Giáo dục - Học Đường

Ngành Giáo dục TX. Giá Rai: Nâng cao chất lượng giáo dục từ Cuộc thi Nghiên cứu khoa học - kỹ thuật dành cho học sinh trung học

Thứ Tư, 06/12/2023 | 15:02

Nhằm thúc đẩy đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá, góp phần phát triển phẩm chất, năng lực cho học sinh, nâng cao chất lượng giáo dục trong các trường cấp THCS, Phòng GD-ĐT TX. Giá Rai vừa tổ chức Cuộc thi Nghiên cứu khoa học - kỹ thuật (KH-KT) dành cho học sinh trung học cấp thị xã, năm học 2023 - 2024.

Thí sinh thuyết trình hồ sơ dự thi qua phần trình chiếu và trả lời trực tiếp những câu hỏi của Ban giám khảo về dự án dự thi. Ảnh: C.K

Cuộc thi diễn ra trong 3 ngày (từ 1 - 3/12/2023). Tham gia cuộc thi có 14 dự án của các tác giả, nhóm tác giả là học sinh đến từ các trường THCS, TH&THCS trên địa bàn. Đây là những dự án được tuyển chọn kỹ càng thông qua cuộc thi ở cấp trường để đại diện cho đơn vị dự thi ở cấp thị xã. Các dự án dự thi thuộc các lĩnh vực: Hóa - Sinh, Kỹ thuật môi trường, Khoa học thực vật, Phần mềm hệ thống, Y sinh và khoa học sức khỏe, Hệ thống nhúng…

Trong ngày 1/12, Ban giám khảo đã chấm hoàn thành phần hồ sơ dự thi (bản giấy) và phần thuyết trình trực tiếp của thí sinh về dự án thông qua hồ sơ trình chiếu. Trong 2 ngày (2 và 3/12/2023), Ban giám khảo tiếp tục tiến hành đánh giá trực tiếp các dự án thông qua Poster và phần thuyết trình, trả lời trực tiếp của thí sinh đối với công dụng, tính mới, tính hiệu quả… của dự án.

Phó Trưởng phòng GD-ĐT TX. Giá Rai - Trịnh Minh Trung cho biết: “Cuộc thi không chỉ tạo sân chơi bổ ích cho các em học sinh cấp THCS, mà qua đó còn khuyến khích các em tích cực tham gia nghiên cứu khoa học, vận dụng những kiến thức đã học để giải quyết các vấn đề trong thực tiễn đời sống. Cuộc thi cũng là cơ hội để các em giới thiệu kết quả nghiên cứu khoa học của mình với các thầy cô, bạn bè từ cấp trường đến cấp thị xã. Đây cũng là cơ hội để các trường trên địa bàn tăng cường giao lưu, trao đổi kinh nghiệm với nhau trong công tác giáo dục nói chung, nghiên cứu khoa học nói riêng. Việc tổ chức hoạt động nghiên cứu khoa học của học sinh cũng nhằm gắn với việc đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, đổi mới phương pháp đánh giá, kiểm tra… của ngành Giáo dục, góp phần phát triển phẩm chất, năng lực của người học theo Chương trình giáo dục phổ thông mới hiện nay”.

Bên cạnh đó, các hoạt động chuẩn bị cho cuộc thi từ cấp trường, cấp thị xã đến cấp tỉnh… cũng là bước chuẩn bị cơ bản cho học sinh tiếp cận với nghiên cứu khoa học nhằm giáo dục định hướng nghề nghiệp và tiềm năng khởi nghiệp cho các em trong tương lai. Đây cũng là một trong những nội dung nằm trong quá trình giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh sau khi tốt nghiệp cấp học THCS theo chỉ đạo của các cấp.

Theo Ban tổ chức, sau khi công bố giải thì sẽ chọn 5 dự án có tính thực tiễn cao trong số những dự án đoạt giải cấp thị xã để hoàn thiện và đăng ký dự thi cấp tỉnh. Dự kiến, Cuộc thi Nghiên cứu KH-KT dành cho học sinh trung học cấp tỉnh, năm học 2023 - 2024 do Sở GD-ĐT tổ chức sẽ diễn ra vào tháng 1/2024.

Châu Khánh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.