Giáo dục - Học Đường

Bàn tròn giáo dục

Gửi kỳ vọng vào năm 2024

Thứ Hai, 22/01/2024 | 16:10

Hành trình năm 2023 của ngành Giáo dục đã khép lại với nhiều sự kiện đặc biệt, hoạt động lớn, có ý nghĩa quan trọng lần đầu được tổ chức. Đây là tiền đề, thành tựu quan trọng tạo động lực để toàn ngành bứt phá trong năm Giáp Thìn 2024.

Trước hết phải kể đến dấu mốc 10 năm toàn ngành thực hiện Nghị quyết 29 về đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT; đánh giá việc triển khai Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 phục vụ công tác giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa GDPT. Cũng trong năm 2023, lần đầu tiên Bộ GD-ĐT tổ chức 6 hội nghị vùng kinh tế - xã hội về phát triển GD-ĐT, từ đó ban hành 6 kế hoạch hành động để xác định nhiệm vụ, giải pháp phát triển GD-ĐT cho từng vùng.

Từ khóa “lần đầu” của năm 2023 còn ghi dấu với sự kiện Bộ trưởng Bộ GD-ĐT - Nguyễn Kim Sơn gặp gỡ giáo viên, giảng viên, cán bộ quản lý, nhân viên bậc mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên, giáo dục đại học trên cả nước bằng hình thức trực tuyến. Qua đó cho thấy nỗ lực, quyết tâm của Bộ hướng tới chăm lo, phát triển đội ngũ nhà giáo với những kết quả cụ thể, thiết thực. Trong đó, đáng chú ý là việc bỏ thi thăng hạng chức danh nghề nghiệp thành xét thăng hạng; Chính phủ ban hành Nghị quyết giao Bộ GD-ĐT phối hợp với các bộ, ngành trình Quốc hội ban hành Luật Nhà giáo… Phương án thi tốt nghiệp THPT cho lứa học sinh đầu tiên học Chương trình GDPT 2018 cũng được công bố.

Nhìn lại chặng đường triển khai đổi mới giáo dục cả một quá trình, trong năm 2023, nhiều kết quả quan trọng về GD-ĐT được ghi nhận. Nền giáo dục đã có bước chuyển mạnh mẽ từ nặng lý thuyết, nhẹ thực hành sang phát triển toàn diện phẩm chất, năng lực người học. Triển khai Chương trình GDPT 2018 bước đầu chuyển biến tích cực, tạo nên sự chủ động, sáng tạo cho giáo viên, học sinh và nhà trường. Nhiều hạn chế, yếu kém trước đó nêu trong Nghị quyết 29 dần được khắc phục…

Năm 2024 đã mở ra, đánh dấu chặng đường mới trong triển khai đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT; năm Chương trình GPTT 2018 phủ tất cả lớp học. Và điều mà toàn xã hội mong chờ, kỳ vọng nhất lúc này chính là chỉ đạo ở tầm vĩ mô để tiếp tục thực hiện Nghị quyết 29 trong giai đoạn mới. Làm sao để quan điểm xem “GD-ĐT là quốc sách hàng đầu” được quán triệt đầy đủ, sâu sắc và tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đúng. Đây chính là yếu tố quan trọng nhất để giáo dục bứt phá trong năm mới.

Thư Các

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.