nhiều ổ gà, xói mòn vì triều cường, ông lại xin cát đá hì hục san lấp sợ trẻ con đi học khó khăn. “Nghèo khó, gia đình tôi bao năm qua phải sống trong căn chòi nhỏ giữa vuông gió thốc mưa lùa. Có những hôm nước ngập lênh láng hai mẹ con ôm nhau co rúc trên giường từ sáng đến tối. Chú Dành thấy tội nên vận động mạnh thường quân tặng cho căn nhà tình thương. Nhờ nghĩa tình ấy, cuộc sống gia đình tôi đã khởi sắc nhiều” – bà Huỳnh Thị Thu Trúc xúc động chia sẻ.

Kết nối xây dựng nhà tình thương cho người dân.

Nói về người đảng viên, Bí thư chi bộ ấp tuổi ngoài lục tuần này, người dân địa phương còn nhắc nhiều về câu chuyện “đổi rác lấy gạo”, nuôi heo đất tặng quà cho người nghèo, giúp đỡ đảng viên khó khăn của ông… Trong đại dịch COVID- 19, ông  không ngại vất vả ngày đêm cùng chi bộ, các đoàn thể ấp giúp đỡ hộ dân có người bị cách ly và các gia đình bị ảnh hưởng vì dịch; kịp thời hướng dẫn lao động thất nghiệp nhận hỗ trợ của Nhà nước, vận động hàng ngàn suất quà, khẩu trang tặng dân.

Bằng tinh thần trách nhiệm, sự tâm huyết và hết lòng vì nhân dân, người bí thư chân đất Nguyễn Văn Dành luôn được dân mến, dân tin, củng cố niềm tin của nhân dân vào Đảng. “Đây là phần thưởng động viên, khích lệ để bản thân tôi tiếp tục làm thật tốt vai trò người cán bộ của dân và nỗ lực hơn nữa trong phục vụ nhân dân, xây dựng quê nhà ngày càng khang trang, giàu đẹp, văn minh”- ông Dành chia sẻ.

Bà Thạch Thị Sanh (ngồi bên phải) thăm hỏi tình hình đời sống người dân trong ấp. Ảnh: HQ

HỌC BÁC TỪ NHỮNG VIỆC LÀM BÌNH DỊ

Là người tận tụy, nhiệt huyết trong công việc, những năm qua,  bà Thạch Thị Sanh - nữ Bí thư kiêm Trưởng ấp Sóc Đồn (xã Hưng Hội, huyện Vĩnh Lợi) luôn phát huy tốt vai trò cầu nối giữa ý Ðảng với lòng dân, xây dựng khối đại đoàn kết góp phần tạo chuyển biến tích cực trong cách nghĩ, cách làm của đồng bào Khmer nơi đây.

Làm trưởng ấp được ví như “làm dâu trăm họ”, bà luôn nêu cao tính gương mẫu, đặt lợi ích của nhân dân lên trên. Thấy việc gì có lợi cho bà con, dù khó khăn đến đâu bà cũng quyết tâm thực hiện, gương mẫu làm trước và làm đến nơi đến chốn để từ đó vận động người dân cùng làm. Lo cho dân, hiểu dân nên bất cứ phong trào hay chỉ tiêu nào do bà phát động đều được mọi người hưởng ứng và làm theo. Bằng sự hiểu biết và uy tín của mình, bà vận động bà con phấn đấu làm ăn; thi đua khuyến học khuyến tài; thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội, xoá bỏ các hủ tục lạc hậu; bảo tồn và phát huy các giá trị văn hoá truyền thống. Sự tận tâm của bà, nhiều năm qua đã đem lại sự đổi thay, bình yên, no ấm nơi phum, sóc.

Trong muôn vàn cách học Bác, có nhiều người không làm những việc cao xa, mà noi gương Bác từ những việc làm gần gũi thiết thực để tô điểm cho đời thêm tươi đẹp. Ông Nguyễn Hoàng Thắng (ấp 3, xã Phong Thạnh Tây A, huyện Phước Long) chính là một điển hình như thế.

Bị nhiễm chất độc da cam trong những năm tháng chiến đấu giành độc lập dân tộc, trở về cuộc sống đời thường, ông Thắng luôn đồng cảm sâu sắc với người cùng cảnh ngộ. Ông không ngần ngại trích tiền trợ cấp chất độc da cam mua lương thực hỗ trợ lại nạn nhân chất độc da cam nghèo khó. Sẵn sàng cho hộ có hoàn cảnh khó khăn mượn vốn để đầu tư phát triển kinh tế, ông còn bán bảo hiểm y tế trả dần hàng tháng cho người dân có hoàn cảnh khó khăn. Đặc biệt, trong đợt dịch COVID-19 bùng phát, gia đình ông đã tự nguyện hỗ trợ địa phương gần 2 tấn gạo để chia sẻ cho người dân trong lúc khó khăn.

Học tập và làm theo gương Bác, trên địa bàn tỉnh còn xuất hiện hàng nghìn bông hoa giữa đời thường với những câu chuyện giản dị và truyền cảm hứng, tạo sức lan tỏa trong toàn xã hội như: Ông Huỳnh Văn Hiếu (ấp 3, xã Phong Thạnh Tây, TX. Giá Rai) đã tự nguyện hiến 7.000 m2 đất để xây dựng trường học và thiết chế văn hóa xã; ông Phạm Minh Thắng (ấp 19, xã Phong Thạnh, TX. Giá Rai) đã mua xe 16 chỗ ngồi để làm xe cấp cứu chuyển viện miễn phí cho trên 300 lượt bệnh nhân nghèo, mỗi năm ông còn hỗ trợ trên 1 tỷ đồng cho người nghèo trị bệnh, xây dựng nhà ở, hỗ trợ học sinh nghèo hiếu học và sửa chữa lộ giao thông nông thôn…

“Mỗi người tốt, mỗi việc tốt là một bông hoa đẹp, cả dân tộc ta là một rừng hoa đẹp” - sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn như thế. Ngược lại với một bộ phận cán bộ, đảng viên có lối sống lệch lạc, hành vi tiêu cực, xói mòn đạo đức xã hội thì những tấm gương bình dị và cao quý đã củng cố mạnh mẽ nhân lên niềm tin chính trị của dân với Đảng, làm cho Đảng thật sự trong sạch trong giai đoạn cách mạng mới và thật sự vững mạnh trước sự chống phá của các thế lực thù địch.

Hải Quyên

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.