Giáo dục - Học Đường

Sách giáo khoa lại làm “nóng” nghị trường

Thứ Sáu, 10/11/2023 | 17:42

Bên cạnh việc mổ xẻ các vướng mắc, bất cập cần tháo gỡ để hoàn thành các chỉ tiêu nền kinh tế cho năm nay và cả nhiệm kỳ, thì nhiều đại biểu Quốc hội dành sự quan tâm tới lĩnh vực giáo dục, nhất là vấn đề biên soạn sách giáo khoa (SGK) tại phiên thảo luận về tình hình thực hiện phát triển kinh tế - xã hội năm 2023, nửa nhiệm kỳ vừa qua, kế hoạch năm 2024 và nửa cuối nhiệm kỳ. Vấn đề đặt ra là Nhà nước có cần biên soạn một bộ SGK bên cạnh các bộ sách xã hội hóa hay không?

Phụ huynh tham khảo sách giáo khoa. Ảnh minh họa: Đ.K.C

Mới đây, Đoàn giám sát của Quốc hội về đổi mới chương trình, SGK giáo dục phổ thông đưa ra kiến nghị Bộ GD-ĐT cần biên soạn một bộ SGK để đảm bảo chất lượng.

Tranh luận về kiến nghị này, đại biểu Trương Trọng Nghĩa cho rằng, xã hội hóa SGK là chủ trương đúng đắn nhằm tranh thủ chất xám của xã hội để phục vụ cho cải cách giáo dục. Những vấn đề về SGK phải nhìn nhận theo hướng làm thế nào để thắt chặt kiểm định chất lượng, cơ chế giá, chứ không chỉ là vai trò ai biên soạn.

Cuộc tranh luận xung quanh đề xuất “Bộ GD-ĐT biên soạn một bộ SGK” vẫn chưa có hồi kết. Trong khi đó, vấn đề giá SGK tăng cao hay một số tranh luận về nội dung sách thu hút được sự quan tâm đặc biệt của dư luận.

Trước tranh luận của các đại biểu, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT - Nguyễn Kim Sơn đã làm rõ một số vấn đề. Cụ thể, về vấn đề SGK, Bộ trưởng cho rằng, vừa qua, Đoàn giám sát của Quốc hội đã ghi nhận hệ thống SGK cơ bản được biên soạn, phê duyệt, phát hành cơ bản đúng tiến độ, đáp ứng được yêu cầu dạy và học. Nội dung SGK bám sát yêu cầu cần đạt của chương trình giáo dục…

Đối với việc biên soạn SGK, Bộ trưởng cho rằng, từ nay đến năm 2024, việc quan trọng nhất cần làm là thẩm định chất lượng các SGK lớp 5, lớp 9, lớp 12 cho thật tốt, đảm bảo đủ SGK trước năm học mới. Về vấn đề được giao, Bộ GD-ĐT sẽ có đánh giá tổng thể, sâu sắc về vấn đề này và sẽ có đề đạt phương án với Quốc hội.

Thư Các

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.