Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

TỪ NHÂN DÂN MÀ RA, VÌ NHÂN DÂN MÀ PHỤC VỤ

Thứ Hai, 09/10/2023 | 11:24

Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định, ngoài lợi ích của dân tộc, của Tổ quốc, thì Đảng Cộng sản Việt Nam không có lợi ích gì khác. Cho nên, Đảng phải ra sức tổ chức, lãnh đạo nhân dân để giải phóng nhân dân và để nâng cao sinh hoạt, văn hóa, chính trị của nhân dân. Mỗi cán bộ, đảng viên phải đặt lợi ích của Đảng, của nhân dân lên trên hết, trước hết. Lời dạy ấy của Bác luôn theo bao lớp cán bộ, đảng viên từng ngày, trở thành động lực mạnh mẽ để rèn đức, luyện tài, ra sức xây dựng Đảng thật sự trong sạch, vững mạnh. Họ đi về phía nhân dân, sống trong lòng dân, vì dân không ngừng làm những việc tốt đẹp.

Bài 1: ĐẶT LỢI ÍCH CỦA NHÂN DÂN LÊN TRÊN HẾT, TRƯỚC HẾT

Theo đánh giá của Tỉnh ủy, qua thời gian“Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, phong cách, tác phong làm việc của cán bộ, đảng viên được đổi mới theo phương châm “trọng dân, tin dân, gần dân, học dân, nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin; sâu sát cơ sở”. Ngày càng xuất hiện nhiều tấm gương điển hình tiên tiến trong việc học tập và làm theo Bác. Chính từ những việc làm đẹp đẽ ấy, niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của cấp ủy, điều hành của chính quyền các cấp ngày càng nâng cao.

Thượng úy Nguyễn Duy Thanh cùng đồng đội cứu nạn ngư dân vào bờ

CHÀNG SĨ QUAN TRẺ CỨU HÀNG TRĂM NGƯ DÂN

Tháng 3/2023, Thượng úy Nguyễn Duy Thanh (Trưởng trạm Kiểm soát Đồn Biên phòng Gành Hào, BĐBP Bạc Liêu) vinh dự được Bộ Tư lệnh BĐBP tuyên dương gương mặt trẻ triển vọng toàn quốc. Là 1 trong 10 tấm gương tiên tiến, có thành tích xuất sắc trong nhiều lĩnh vực: vận động quần chúng, tham gia quản lý, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia, đấu tranh phòng chống tội phạm, tìm kiếm cứu nạn, công tác phòng, chống dịch… ở người sĩ quan mang quân hàm xanh này, việc học Bác đã thấm vào công việc mỗi ngày nơi cửa biển nhộn nhịp bậc nhất tỉnh, hòa quyện với tinh thần xung kích, dấn thân, “cháy” hết mình của tuổi trẻ.

Sáu năm nơi Trạm Kiểm soát, đồng chí đã điều hành Trạm làm thủ tục kiểm chứng cho hàng trăm ngàn lượt phương tiện ra vào làm ăn trên biển đảm bảo an toàn, đúng quy định pháp luật; tích cực tuyên truyền chống khai thác IUU, xử lý 14 trường hợp người nước ngoài vào khu vực biên giới biển, phát hiện bắt giữ 9 đối tượng truy nã giao cho cơ quan chức năng. Đặc biệt, đặt an nguy của ngư dân lên trước, mỗi khi biển nổi sóng gió, bão tố, đồng chí nóng ruột rà vị trí từng tàu để hướng dẫn mọi người đến nơi trú đậu an toàn. Không màng hiểm nguy vượt qua sóng to, gió lớn, Thanh cùng đồng đội cứu hộ cứu nạn thành công 16 phương tiện, giúp 120 ngư dân thoát khỏi “lưỡi hái tử thần”.

“Thương cháu Thanh lắm, mỗi lần có giông bão cháu rất lo lắng, tìm mọi cách thông tin cho bà con nhanh nhất. Quên ăn ngủ cho đến khi biết được người dân đã được an toàn nơi trùng khơi. Bản tính vừa cương trực, trách nhiệm lại cực kỳ gần gũi thương yêu gắn bó với ngư dân nên Thanh rất được lòng dân ở đây” – chủ tàu Hồ Văn Long chia sẻ.

BCH Đồn Biên phòng Gành Hào thì dành nhiều lời khen ngợi Thượng úy Thanh có nhiều sáng kiến khi quy hoạch phủ xanh đơn vị bằng cách trồng các loại cây phù hợp với vùng đất ven biển. Đồng chí cũng đề xuất lắp đặt camera quản lý các phương tiện ra vào cửa biển; nâng cấp phần mềm quản lý tàu cá để quản lý sâu sát tất cả các loại phương tiện, thông tin con người, trang thiết bị… quyết liệt cùng với cả nước gỡ “thẻ vàng” của EC trong chống khai thác IUU.

Liên tiếp lập nhiều chiến công, Thượng úy Thanh từng được đề nghị thăng quân hàm trước niên hạn, nhiều năm liền là chiến sĩ thi đua cơ sở cùng nhiều hình thức khen thưởng vinh dự khác. Song, niềm hạnh phúc nhất của người sĩ quan trẻ chính là những việc anh đã làm được cho người dân nơi cửa biển. Như việc giúp đỡ hàng trăm người dân vượt qua khó khăn của dịch bệnh COVID-19, vận động nhà ở, đỡ đầu thanh niên có hoàn cảnh khó khăn, nâng bước học sinh nghèo đến trường, trong đó có nhiều em đã tốt nghiệp Đại học và tự tin mở ra cánh cửa tương lai cho mình.

Trung tá Ngô Minh Chiến tiếp nhận tuyến đường năng lượng mặt trời do Ban trị sự GHPG huyện tặng. Ảnh: HQ

SỐNG TRONG LÒNG DÂN

Đúng ngày kỷ niệm 111 năm Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước, Bộ Công an tổ chức Chương trình giao lưu nghệ thuật tôn vinh Trưởng Công an xã tiêu biểu “sống trong lòng dân”. Trung tá Ngô Minh Chiến - Trưởng Công an thị trấn Châu Hưng (huyện Vĩnh Lợi) là đại biểu duy nhất của tỉnh được chọn để tôn vinh cán bộ, chiến sĩ công an xã có nhiều đóng góp tiêu biểu, xuất sắc trong công tác bảo đảm an ninh, trật tự (ANTT) tại cơ sở vào dịp này.

Theo chủ trương của Trung ương về xây dựng lực lượng Công an nhân dân với phương châm Bộ tinh, tỉnh mạnh, huyện toàn diện, xã bám cơ sở, Trung tá Ngô Minh Chiến được điều động về làm Trưởng Công an của thị trấn cửa ngõ vào địa phận tỉnh Bạc Liêu. Với tinh thần gương mẫu, trách nhiệm của “đầu tàu” Ngô Minh Chiến, Công an thị trấn đã chủ động triển khai các kế hoạch, đề ra giải pháp cụ thể, tập trung thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm, khâu yếu, việc khó. Nhờ đó, mục tiêu cao nhất là tình hình ANTT ở cơ sở được bảo đảm, các vụ việc phát sinh liên quan ANTT được giải quyết kịp thời, hiệu quả, không diễn biến phức tạp.

Bằng các giải pháp linh hoạt theo hướng tạo điều kiện thuận lợi hết mình cho dân, qua tổng kết hai dự án lớn Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và sản xuất, cấp và quản lý Căn cước công dân, Công an thị trấn Châu Hưng là đơn vị đầu tiên trong tỉnh rà soát, đối sánh dữ liệu dân cư với tàng thư hộ khẩu, bảo đảm 100% tiến độ đề ra. Đồng thời, với quyết tâm chính trị cao, đến nay thị trấn Châu Hưng đã hoàn thành 32/34 tiêu chí xây dựng xã, phường, thị trấn điển hình về phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Vận dụng nhiều cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả trong công tác, Trung tá Ngô Minh Chiến luôn gần dân, sâu sát dân, nắm chắc tư tưởng, tình cảm của nhân dân, để giải quyết kịp thời những mâu thuẫn, khó khăn, nguy cơ phát sinh tội phạm ngay từ cơ sở. Qua đó, sức mạnh quần chúng được phát huy tối đa trong đấu tranh, phòng ngừa tội phạm, nhiều mô hình, phong trào không ngừng phát triển, lan tỏa. Tội phạm và vi phạm pháp luật trên địa bàn được kéo giảm, hình ảnh người chiến sĩ Công an trách nhiệm, tận tụy, vì Nhân dân phục vụ ngày càng tô thắm trong lòng dân.

“Với mục tiêu vì an ninh Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân, đồng chí Chiến không quản ngại khó khăn, gian khổ, luôn tận tụy hết lòng hết sức vì công việc, sẵn sàng nhận nhiệm vụ của bất cứ thời điểm nào, không kể ngày đêm lập được nhiều thành tích, chiến công bình dị nhưng cao quý” - Ông Uông Văn Thịnh, Chủ tịch UBND thị trấn Châu Hưng đánh giá.

Tiếp nối tư tưởng lấy dân làm gốc, từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà phấn đấu, “xây lầu thắng lợi trên nền nhân dân”, những tấm gương như Thượng úy Nguyễn Duy Thanh, Trung tá Ngô Minh Chiến là những bông hoa tươi thắm, đại diện cho lớp cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang nói riêng, cán bộ, đảng viên tỉnh nhà nói chung đang ngày đêm vượt khó khăn, gian khổ, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó. Dù là cương vị nào, lớp đảng viên ấy vẫn không ngừng phấn đấu rèn đức, luyện tài, xây dựng củng cố tổ chức Đảng thật sự trong sạch, vững mạnh, giữ mối quan hệ quân - dân bền chặt, tất cả vì giữ gìn bình yên hạnh phúc cho cuộc sống của Nhân dân.

Hải Quyên

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.