Giáo dục - Học Đường

Ngành Giáo dục huyện Hòa Bình: Tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học, đánh giá học sinh

Thứ Tư, 05/09/2018 | 15:17

Trong năm học 2017 - 2018, tập thể cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên của ngành Giáo dục huyện Hòa Bình đã đoàn kết, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học với nhiều thành tích ấn tượng.

Phó Giám đốc Sở GD-ĐT - Dương Hồng Tân (bìa phải) và ông Nguyễn Huy Dũng, Bí thư Huyện ủy Hòa Bình (bìa trái) tặng bằng khen của UBND tỉnh và cờ thi đua của Sở GD-ĐT cho các tập thể hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học 2017 - 2018. Ảnh: C.K

Cấp học mầm non đã tích cực thực hiện việc đổi mới hình thức và phương pháp giáo dục, nâng cao chất lượng chăm sóc và đảm bảo an toàn về thể chất và tinh thần cho trẻ. Theo đó, các trường thực hiện việc đổi mới chương trình giáo dục mầm non theo quan điểm giáo dục toàn diện, tích hợp, lấy trẻ làm trung tâm; tăng cường hoạt động vui chơi, tạo cơ hội để trẻ được trải nghiệm, khám phá; giáo dục hình thành và phát triển kỹ năng sống phù hợp với các nội dung giáo dục an toàn giao thông, bảo vệ môi trường, tài nguyên môi trường, biển, hải đảo... Kết quả,  lĩnh vực phát triển thể chất đạt 98,60%, lĩnh vực phát triển ngôn ngữ đạt 97,41%, lĩnh vực tình cảm, xã hội đạt 98,09%, lĩnh vực phát triển nhận thức đạt 96,41%, lĩnh vực phát triển thẩm mỹ đạt 94,41%.

Cấp tiểu học, mỗi giáo viên đều chủ động nghiên cứu điều chỉnh khung thời gian, nội dung, chương trình đối với từng tiết dạy, bài dạy  phù hợp với lượng kiến thức và trình độ học sinh, bảo đảm vừa sức đối với từng đối tượng, phát huy tính chủ động dạy học cá thể hóa. Nội dung hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp được thực hiện tích hợp vào các môn: Âm nhạc, Mỹ thuật, Thủ công, Kỹ thuật theo hướng dạy học phù hợp với điều kiện thực tế địa phương và nhà trường.

Các trường tiểu học cũng tiếp tục thực hiện dạy học phân hóa theo năng lực học tập của học sinh một cách nghiêm túc với 2 hình thức bao gồm phân hóa lớp cùng trình độ, với 2.790 học sinh (93 lớp) và phân hóa lớp nhiều trình độ với 6.281 học sinh (220 lớp). Các trường thực hiện việc dạy học phân hóa trên cơ sở chuẩn kiến thức kỹ năng các môn học, bài học do Bộ GD-ĐT quy định được cụ thể hóa, tự chủ chương trình trong bài soạn và từng tiết dạy trên lớp bảo đảm phù hợp với trình độ của từng nhóm đối tượng học sinh.

Toàn huyện có 10 trường tiểu học nhân rộng toàn phần mô hình trường học mới Việt Nam (VNEN) từ khối lớp 2 - 5 với 1.996 học sinh/66 lớp (tăng 52 học sinh và 2 lớp so với năm học 2016 - 2017); các trường, khối lớp còn lại nhân rộng 100% việc trang trí lớp học theo mô hình và khuyến khích áp dụng hình thức tổ chức, phương pháp dạy học… Cuối năm có 99,94% học sinh được công nhận hoàn thành chương trình tiểu học.

Cấp THCS, các trường đã phát huy tốt tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm về việc thực hiện chương trình và tổ chức thực hiện khá tốt việc dạy học phân hóa theo năng lực học tập của học sinh. Ngoài ra còn thực hiện tốt việc tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả với tinh thần tích hợp một cách tự nhiên, hiệu quả và không gây thêm áp lực cho học sinh.

Việc đổi mới phương pháp dạy học được các trường THCS quan tâm đúng mức, các chuyên đề tốt được triển khai trong toàn huyện. Việc sử dụng thiết bị, đồ dùng dạy học của giáo viên và hoạt động thư viện của các trường đã đi vào nền nếp. Các phong trào “Giúp đỡ học sinh yếu kém”, “Xanh - sạch - đẹp”, “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”… được tất cả các trường hưởng ứng và thực hiện khá hiệu quả. Năm qua toàn huyện có 99,50% học sinh tốt nghiệp THCS.

Phát biểu tại lễ tổng kết năm học 2017 - 2018, triển khai nhiệm vụ năm học 2018 - 2019 của ngành Giáo dục huyện Hòa Bình, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT - Dương Hồng Tân đã ghi nhận những nỗ lực của tập thể cán bộ, giáo viên và kết quả đạt được trong năm học qua. Đồng thời yêu cầu ngành Giáo dục huyện Hòa Bình trong năm học mới 2018 - 2019 phải quyết tâm tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học, đánh giá học sinh nhằm duy trì và nâng cao chất lượng giáo dục, hướng đến mục tiêu dạy tốt - học tốt… Trong đó, mỗi cán bộ quản lý, giáo viên phải tự nâng cao hiệu quả công việc được giao, nâng cao bản lĩnh, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ để phục vụ tốt hơn nữa sự nghiệp “trồng người”.

Châu Khánh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.