Giáo dục - Học Đường

TP. Bạc Liêu: Những cách làm hay trong thực hiện chương trình giáo dục mới

Thứ Hai, 22/01/2024 | 16:14

Năm học 2023 - 2024 là năm thứ tư ngành GD-ĐT TP. Bạc Liêu triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Dù quá trình triển khai thực hiện còn vấp phải không ít khó khăn, nhưng với quyết tâm cao, cùng những cách làm sáng tạo, ngành Giáo dục thành phố đã gặt hái được nhiều thành tựu trong thực hiện chương trình mới.

Học sinh các trường trên địa bàn thành phố giao lưu tiếng Anh.

Dồn nguồn lực chuẩn hóa trường lớp

Ngành Giáo dục TP. Bạc Liêu thực hiện chương trình mới trong điều kiện đội ngũ giáo viên (GV) còn thiếu so với định mức, việc tuyển dụng bổ sung chưa đáp ứng kịp thời. Đối với các môn học mới, môn học tích hợp chưa có GV đáp ứng yêu cầu, vẫn phải bố trí GV các môn hiện tại để giảng dạy gây khó khăn trong việc sắp xếp và xây dựng kế hoạch giáo dục của các trường.

Ngành cũng thiếu quỹ đất để xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia. Phần lớn cơ sở vật chất của các trường học chưa đáp ứng với tiêu chuẩn mới theo quy định của Bộ GD-ĐT tại Thông tư 13, 14. Đó là còn chưa kể, việc gia tăng dân số đột biến do di dân dẫn đến việc quá tải ở các trường trung tâm…

Dù phải đối diện với nhiều khó khăn, nhưng thời gian qua với sự quan tâm của Sở GD-ĐT, Thành ủy, UBND thành phố, ngành được tạo điều kiện thuận lợi để chuẩn hóa trường lớp, đáp ứng nhu cầu dạy và học. Theo đó, ngành đã tham mưu với Sở GD-ĐT, UBND thành phố đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học tối thiểu bảo đảm thực hiện chương trình mới. Mở rộng diện tích đất ở những trường học có thể, hoặc xin hoán đổi đất để xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, giải quyết tình trạng quá tải học sinh (HS).

Hiện nay, thành phố tăng thêm 1 trường tiểu học tư thục (Trường tiểu học Hội nhập Quốc tế iSchool Bạc Liêu), nâng tổng số trường trực thuộc lên 43 (17 trường mầm non, 18 trường tiểu học, 8 trường THCS). Tin vui là ngành được UBND tỉnh giao lại khu đất Trường trung cấp Văn hóa - Nghệ thuật (cũ, gần 1ha) để mở rộng và xây dựng Trường tiểu học Lê Thị Riêng. Không chỉ vậy, trong năm 2023, UBND thành phố đã bố trí kinh phí đầu tư xây dựng mới 50 phòng học, 24 phòng chức năng với tổng kinh phí gần 29 tỷ đồng. Phòng GD-ĐT, các cơ sở giáo dục công lập còn đầu tư xây dựng, cải tạo, sửa chữa, nâng cấp các điểm trường, mua sắm trang thiết bị với tổng kinh phí gần 5 tỷ đồng.

Hoạt động ngoại khóa tiếng Anh giao lưu với giáo viên nước ngoài tại Trường tiểu học Nguyễn Thị Định (TP. Bạc Liêu). Ảnh: Đ.K.C

Triển khai đồng bộ nhiều giải pháp

Bên cạnh việc dồn nguồn lực để chuẩn hóa trường lớp, ngành còn ưu tiên đẩy mạnh công tác chuyển đổi số giáo dục; tăng cường các điều kiện đảm bảo về hạ tầng kỹ thuật và kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy - học; phát triển phong trào tự học tiếng Anh, tin học đến cán bộ, GV, nhân viên và hoàn thiện quy trình thủ tục để dạy - học tiếng Anh với người nước ngoài.

Cụ thể, có 100% trường học thực hiện thanh toán các khoản thu qua ngân hàng, không dùng tiền mặt; áp dụng các phần mềm trong trường học như: cơ sở dữ liệu ngành (phục vụ quản lý, báo cáo), phần mềm quản lý thiết bị, ra đề thi, thư viện...; triển khai các ứng dụng hồ sơ điện tử gồm: sổ điểm điện tử, sổ liên lạc điện tử… TP. Bạc Liêu còn đầu tư cho ngành triển khai phần mềm quản lý giáo dục thông minh với tổng kinh phí 5 tỷ đồng.

Ngoài việc phát động phong trào học tiếng Anh trong cán bộ quản lý, GV, nhân viên và HS, khuyến khích các trường lấy GV tiếng Anh của đơn vị để tổ chức hướng dẫn lại cho cán bộ quản lý, GV, nhân viên trong trường, ngành còn tăng cường hoạt động trải nghiệm, câu lạc bộ tiếng Anh theo trường, cụm trường giúp HS có môi trường thực hành ngoại ngữ. Hằng năm, ngành đều tổ chức 3 đợt giao lưu tiếng Anh giữa HS các trường trên địa bàn thành phố; triển khai thí điểm dạy học tích hợp ngoại ngữ trong một số môn học; dạy Toán, các môn khoa học bằng tiếng Anh ở Trường THCS Trần Huỳnh và Trường THCS Võ Thị Sáu. Ngành còn thí điểm việc dạy học tiếng Anh với GV người nước ngoài theo hình thức xã hội hóa giáo dục cho 10 trường.

Mặt khác, ngành đã hợp đồng, thỉnh giảng GV, nhân viên ở những nơi còn thiếu để đảm bảo cơ bản đủ GV thực hiện chương trình, sách giáo khoa mới đối với giáo dục phổ thông, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc. Đồng thời, tham mưu với UBND thành phố để thi tuyển viên chức cho ngành (được tuyển thêm 124 viên chức)…

Chính việc triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nên trong năm 2023, ngành có trên 70% HS đạt học lực khá - giỏi đạt trên 70%; tỷ lệ HS tốt nghiệp THCS đạt 100%; đoạt 41 giải HS giỏi lớp 9 cấp tỉnh các môn văn hóa; đoạt 33 huy chương và giải Nhất toàn đoàn Đại hội Thể thao HS cấp tỉnh; 1 HS đoạt giải Trạng nguyên tiếng Việt toàn quốc; đoạt Huy chương Bạc Olympic tiếng Anh toàn quốc; hạng Nhất khối thi đua các phòng GD-ĐT và là đơn vị tiêu biểu xuất sắc trong phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập”.

“Thời gian tới, ngành GD-ĐT thành phố sẽ tăng cường các giải pháp, phát huy nội lực của các trường học; đoàn kết, kỷ cương, nền nếp trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, nâng cao chất lượng giáo dục. Tôi rất mong các cấp, các ngành, các đoàn thể và các địa phương trong thành phố sẽ tiếp tục quan tâm và phối hợp với ngành một cách thiết thực, toàn diện và kịp thời để giúp ngành thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao”, Trưởng phòng GD-ĐT TP. Bạc Liêu - Trần Bằng Phi bày tỏ.

Kim Trúc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.