Giáo dục - Học Đường

Ngành Giáo dục TP. Bạc Liêu: Thắng lớn tại Hội thi​ Sáng tạo kỹ thuật TP. Bạc Liêu

Thứ Hai, 04/03/2024 | 16:43

Ban tổ chức (BTC) Hội thi Sáng tạo kỹ thuật TP. Bạc Liêu vừa tổ chức tổng kết, trao giải cho các tác giả, nhóm tác giả đoạt giải tại hội thi. Theo báo cáo tổng kết hội thi, trên 90% dự án dự thi là của các tác giả, nhóm tác giả thuộc ngành Giáo dục. Điều này cho thấy, không chỉ nỗ lực trong công tác chuyên môn, các tập thể, cá nhân của ngành Giáo dục còn tham gia tích cực các phong trào, hoạt động do UBND thành phố phát động.

Ban tổ chức Hội thi Sáng tạo kỹ thuật TP. Bạc Liêu trao giải Nhất cho tác giả Hồ Thanh Tùng (Trường THCS Võ Thị Sáu).

Công tác tổ chức còn nhiều bỡ ngỡ

Theo BTC hội thi, do đây là lần đầu tiên TP. Bạc Liêu tổ chức Hội thi Sáng tạo kỹ thuật nên số lượng tác giả dự thi không nhiều, có 10 sản phẩm được trình bày trên một số lĩnh vực quan trọng. Đối tượng tham gia còn hạn chế, đa phần là giáo viên, chỉ có 1 hồ sơ của Điện lực thành phố… Ngoài ra, có nhiều tác giả, nhóm tác giả tham gia từ 2 giải pháp…

Hội thi này đã nhận được sự quan tâm tạo điều kiện của UBND thành phố. Chủ tịch UBND thành phố đã phân công Phó Chủ tịch UBND thành phố làm Trưởng BTC hội thi. Trong BTC hội thi tuy có nhiều thay đổi về nhân sự nhưng BTC kịp thời trình UBND thành phố ban hành Quyết định kiện toàn BTC đáp ứng tình hình nhiệm vụ được giao. Đồng chí Trưởng BTC hội thi đã có nhiều sự quan tâm, thường xuyên chỉ đạo, công văn đôn đốc.

Tuy nhiên, bên cạnh những thành công, Hội thi còn một số hạn chế như: Các thành viên BTC tuy đã có phân công nhiệm vụ rõ ràng nhưng do hoạt động kiêm nhiệm, ít có điều kiện tham gia trực tiếp nên công việc tổ chức điều hành hội thi hầu hết đều tập trung vào Phòng Kinh tế và Phòng GD-ĐT.

Do lần đầu tiên TP. Bạc Liêu tổ chức hội thi, nên năm nay Phòng Kinh tế là cơ quan thường trực cấp huyện, hoạt động hiệu quả chưa cao. Dù có nhiều cố gắng tổ chức, điều hành, tích cực tuyên truyền, vận động nhưng kết quả hội thi vẫn chưa cao, vẫn còn nhiều đối tượng trong thành phố chưa tiếp cận và hiểu biết đầy đủ về hội thi. Từ đó, vẫn còn nhiều cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong thành phố còn e ngại, lúng túng, chưa hiểu biết đầy đủ và mạnh dạn viết hồ sơ tham gia dự thi, hoặc chưa gắn kết được phong trào thi đua - khen thưởng từ các đề tài, sáng kiến kinh nghiệm, giải pháp công tác hằng năm của cơ quan đơn vị với hội thi, chưa nắm bắt kịp thời thông tin hội thi…

Ông Trần Bằng Phi - Trưởng phòng GD-ĐT TP. Bạc Liêu (bìa trái) trao giải Ba cho các tác giả đoạt giải tại Hội thi Sáng tạo kỹ thuật TP. Bạc Liêu. Ảnh: C.K

Ngành Giáo dục thắng lớn

Với 90% dự án dự thi là của các tác giả, nhóm tác giả của ngành Giáo dục TP. Bạc Liêu đã cho thấy, không chỉ nỗ lực trong công tác chuyên môn, các tập thể, cá nhân của ngành Giáo dục còn tham gia tích cực các phong trào, hoạt động do UBND thành phố phát động. Cụ thể, trong 9 giải pháp được trao giải của hội thi thì ngành Giáo dục có đến 8 giải pháp đoạt giải (1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 2 giải Ba và 3 giải Khuyến khích). Trong đó, giải Nhất thuộc về giải pháp “Cẩm nang hóa học điện tử thông minh cấp THCS theo Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018” của tác giả Hồ Thanh Tùng (Trường THCS Võ Thị Sáu); 2 giải Nhì được trao cho các giải pháp “Minigame lập công thức hóa học” (tác giả Nguyễn Nguyên Bá, Trường THCS Bạc Liêu - Ninh Bình) và “Bục giảng di động hỗ trợ cho học sinh tiểu học và giáo viên có chiều cao khiêm tốn đứng viết bảng lớp” (tác giả Nguyễn Văn Chương, Trường tiểu học Trần Phú)…

Ông Lê Việt Xô - Phó Chủ tịch UBND TP. Bạc Liêu, Trưởng BTC Hội thi Sáng tạo kỹ thuật TP. Bạc Liêu, cho biết: Thời gian tới, BTC sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác vận động, tuyên truyền thường xuyên, liên tục dưới nhiều hình thức trực tuyến, trực tiếp, gián tiếp thông qua báo, đài, thông tin cổ động hay trực tiếp vận động tại cơ sở để ngày càng có nhiều người tham gia hội thi với mục tiêu năm sau cao hơn năm trước, lần sau hay hơn lần trước, đặc biệt là phấn đấu có nhiều giải cao tại hội thi toàn quốc.

Đồng thời, BTC cũng sẽ đẩy mạnh công tác giới thiệu chuyển giao giải pháp tham gia dự thi, nhất là giải pháp đoạt giải đến với doanh nghiệp, nhà sản xuất, người lao động có nhu cầu sử dụng. Qua đó, kịp thời đưa kết quả nghiên cứu, sản phẩm hội thi nhanh chóng ứng dụng vào sản xuất và đời sống của người dân.

Châu Khánh

------------------------

Tác giả đoạt giải tại Hội thi Sáng tạo kỹ thuật mặc định được công nhận Chiến sĩ thi đua cùng cấp

Theo Quyết định 696 ngày 26/4/2022 của UBND tỉnh về việc ban hành Quy chế tổ chức Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Bạc Liêu, những tác giả đoạt giải tại Hội thi Sáng tạo kỹ thuật của tỉnh/huyện, sẽ thay thế việc thực hiện đề tài, sáng kiến kinh nghiệm, giải pháp công tác hằng năm, các tác giả này mặc định đủ điều kiện làm hồ sơ gửi Ban Thi đua - khen thưởng tỉnh/huyện công nhận Chiến sĩ thi đua cùng cấp.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.