Gương sáng học đường

Ước mơ chinh phục tri thức của cô học trò nghèo

Thứ Hai, 15/08/2016 | 16:46

Căn nhà cũ nát, xác xơ sau những trận mưa dầm là nơi trú ngụ của 4 mảnh đời bất hạnh. Trong căn nhà ấy, Quách Hoàng Anh Thư (ảnh - lớp 7A, Trường THCS Phong Phú, xã Long Điền, huyện Đông Hải) đang cùng ông bà ngoại và đứa em con cậu sống lây lất qua ngày.

Tôi gặp Thư ở trường. Qua lời chia sẻ của em về hoàn cảnh, tôi đọc được trong mắt em sự e dè, cố giấu che nỗi niềm riêng. Thế là, tôi quyết lòng tìm đến nhà em một chuyến để tận tường gia cảnh.

Theo lời bà ngoại của Thư thì khi Thư tròn 1 tuổi, cha mẹ em đã đường ai nấy đi. Cảnh nhà quá túng bấn, mẹ Thư đành gửi em lại cho ông bà ngoại, lên TP. HCM tìm kế sinh nhai. Không lâu sau đó, mẹ em có gia đình riêng và có thêm một con nhỏ. Cuộc sống chật vật nơi xứ lạ quê người, lo cho gia đình riêng đã khó, nói gì đến việc gửi tiền về phụ ông bà ngoại nuôi Thư. Đã vậy, giờ đây mẹ em đang vật vã vì căn bệnh ung thư quái ác, mỗi tháng bà ngoại em phải kiếm tiền gửi lên để con gái chữa trị.

Ông ngoại Thư trước đây trông coi Đền thờ Bác Hồ ở xã Long Điền, bà thì mua gánh bán bưng cũng đắp đổi qua ngày. Nhưng hiện nay vì tuổi cao, lại bệnh tật liên miên nên ông đã nghỉ việc. Cách đây không lâu, người cậu của Thư cũng đột ngột qua đời để lại đứa con nhỏ dại. Thế là, mọi chi tiêu đều đổ dồn lên vai bà ngoại. Có bận, bà phải xuống tận thị trấn Gành Hào lột tôm, xẻ cá mướn. Giờ ông của Thư đau yếu liên miên, bà phải bỏ hẳn công việc để ở nhà chăm sóc ông, cuộc sống gia đình càng thêm khốn đốn.

Khó khăn là vậy, nhưng ước mơ được đến trường, được học hành đến nơi đến chốn không bao giờ tắt trong lòng cô học trò nhỏ. Em trân trọng từng phút giây được đến trường, được tích lũy những kiến thức quý dẫu cái đói nghèo đang chực chờ cướp đi của em niềm hy vọng mong manh. Không như bạn bè có điện thoại thông minh, máy vi tính… để tiếp cận với kiến thức trên mạng, Thư chỉ tự học từ những quyển sách trong thư viện, hoặc mượn của thầy cô, bạn bè. Nhưng nhờ siêng năng, cần cù và ý thức tự giác cao, 7 năm đến trường là 7 năm Thư đạt thành tích học sinh xuất sắc toàn diện, từng đoạt giải Khuyến khích tại các kỳ thi vòng huyện, vòng tỉnh môn Ngữ văn.

Thư ấp ủ ước mơ được trở thành bác sĩ để chữa trị những bệnh nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn như mẹ và ông bà ngoại của mình. Nhưng liệu rằng nó có quá tầm với khi năm học mới đã cận kề mà sự chuẩn bị của Thư chỉ là con số 0 tròn trĩnh!

Thư Các

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.