Giảm nghèo - Việc làm

Trường cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Bạc Liêu: Tích cực thực hiện tốt công tác tư vấn giới thiệu việc làm

Thứ Sáu, 26/01/2024 | 16:15

Trong nhiều năm qua, Trường cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật (KT-KT) Bạc Liêu đã tập trung làm tốt công tác tư vấn giới thiệu việc làm, qua đó đã góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Trường cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Bạc Liêu tổ chức tư vấn việc làm cho học sinh - sinh viên ngoài tỉnh.

NHIỀU THÁCH THỨC

Trường cao đẳng KT-KT Bạc Liêu luôn nhận được sự quan tâm sâu sát, chỉ đạo kịp thời của lãnh đạo tỉnh và sự hỗ trợ tích cực của sở, ngành, đơn vị tổ chức và địa phương trong tỉnh. Đồng thời, mối quan hệ hợp tác với doanh nghiệp, cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN), cơ sở đào tạo, tổ chức, đơn vị trong, ngoài tỉnh ngày càng nâng cao và không ngừng phát triển.

Điều thuận lợi nhất là nhà trường đã chuyển sang làm việc tại cơ sở mới khang trang và hiện đại, đáp ứng đủ điều kiện về cơ sở vật chất, được công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng cơ sở GDNN. Bên cạnh đó, uy tín và thương hiệu chất lượng của Trường cao đẳng KT-KT Bạc Liêu càng được khẳng định trong hệ thống các cơ sở GDNN trong tỉnh và khu vực. Đặc biệt, Tỉnh ủy, UBND tỉnh và các ngành, địa phương đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ và khuyến khích thành lập doanh nghiệp đã mở ra nhiều cơ hội việc làm cho học sinh, sinh viên (HS-SV).

Tuy nhiên, nhiều HS-SV của trường sau khi ra trường vẫn chưa tìm được việc làm, hoặc làm việc không đúng chuyên ngành đã học. Trước thực trạng này, Trường cao đẳng KT-KT Bạc Liêu đã chủ động phân tích, dự báo và nhận thấy được nhiều khó khăn, thách thức và cả cơ hội trong giải quyết bài toán việc làm khi HS-SV của trường gia nhập thị trường lao động. Thứ nhất, áp lực cạnh tranh trong tuyển dụng, hầu hết các trường đại học, cao đẳng đều đào tạo đầy đủ các chuyên ngành mà trường hiện có. Vì vậy, tỷ lệ chọi cho một vị trí việc làm là khá cao. Hiện nay, đối với các ngành khoa học xã hội như kinh tế thì yêu cầu phải tốt nghiệp trung học phổ thông và trong lĩnh vực nông nghiệp thì nhu cầu tuyển dụng của các công ty tư nhân chưa yêu cầu tốt nghiệp trung học phổ thông nên đây cũng là một lợi thế cho trường để tuyển sinh trong lĩnh vực này.

Thứ hai, sự thụ động trong quá trình xin việc của HS-SV khi ra trường. Bản thân HS-SV chưa có sự nỗ lực trong học tập để có kiến thức sâu về chuyên môn để tự tin trong tìm việc, làm việc. Và cuối cùng là HS-SV mới ra trường không chịu được áp lực, môi trường công việc, không chịu đi làm xa…, nhất là không chấp nhận mức lương thấp.

Học sinh - sinh viên Trường cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Bạc Liêu tham quan hướng nghiệp tại Trường đại học Cần Thơ. Ảnh: K.T

HÓA GIẢI KHÓ KHĂN

Để hóa giải những khó khăn, thách thức này và tạo thêm nhiều việc làm cho HS-SV của trường, hằng năm, thông qua Phòng Công tác HS-SV, Trường cao đẳng KT-KT Bạc Liêu đều xây dựng kế hoạch công tác HS-SV nói chung và kế hoạch công tác tư vấn việc làm cụ thể theo từng tháng, các hoạt động chuyên môn, công tác ngoại khóa đều được thông qua Hội nghị cán bộ, công chức, viên chức hằng năm. Tất cả các văn bản, kế hoạch hoạt động đều được nhà trường công khai trên hệ thống thông tin nhà trường.

Bên cạnh đó, vào đầu năm học, nhà trường căn cứ vào kế hoạch hoạt động chung của nhà trường và ban hành kế hoạch chi tiết về hoạt động công tác HS-SV, cũng như kế hoạch về công tác việc làm của HS-SV. Điều này đã tạo thuận lợi cho công tác tổ chức các hoạt động tiếp cận nghề nghiệp cho HS-SV, đặc biệt là HS-SV khóa cuối.

Việc phối hợp giữa cố vấn học tập, giáo viên chủ nhiệm và Phòng Công tác HS-SV rất chặt chẽ, nắm bắt thông tin, tâm tư nguyện vọng của HS-SV, kịp thời phối hợp với phụ huynh HS-SV để có biện pháp hỗ trợ, giúp cho các em HS-SV có động lực học tập tốt hơn. Trường cũng đã tổ chức nhiều hoạt động hướng nghiệp như: lồng ghép vào chương trình sinh hoạt chính trị đầu năm chuyên mục việc làm, nhằm cung cấp thông tin về nghề nghiệp và định hướng nghề nghiệp cho các em HS-SV; đã đưa vào trong chương trình đào tạo các mô-đun, môn học kỹ năng: kỹ năng xin việc, kỹ năng giao tiếp, đặt mục tiêu tạo động lực trong cuộc sống… Qua đó, phần nào tạo được sự tự tin khi tiếp cận thị trường lao động.

Cùng với đó, trong hoạt động thực tế nghề nghiệp, nhà trường đã tích cực phối hợp với các đơn vị sản xuất - kinh doanh trên địa bàn trong, ngoài tỉnh tổ chức cho HS-SV tham quan trải nghiệm thực tế nghề nghiệp ở tất cả các lớp, với hơn 16 lượt lớp HS-SV tham gia trong năm. Tổ chức cho HS-SV tham quan trải nghiệm thực tế nghề nghiệp và tham quan hoạt động sản xuất của Công ty TNHH MTV Long Mạnh, Công ty Cổ phần Việt Úc - Bạc Liêu, tổ chức cho sinh viên ngành Nuôi trồng thủy sản tham quan Hội chợ ngành Thủy sản tại TP. Cần Thơ, tham gia Festival Tôm Cà Mau, tổ chức giao lưu trao đổi học thuật với Đại học Long Hoa (Đài Loan) tại Đại học Cửu Long (Vĩnh Long)…

Ngoài ra, trường còn tổ chức hội nghị chuyên đề về công tác hỗ trợ hoạt động sáng tạo khởi nghiệp trong HS-SV và phối hợp với các khoa tổ chức 3 cuộc thi “HS-SV khởi nghiệp sáng tạo trong GDNN”…

Chưa dừng ở đó, Trường cao đẳng KT-KT Bạc Liêu còn phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm tổ chức phiên giao dịch việc làm, tổ chức đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng làm việc, kỹ năng tìm việc làm cho HS-SV nhà trường năm học 2022 - 2023 và tổ chức tập huấn về kiến thức kỹ năng xin việc, thông tin thị trường lao động trong và ngoài tỉnh với hơn 128 lượt HS-SV. Phối hợp với Trường đại học Bạc Liêu tổ chức “Ngày hội việc làm và kết nối doanh nghiệp” với gần 200 lượt HS-SV tham gia. Phối hợp với Ngân hàng HDBank tổ chức tư vấn việc làm cho trên 180 lượt HS-SV khối ngành kinh tế. Phối hợp với Công ty Cổ phần Plasma, và một số công ty khác tổ chức hội nghị hướng nghiệp và tuyển dụng cho hơn 140 HS-SV khóa cuối. Cũng như, tham gia Hội chợ Việc làm năm 2023 và mở ra nhiều cơ hội việc làm cho HS-SV.

Với sự quan tâm và quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo nên số lượng HS-SV có việc làm đúng với chuyên ngành được đào tạo năm qua chiếm tỷ lệ 87,5%. Đây là kết quả đáng phấn khởi và tạo thêm lòng tin của xã hội đối với nhà trường, khẳng định thương hiệu của Trường cao đẳng KT-KT Bạc Liêu trong công tác đào tạo nghề gắn với giải quyết tốt việc làm sau đào tạo.

TRẦN VĂN

Nhằm thực hiện tốt công tác tư vấn giới thiệu việc làm, năm 2024, Trường cao đẳng KT-KT Bạc Liêu sẽ tiếp tục hỗ trợ việc làm và tổ chức thực tế nghề nghiệp; triển khai các hoạt động, phong trào của nhà trường, các hoạt động ngoại khóa, nhất là công tác định hướng nghề nghiệp cho HS-SV.

Bên cạnh đó, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các phòng, khoa, trung tâm, các đoàn thể trong nhà trường như: Phòng Đào tạo, Phòng Công tác HS-SV, Đoàn Thanh niên... Qua đó, góp phần tạo sự chuyển biến, đổi mới trong các hoạt động nghề ngày càng tăng tính hấp dẫn, bổ ích và thiết thực gắn chặt công tác đào tạo gắn với giải quyết việc làm tại doanh nghiệp.

Song song đó, tổ chức các hoạt động hỗ trợ, tư vấn học tập và hướng nghiệp cho HS-SV; phối hợp với các cơ quan, đơn vị sử dụng lao động để tổ chức các hoạt động giao lưu, tư vấn, rèn luyện kỹ năng nghề nghiệp đáp ứng nhu cầu của xã hội cho HS-SV. Đặc biệt là các tổ chức nghề nghiệp như: Hội Doanh nhân trẻ, Liên minh Hợp tác xã tỉnh, Tỉnh đoàn…

Tăng cường triển khai phối hợp nội dung ký kết với doanh nghiệp tìm việc làm cho HS-SV sau khi tốt nghiệp, tạo mối quan hệ hai chiều tìm hiểu nhu cầu lao động và chất lượng nguồn nhân lực sau đào tạo; phối hợp thường xuyên với các cơ quan, doanh nghiệp, cá nhân, những người từng học tập và công tác tại trường để tổ chức hiệu quả việc tiếp nhận, trao tặng học bổng tài trợ và các hình thức hỗ trợ khác cho HS-SV.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.