Giảm nghèo - Việc làm

Ông Trần Văn Bông: Thoát nghèo nhờ hiệu quả của chính sách giảm nghèo

Thứ Hai, 04/12/2023 | 15:35

Ngoài 50 năm tuổi, là lao động chính nhưng lại mất sức lao động, những tưởng ước mơ thoát nghèo của ông Trần Văn Bông (52 tuổi, ấp Chùa Phật, thị trấn Hòa Bình, huyện Hòa Bình) sẽ vẫn mãi dang dở, song nhờ sự quan tâm, hỗ trợ kịp thời của địa phương mà ông dần dần thực hiện được mong ước.

Ông Trần Văn Bông phân loại số chai nhựa thu gom được để đem bán.

Thời gian trước, gia đình ông Bông là một trong những hộ có cuộc sống hết sức khó khăn. Mặc dù vợ chồng ông đều tích cực lao động, ai thuê gì làm nấy, từ đào đất, làm rẫy, đến giữ vuông… Có lúc lên tận tỉnh Bình Dương, Đồng Nai làm công không nề hà bất cứ việc nặng nhọc nào, nhưng thu nhập bấp bênh nên gia đình ông vẫn không thể thoát khỏi cảnh nghèo. Năm 2021, ông trở lại quê sau khi được chẩn đoán giảm khả năng lao động. Đó cũng là hệ quả của những ngày tháng lao nhọc quá sức nơi xứ người. Về quê, gia đình ông bắt đầu sống bằng nghề nhặt phế liệu trên sông, bằng chiếc vỏ lãi cũ của người em rể cho mượn.

Trước hoàn cảnh khó khăn của gia đình ông Bông, chính quyền địa phương đã hỗ trợ gia đình một chiếc xuồng máy trị giá 10 triệu đồng làm phương tiện lao động. Nhờ vậy, ông Bông đi được quãng đường xa hơn, vớt được nhiều phế liệu hơn, trung bình mỗi ngày từ 10 - 20kg các loại. Với giá thu mua của cơ sở là 5.000 đồng/kg, ông có thu nhập ổn định mỗi tháng từ 2 - 3 triệu đồng. Ngoài ra, ông còn vớt thêm ốc đinh bán cho những hộ nuôi cua với giá 4.000 đồng/kg.

Không còn nỗi lo về cái ăn, nhưng vợ chồng ông Bông cùng đứa cháu mồ côi vào những ngày trời có mưa gió lại thấp thỏm lo sợ, khi căn nhà đã xuống cấp trầm trọng không đảm bảo an toàn. Để giúp gia đình ông có thêm động lực vươn lên, chính quyền địa phương lại tiếp tục tặng căn nhà tình thương trị giá 50 triệu đồng. Căn nhà được khởi công vào giữa tháng 11 và dự kiến sẽ vừa kịp hoàn thành để gia đình ông đón tết Nguyên đán trong căn nhà mới. Đứng trước căn nhà dần hoàn thiện, ông Bông xúc động bày tỏ: “Gia đình chúng tôi rất cảm ơn sự quan tâm giúp đỡ của các cấp chính quyền địa phương. Nhờ có sự giúp đỡ này mà chúng tôi đã có cuộc sống ổn định”.

Chính sự nỗ lực của bản thân cùng với sự giúp đỡ kịp thời, hiệu quả của chính quyền địa phương mà gia đình ông Bông đã được xét công nhận thoát nghèo.

Bài, ảnh: Thanh Mai

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.