Giảm nghèo - Việc làm

Mô hình chăn nuôi của xã Phong Thạnh Tây: Giúp nhiều hộ thoát nghèo bền vững

Thứ Tư, 02/09/2015 | 15:35

Phong Thạnh Tây là xã vùng xa của TX. Giá Rai, đời sống nhân dân chủ yếu là nuôi trồng thủy sản, chăn nuôi và mua bán nhỏ. Công tác giảm nghèo được xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong chỉ đạo và phát triển kinh tế - xã hội của xã giai đoạn 2011 - 2015. Hàng năm, xã đều đạt chỉ tiêu giảm nghèo mà huyện đề ra theo chương trình mục tiêu giảm nghèo, mỗi năm giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 2 - 3%.

Mô hình nuôi dê đạt hiệu quả của hộ anh Phạm Văn Hải (ấp 2, xã Phong Thạnh Tây, TX. Giá Rai). Ảnh: K.K

Xây dựng kế hoạch thực hiện công tác giảm nghèo với nhiều giải pháp thiết thực như giao chỉ tiêu giảm nghèo cho các ấp, phân công các ban, ngành đoàn thể nhận đỡ đầu hộ nghèo, tổ chức vận động quỹ An sinh xã hội để tạo nguồn lực trao phương tiện hỗ trợ hộ nghèo, phát động phong trào thi đua vượt khó thoát nghèo. Ngoài ra, công tác giảm nghèo ở xã Phong Thạnh Tây còn nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình của các cơ quan cấp huyện theo chủ trương phân công các đơn vị nhận giúp đỡ hộ nghèo bằng những mô hình thiết thực... đã giúp xã thật sự giảm nghèo bền vững

Tỷ lệ hộ nghèo toàn xã đầu năm 2011 chiếm 19,4%, hết năm 2011 giảm được 4,6% (tương đương 111 hộ), năm 2012 giảm 2,7%, năm 2013 giảm 2,9% và năm 2014 giảm 5% (tương đương 125 hộ nghèo); hiện tỷ lệ hộ nghèo toàn xã chỉ còn 4,2%. Có được kết quả đó, ngoài sự quan tâm chỉ đạo sâu sắc của Thị ủy, UBND TX. Giá Rai trong công tác giảm nghèo còn là sự phấn đấu của đảng ủy, chính quyền và nhân dân xã Phong Thạnh Tây. Từ các đảng viên đỡ đầu hộ nghèo đến các mạnh thường quân, những người tình nguyện chung tay vì hộ nghèo. Ngoài ra, Ban chỉ đạo giảm nghèo xã còn thực hiện tốt các chính sách như hỗ trợ y tế, giáo dục, đào tạo nghề, giải quyết việc làm, tín dụng ưu đãi cho hộ nghèo và sinh viên, hỗ trợ phương tiện sản xuất… Đặc biệt, Phong Thạnh Tây được biết đến với các mô hình chăn nuôi trong công tác giảm nghèo. Điển hình như mô hình nuôi dê trên liếp vuông tại ấp 2, xã Phong Thạnh Tây đã đạt nhiều hiệu quả, đang triển khai nhân rộng đến nhiều nơi.

Xác định muốn thoát nghèo bền vững phải có mô hình làm ăn hiệu quả, thu nhập ổn định. Từ đó, Ban chỉ đạo giảm nghèo đã tranh thủ với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện lập dự án cho 12 hộ nghèo vay vốn với số tiền 360 triệu đồng để thực hiện mô hình nuôi dê. Lúc đầu, hướng dẫn và cung cấp cho mỗi hộ mua 1 con dê đực và 3 con dê cái, đến nay đàn dê của 12 hộ dân đang phát triển tốt, mỗi hộ phát triển trên 10 con. Với giá dê thương phẩm hiện nay trên thị trường khá cao, hàng năm mỗi hộ nuôi dê thu lãi trên 20 triệu đồng. Như trường hợp của hộ anh Phạm Văn Hải, từ khi nhận thí điểm mô hình nuôi dê, đến nay gia đình anh đã thoát nghèo, có thu nhập ổn định. Hiện tại, xã tiếp tục nhân rộng mô hình này đến 7 ấp, đã có 50 hộ nuôi với tổng đàn dê trên 1.000 con. Trong đó, có 32 hộ nghèo được hỗ trợ thực hiện mô hình.

Chia sẻ thành công của mô hình, có thể thấy ngoài đồng vốn được cấp đúng địa chỉ, việc lựa chọn đầu tư hợp lý còn là kết quả của sự đồng lòng trong thoát nghèo, sự chuẩn bị kỹ càng về khoa học - kỹ thuật, kinh nghiệm trong tập huấn chăn nuôi. Đó còn là việc tuyên truyền ý thức của từng hộ nghèo về khả năng tự vươn lên thoát nghèo, nêu gương lao động sản xuất giỏi.

Kim Kim

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.