Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Huyện Hồng Dân: Đoàn kết trong Đảng, chăm lo đời sống nhân dân

Thứ Hai, 09/09/2019 | 14:44

Thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Đảng bộ và nhân dân huyện Hồng Dân đã đoàn kết vượt qua khó khăn, nỗ lực cao trong thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội và đã đạt được những thành tựu quan trọng trên các lĩnh vực...

Xây dựng đoàn kết trong Đảng

Đồng chí Phan Thanh Duy - Bí thư Huyện ủy Hồng Dân cho biết: Thời gian qua, Ban Thường vụ Huyện ủy đã xây dựng và thực hiện tốt các vấn đề về công tác xây dựng Đảng, cụ thể hóa việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng và Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị một cách nghiêm túc. Huyện đã xây dựng kế hoạch thực hiện đề án nâng cao chất lượng giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên và đề án nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ giai đoạn 2015 - 2020, trong đó đặc biệt coi trọng việc nâng cao chất lượng tự phê bình và phê bình trong sinh hoạt chi bộ.

Theo đó, trong sinh hoạt hàng tháng, một số chi bộ chọn 1 hoặc 2 đảng viên kiểm điểm việc thực hiện theo nội dung cam kết thực hiện công trình, phần việc và 27 biểu hiện thuộc 3 nhóm tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống và những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ đã được chỉ rõ trong Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) mà đảng viên đã đăng ký trong năm.

Để giữ gìn sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng, giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương của Đảng, huyện đã duy trì thường xuyên công tác tự kiểm tra, giám sát của tổ chức đảng, các cơ quan, đơn vị. Từ năm 2016 đến nay, Ban Thường vụ Huyện ủy đã thành lập 7 đoàn kiểm tra, giám sát về thực hiện các nghị quyết của cấp ủy cấp trên và nghị quyết của đảng bộ cơ sở, kịp thời phát hiện, uốn nắn những hạn chế trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện của từng đơn vị. Nhiều vấn đề bức xúc, nổi cộm về tư tưởng, đạo đức, lối sống và trong thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM)... đã được Hồng Dân đặc biệt quan tâm chỉ đạo giải quyết. Đó là những vấn đề trong công tác giảm nghèo; giao thông nông thôn; vệ sinh môi trường; nâng cao tinh thần trách nhiệm, tính tiên phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên; giải quyết tranh chấp đất đai; nâng cao chất lượng, hiệu quả tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân...

Một trong những tuyến đường sạch đẹp của xã nông thôn mới - Ninh Thạnh Lợi A (huyện Hồng Dân) ngày nay. Ảnh: X.T

Chăm lo đời sống nhân dân

Học và làm theo tư tưởng của Bác về chăm lo đời sống nhân dân, Hồng Dân đã vận dụng sáng tạo chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách của Nhà nước để từng bước cải thiện, nâng cao đời sống nhân dân. Huyện đã chủ trương đầu tư phát triển kinh tế nông nghiệp, khai thác tiềm năng đất đai, lao động của địa phương, tập trung thực hiện chuyển đổi cơ cấu sản xuất phù hợp với từng vùng đất; phát triển sản xuất nuôi trồng thủy sản theo mô hình luân canh tôm - lúa với hình thức bán thâm canh, gắn với bảo vệ môi trường sinh thái bền vững... Nhờ thực hiện khá tốt khâu khuyến nông - khuyến ngư và hỗ trợ các nguồn vốn vay đầu tư cho sản xuất, đến nay đời sống nông dân ở cả hai vùng sản xuất của huyện đều đã dần đi vào ổn định.

Điển hình như xã Ninh Thạnh Lợi A, nhờ cấp ủy, chính quyền và nhân dân đồng lòng, quyết tâm cao, tập trung huy động các nguồn lực trong xây dựng NTM; đến nay, Ninh Thạnh Lợi A đã được công nhận đạt chuẩn NTM, về đích sớm hơn 2 năm so với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã đề ra. Hiện Ninh Thạnh Lợi A cũng là đơn vị chỉ đạo điểm của huyện về xây dựng NTM kiểu mẫu; năm 2018 có hơn 40% hộ nông dân đạt danh hiệu Nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi.

Từ năm 2018 đến nay, nhiều dự án, công trình hạ tầng trọng điểm trong huyện được xây dựng hoàn thành và đưa vào sử dụng như: Đường từ xã Ninh Thạnh Lợi đến Ninh Thạnh Lợi A, đường Vĩnh Lộc - Vĩnh Lộc A... Hiện nay, toàn huyện có 8/8 xã có đường ô tô về trung tâm xã, 4/8 xã được công nhận đạt chuẩn NTM, tỷ lệ hộ nghèo của huyện giảm còn 3,6%, giảm hơn 9% so với thời điểm năm 2015. Công tác cải cách hành chính đang tiếp tục được triển khai có hiệu quả nhằm tạo thuận lợi hơn nữa cho người dân trong việc thực hiện các quyền và nghĩa vụ của công dân.

XUÂN THƯỞNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.