Giáo dục - Học Đường

Hướng về Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11: Sôi nổi các hoạt động tri ân

Thứ Sáu, 10/11/2023 | 17:43

Tháng 11 lại về trong sự háo hức, bâng khuâng khi cả thầy lẫn trò đều hướng về một ngày thật đặc biệt - ngày tết của những người cống hiến cho sự nghiệp “trồng người”. Trong những ngày ý nghĩa này, thầy và trò toàn ngành Giáo dục tỉnh lại tất bật cho các hoạt động thiết thực, lập thành tích dâng quà chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11). Từ những hoạt động, phong trào đầy nhân văn ấy, tình nghĩa thầy - trò lại thêm keo sơn, đong đầy cùng năm tháng.

Đoàn cán bộ, giáo viên Trường THPT Ninh Thạnh Lợi đến thăm thầy Bùi Trọng Khánh (nguyên Hiệu trưởng trường đã nghỉ hưu từ năm 2016) tại TP. Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai). Ảnh: Đ.K.C

Thi đua học tốt, văn nghệ, thể thao

Những ngày đầu tháng 10, không khí chuẩn bị cho ngày 20/11 đã bắt đầu rôm rả ở khắp các trường học từ thành thị đến nông thôn. Học trò các bậc học tỉnh nhà đều ra sức thi đua lập thật nhiều thành tích trong học tập, hoạt động phong trào để làm quà tinh thần tặng thầy cô giáo.

Tại Trường tiểu học Phùng Ngọc Liêm (TP. Bạc Liêu), nhiều hoạt động tri ân ý nghĩa đã diễn ra như: thi vẽ tranh chủ đề “Mái trường và thầy cô”, kể chuyện về Bác Hồ, văn nghệ chào mừng, hội thao, trò chơi dân gian… Hòa trong không khí sôi nổi ấy, Trường THPT Chuyên Bạc Liêu (TP. Bạc Liêu) cũng tổ chức nhiều hoạt động văn hóa hướng về ngày Hiến chương Nhà giáo Việt Nam như: phong trào “Tháng học tốt”, “Hoa điểm 10”, cuộc thi vẽ tranh chủ đề “Thầy, cô và mái trường” dành cho khối THCS, thi trang trí đầu báo tường cùng chủ đề dành cho khối THPT… để bày tỏ tình cảm, những ấn tượng đẹp của bản thân về những người lái đò thầm lặng đã từng dìu dắt, dạy bảo mình.

Thầy và trò Trường THPT Ninh Thạnh Lợi (huyện Hồng Dân) cũng đang háo hức tham gia nhiều hoạt động văn hóa, thể thao ý nghĩa: thi Giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp trường; thao giảng dạy tốt; phát động tuần học tốt, tháng học tốt, thi đua hoa điểm 10; hội thi văn nghệ (với 45 tiết mục tham gia); Hội khỏe Phù Đổng; cuộc thi viết “Những cảm nhận sâu sắc về thầy cô giáo”. Những tiết mục văn nghệ xuất sắc sẽ được chọn để công diễn vào lễ kỷ niệm 20/11 tại trường.

Thời điểm này, thầy trò các trường học từ thành thị đến nông thôn đều bận rộn với nhiều hoạt động chào mừng ngày 20/11. Bằng cả lòng tri ân chân thành, sâu sắc với những người lái đò cần mẫn, học trò toàn tỉnh đã gửi gắm cả tình yêu thương, sự kính trọng đến thầy cô giáo qua từng hoạt động, phong trào ý nghĩa của riêng mình. Học trò lớp 12 cũng đang bịn rịn làm kỷ yếu lớp, trong đó dành rất nhiều trang để hồi tưởng, giãi bày tình cảm với những người thầy, người cô yêu kính đang lặng lẽ góp mật ngọt cho đời bằng hành trình trao truyền tri thức cho biết bao thế hệ học trò.

Lắng đọng từng cung bậc cảm xúc

Có thể nói, trong ngày vui trọng đại của nghề gieo chữ, điều thầy cô mong mỏi nhất không phải là những món quà đắt tiền hay những chiếc phong bì dày cộm, mà điều họ cần chính là tấm lòng, là lời chúc tốt đẹp nhất của những đứa học trò yêu thương. Có thể chỉ đơn thuần là một cánh thiệp xinh, một lá thư tay hay một nhành hồng thắm… không phù phiếm, xa hoa nhưng lại đầy ắp tình yêu thương, làm thầy cô cảm thấy ấm lòng và vững tin hơn với nghề cao quý.

Để ngày “tết nghề” thêm phần ý nghĩa, ngoài nguồn quỹ của Công đoàn ngành, nhiều trường học trên địa bàn tỉnh còn tranh thủ các nguồn xã hội hóa để đẩy mạnh công tác đỡ đầu học sinh nghèo; tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho giáo viên đã nghỉ hưu, giáo viên có hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật hiểm nghèo…

Bà Nguyễn Thị Nguyệt - Hiệu trưởng Trường tiểu học Phùng Ngọc Liêm (TP. Bạc Liêu), cho biết: “Năm nay trường tiếp tục tổ chức buổi họp mặt thân mật, tặng quà chúc mừng các thầy cô giáo đã nghỉ hưu. Ban giám hiệu trường đã tổ chức nhiều đoàn đến thăm hỏi, gửi thiệp mời họp mặt đến các thầy cô lớn tuổi, nghỉ hưu ở xa. Dự kiến có khoảng 45 thầy cô sẽ về dự họp mặt thăm trường xưa, ôn lại kỷ niệm cùng đồng nghiệp, học trò cũ. Điều đáng trân trọng là có nhiều thầy cô lớn tuổi, sức khỏe hạn chế, nhiều thầy cô ở tận TP. Hồ Chí Minh cũng ráng thu xếp để về trường dự họp mặt, chia sẻ những điều tâm huyết về sự nghiệp “trồng người” của bản thân với đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên trẻ của trường”.

Đại diện lãnh đạo Trường THPT Ninh Thạnh Lợi (huyện Hồng Dân) cũng vừa tổ chức chuyến thăm bất ngờ với thầy Bùi Trọng Khánh (nguyên Hiệu trưởng trường đã nghỉ hưu từ năm 2016). Thầy hiện sống cùng gia đình tại TP. Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai). Cuộc hạnh ngộ này đã lắng đọng nhiều cung bậc cảm xúc, khiến thầy rưng rưng xúc động vì tình cảm mà đồng nghiệp, học trò cũ dành cho mình. Thầy gửi gắm kỳ vọng các thế hệ thầy cô, học trò trường sẽ nỗ lực vượt khó, khẳng định vị thế mới của một ngôi trường vùng sâu trong sự nghiệp giáo dục - đào tạo tỉnh nhà.

Ngày lễ trọng đang đến rất gần, sức nóng của các phong trào thi đua được thầy và trò toàn ngành lan tỏa mạnh mẽ. Khí thế thi đua sôi nổi ấy tạo nên những ấn tượng đẹp, những món quà tinh thần không gì sánh kịp gửi đến các thầy cô giáo - những “chiến sĩ” trên mặt trận giáo dục thay cho lời tri ân chân thành, sâu sắc tận đáy lòng!

Kim Trúc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.